Công trình tăng tốc vượt lũ

03:09, 22/09/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Còn gần 20 ngày nữa là đến 30.9 - mốc thời gian mà tất cả các công trình xây dựng cơ bản trên địa bàn tỉnh phải đảm bảo điểm dừng kỹ thuật "vượt lũ”. Vì thế, hiện nay các chủ đầu tư, nhà thầu đang tập trung thi công các hạng mục cần thiết để đảm bảo an toàn cho công trình khi có mưa, lũ.

Bám trụ ngày đêm trên công trường


Tất cả các công trình, dự án lớn trên địa bàn tỉnh, đến thời điểm này đã cơ bản đạt điểm dừng kỹ thuật. Một số hạng mục chưa đạt, chủ đầu tư tiếp tục đôn đốc nhà thầu tập trung nhân lực để thi công. Đối với công trình cầu Cửa Đại, Sở GTVT đang tăng cường công tác kiểm tra tiến độ thi công, giao ban ngay trên công trường với các nhà thầu để đẩy nhanh tiến độ thi công, đảm bảo điểm dừng kỹ thuật trước mùa mưa, lũ năm 2018.

 

 Đường nối dài sân bay - hang Câu (Lý Sơn) đang đẩy nhanh tiến độ thi công.                                    Ảnh: T. Nhị
Đường nối dài sân bay - hang Câu (Lý Sơn) đang đẩy nhanh tiến độ thi công. Ảnh: T. Nhị

 

Giám đốc Sở GTVT Hà Hoàng Việt Phương cho biết: "Cán bộ phụ trách công trình thường xuyên có mặt trên công trường để động viên, đôn đốc nhà thầu thi công. Việc giao ban trên công trường được tổ chức định kỳ hằng tuần và đột xuất để kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc. Hiện tại, các hạng mục đều đạt điểm dừng cần thiết, phấn đấu đến 30.9, tất cả các điểm kỹ thuật vượt lũ phải về đích".

Tại công trình cảng Bến Đình (Lý Sơn), các hạng mục chính, gồm bến cập tàu, cầu dẫn, kè bảo vệ bờ đã hoàn thiện đến 98%. Chỉ huy công trình Đinh Văn Sáu cho biết: Mấy ngày nay, thời tiết biển tốt, anh em trên công trường tập trung gia cố, hoàn thiện các điểm kè bảo vệ bờ, mặt bến, cầu dẫn, nạo vét luồng lạch. Cùng với đó là tổ chức đẩy nhanh tiến độ hạng mục nhà ga, nhà điều hành, phấn đấu đảm bảo các điểm dừng kỹ thuật cần thiết trước mùa mưa bão".  
       
Hoàn thành các hạng mục kênh thủy lợi


Theo Phòng NN&PTNT huyện Nghĩa Hành, năm 2018, huyện sẽ bê tông gần 7km kênh mương tại các xã Hành Thiện, Hành Đức, Hành Dũng, Hành Tín Tây và Hành Nhân. Chủ tịch UBND xã Hành Dũng Nguyễn Văn Nghĩa cho hay: “Vừa qua, địa phương đã hoàn thành hơn 1km tuyến kênh BM5, đảm bảo phục vụ nước tưới cho 40ha các cánh đồng của thôn An Tân và An Phước. Việc nạo vét, bê tông kênh mương theo chỉ đạo của huyện được địa phương triển khai và sẽ hoàn thành trước mùa mưa, lũ 2018”.

 

Tuyến kênh BM5 (Hành Dũng, Nghĩa Hành) vừa hoàn thành.           Ảnh Đình Diệu
Tuyến kênh BM5 (Hành Dũng, Nghĩa Hành) vừa hoàn thành. Ảnh Đình Diệu


Để “chạy đua” với chương trình xây dựng nông thôn mới, hiện nay các xã Nghĩa Thắng, Nghĩa Hiệp, Nghĩa Trung và Nghĩa Thọ (Tư Nghĩa) đang triển khai thực hiện bê tông các tuyến kênh mương nội đồng. Đến nay, 5 xã trong danh mục về đích nông thôn mới năm 2018 đã triển khai kiên cố hơn 30km kênh mương. Phó Chủ tịch UBND xã Nghĩa Thắng Nguyễn Hoàng Chín cho biết: “Xã Nghĩa Thắng có 10km kênh đang được triển khai bê tông. Đây là những tuyến kênh mương chủ lực, nên địa phương tập trung thực hiện để đảm bảo nước tưới phục vụ sản xuất và đảm bảo an toàn khi có mưa lũ xảy ra. Chúng tôi thường xuyên giám sát, kiểm tra và đôn đốc nhà thầu thi công hoàn thành trước mùa mưa, bão năm nay...”.

Theo thống kê của huyện Nghĩa Hành và Tư Nghĩa, đợt mưa lũ trong năm 2017, trên địa bàn hai huyện có gần 40% các tuyến kênh mương nội đồng bị hư hỏng. Do đó, công tác khắc phục cũng như bê tông các tuyến kênh mương, nhằm đảm bảo nguồn nước phục vụ sản xuất cho người dân được coi là nhiệm vụ thiết yếu của địa phương. Trưởng phòng NN&PTNT huyện Tư Nghĩa Trần Thiên Thanh cho biết: “Hiện nay, công tác bê tông kênh mương đang được các xã tập trung thực hiện. Chính quyền các địa phương đang đôn đốc nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công để hoàn thành trước mùa mưa, lũ".

 

T.NHỊ - Đ.DIỆU
 


.