Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho nông dân

09:08, 05/08/2018
.

(Baoquangngai.vn)- ​Chủ tịch UBND tỉnh vừa có công văn chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với các Sở ngành, đơn vị liên quan chú trọng phát triển các hợp tác xã thực hiện liên kết sản xuất, chế biến, tiêu thụ nông, lâm, thủy sản hàng hóa theo chuỗi giá trị.

 

 

Xây dựng các mô hình hợp tác xã, tổ hợp tác liên kết với các doanh nghiệp để xây dựng vùng nguyên liệu tập trung, cánh đồng lớn, sản xuất, kinh doanh, làm dịch vụ nông nghiệp có hiệu quả. Rà soát, đánh giá kết quả xây dựng hợp tác xã, thực hiện chính sách khuyến khích, hỗ trợ theo cơ chế, chính sách hiện hành để thúc đẩy tổ hợp tác phát triển.

​Thực hiện các giải pháp kiểm soát chặt chẽ và nâng cao chất lượng giống cây trồng, vật nuôi trên thị trường; thường xuyên kiểm tra, hướng dẫn các cơ sở sản ​xuất, kinh doanh giống cây trồng, vật nuôi bảo đảm chất lượng và năng suất cao, phù hợp với lợi thế của từng vùng. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh vật tư nông nghiệp; đặc biệt là kiểm tra, rà soát tất cả các doanh nghiệp, cơ sở, cá nhân sản xuất, xuất nhập khẩu, kinh doanh phân bón.

Tiếp tục rà soát, đánh giá tổng thể, toàn diện các chính sách đang thực hiện về nông nghiệp, nông dân, nông thôn, tham mưu UBND tỉnh sửa đổi, bổ sung các chính sách cho phù hợp với điều kiện thực tế tại địa phương. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền và tập huấn đào tạo nhằm nâng cao nhận thức cho nông dân về tiêu chuẩn chất lượng hàng hóa sản phẩm an toàn, vai trò và tác động của kinh tế hợp tác đối với kinh tế hộ gia đình.

Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Công Thương đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại đưa hàng hóa nông sản thâm nhập vào các hệ thống bán lẻ, siêu thị trong và ngoài tỉnh; triển khai thực hiện có hiệu quả Kế hoạch xúc tiến thương mại tỉnh Quảng Ngãi đến năm 2020; hỗ trợ xây dựng thương hiệu sản phẩm, xúc tiến thương mại và thực hiện truy xuất nguồn gốc... 

Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tham mưu UBND tỉnh trình HĐND tỉnh ban hành cơ chế thúc đẩy tập trung đất đai, tạo quỹ đất để thu hút doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn phù hợp với thẩm quyền và các quy định của pháp luật; trong đó nghiên cứu, tham mưu UBND tỉnh trình HĐND tỉnh quy định mức giá thuê đất ưu đãi và thời gian thuê đất, mặt nước ổn định.     

Sở Khoa học và Công nghệ có cơ chế khuyến khích chuyển giao ứng dụng khoa học và công nghệ, phát triển sản xuất các sản phẩm phù hợp với các thị trường tiêu thụ; Hỗ trợ các địa phương, nhà sản xuất bảo hộ tài sản trí tuệ cho các sản phẩm nông nghiệp an toàn, sản phẩm nông nghiệp đặc thù thông qua việc xây dựng, đăng ký nhãn hiệu tập thể, chỉ dẫn địa lý của địa phương... Thực hiện có hiệu quả Đề án “Xây dựng, phát triển nhãn hiệu tập thể, nhãn hiệu chứng nhận và chỉ dẫn địa lý cho các sản phẩm đặc thù của tỉnh Quảng Ngãi đến năm 2025”,...

 

PV

 

 

 

 

 


.