Pháp lệnh Bộ đội Biên phòng: Hành lang pháp lý để bảo vệ chủ quyền biển, đảo

06:08, 12/08/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Tăng cường chức năng, nhiệm vụ của Bộ đội Biên phòng (BĐBP); giữ vững chủ quyền biên giới quốc gia trên biển; thế trận biên phòng toàn dân ngày càng vững chắc... là những thành tựu sau 20 năm thi hành Pháp lệnh BĐBP trên địa bàn Quảng Ngãi.

TIN LIÊN QUAN


Bộ đội Biên phòng là lực lượng nòng cốt, chuyên trách trong bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới. Điều này thể hiện trong nhiều văn bản quy phạm pháp luật và cụ thể là Pháp lệnh BĐBP.

 Tàu chuyên dụng của Hải đội Biên phòng 2 tuần tra bảo vệ chủ quyền biển, đảo.
Tàu chuyên dụng của Hải đội Biên phòng 2 tuần tra bảo vệ chủ quyền biển, đảo.


Những năm qua, các đơn vị biên phòng trong tỉnh đã cùng với cấp ủy, chính quyền, nhân dân và các lực lượng ở khu vực biên giới biển tiến hành đồng bộ các biện pháp để quản lý, bảo vệ toàn vẹn, vững chắc chủ quyền vùng biển, an ninh biên giới quốc gia, xây dựng khu vực biên giới biển ổn định, tạo môi trường thuận lợi cho phát triển kinh tế của tỉnh.

Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn Nguyễn Thanh cho biết: Những năm qua, Đồn Biên phòng Lý Sơn đã làm tốt chức năng tham mưu cho cấp ủy, chính quyền trong công tác quản lý nhà nước về biên giới trên biển. Đơn vị đã theo dõi, phát hiện 50 trường hợp/287 lượt tàu nước ngoài xâm phạm chủ quyền vùng biển. Trong hai năm 2006 và 2007, đơn vị cùng với cấp trên tuần tra bắt giữ, xử lý 2 tàu cá Trung Quốc. Cũng theo ông Thanh, trong 20 năm qua, Đồn Biên phòng Lý Sơn đã bắt giữ và điều tra, khởi tố 12 vụ án/10 đối tượng về hành vi vận chuyển, tàng trữ trái phép vật liệu nổ; thu giữ hơn 15 nghìn lít xăng, dầu; chủ trì và phối hợp với các lực lượng tổ chức tuần tra bảo vệ biên giới trên bộ, trên biển gần 3.000 lần/14.127 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia, góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên đảo.

Ở các địa bàn ven biển Mộ Đức, Bình Sơn và TP.Quảng Ngãi, BĐBP tỉnh phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương trong công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho nhân dân. Đặc biệt là, tuyên truyền về Pháp lệnh BĐBP, giúp nhân dân ngày càng nhận thức sâu sắc về chủ quyền lãnh thổ, hiểu biết chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của lực lượng chuyên trách, từ đó hỗ trợ, giúp đỡ BĐBP hoàn thành nhiệm vụ.

Chủ tịch UBND huyện Bình Sơn Võ Đình Trà đánh giá: "Các đơn vị biên phòng đóng quân trên địa bàn huyện đã vận động toàn dân sẵn sàng tham gia bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới. BĐBP đã có những đóng góp tích cực trong công tác tham mưu xây dựng, củng cố cơ sở chính trị; thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xóa đói, giảm nghèo; xóa mù chữ; nâng cao ý thức bảo vệ môi trường biển cho ngư dân. Từ những việc làm cụ thể đó mà hình ảnh những người lính quân hàm xanh trở nên gần gũi, thân thiết, là chỗ dựa của cấp ủy, chính quyền và nhân dân khu vực biên giới biển của huyện".

Đánh giá chặng đường 20 năm, nhiều địa phương khu vực biên giới biển của tỉnh cho rằng, Pháp lệnh BĐBP đã tạo nên thế và lực cho địa phương. Đặc biệt, BĐBP tổ chức bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo trong mọi tình huống, làm nền tảng cho địa phương đầu tư nguồn lực phát triển kinh tế biển, nâng cao đời sống cho nhân dân.

Tuy nhiên, "cùng với sự phát triển của xã hội, Nhà nước, Bộ Quốc phòng cần tập trung nguồn lực đầu tư hiện đại hóa các ngành trinh sát kỹ thuật, phòng chống ma túy và cửa khẩu, để đáp ứng với yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới", Chủ tịch UBND huyện Mộ Đức Trần Văn Mẫn đề nghị.


Bài, ảnh: K.TOÀN


 


.