Mô hình Vườn cây yêu thương: Nông dân cần sự hỗ trợ về kỹ thuật chăm sóc

02:08, 05/08/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Sau khi hội nông dân các cấp trong tỉnh triển khai mô hình “Vườn cây yêu thương”, nhiều nông dân nghèo trong tỉnh đã có điều kiện để phát triển kinh tế, vươn lên ổn định cuộc sống.

TIN LIÊN QUAN

Cách đây 3 năm, ông Bùi Hạnh, một nông dân nghèo ở xã Nghĩa Dõng (TP.Quảng Ngãi) được Hội Nông dân tỉnh hỗ trợ vườn cây ăn quả gồm 80 cây xoài tứ quý và 20 cây bưởi da xanh. Sau 3 năm chăm sóc, đến nay, vườn cây ăn quả  của ông Hạnh đã bắt đầu cho thu hoạch. Ngoài ra, ông Hạnh còn trồng thêm ổi, mận và trồng thêm sả dưới tán cây ăn quả để tăng thu nhập cho gia đình.

Sau 5 năm trồng, vườn bưởi da xanh của ông Nguyễn Tấn Anh mới chỉ có 4 cây ra quả.
Sau 5 năm trồng, vườn bưởi da xanh của ông Nguyễn Tấn Anh mới chỉ có 4 cây ra quả.


“Vườn cây này đã giúp gia đình có hướng đi mới để phát triển kinh tế. Vừa qua, 70 cây xoài tứ quý đã cho quả lứa đầu tiên, bán ra được 7 triệu đồng. Còn bưởi da xanh, thì bắt đầu ra quả và sẽ bán trong dịp Tết 2019”, ông Bùi Hạnh cho biết.

Cũng là một trong những nông dân có cuộc sống khó khăn, cách đây 5 năm, ông Nguyễn Tấn Anh, ở xã Nghĩa Dũng (TP.Quảng Ngãi) được Hội Nông dân TP.Quảng Ngãi hỗ trợ mô hình “Vườn cây yêu thương” với 20 cây xoài tứ quý, 20 cây dừa xiêm và 30 cây bưởi, nhưng do thiếu kinh nghiệm chăm sóc nên nay chỉ còn lại 20 cây xoài tứ quý, phân nửa cây bưởi da xanh, còn toàn bộ dừa xiêm đều đã chết. “Xoài tứ quý đã cho thu hoạch.

Năm vừa rồi, gia đình bán được khoảng 5 triệu đồng. Còn năm nay, cây nào cũng ra quả sum suê, nhưng sau đợt mưa giông tháng trước, toàn bộ quả đều nứt và rụng. Riêng bưởi da xanh, tuy còn sống 15 cây, nhưng cũng chỉ có 4 cây ra quả...”, ông Anh cho biết.

Không chỉ ông Nguyễn Tấn Anh, mà nhiều nông dân được hỗ trợ giống cây ăn quả cũng gặp lúng túng trong khâu chăm sóc. Ông Hạnh chia sẻ: “Xoài tứ quý là giống cây ăn quả mới, dễ bị thối và rụng quả do ruồi vàng gây hại, nhưng không có thuốc bảo vệ thực vật để xử lý, nên hiệu quả kinh tế chưa cao.

Ngoài mô hình “Vườn cây yêu thương” đã hỗ trợ tại xã Nghĩa Dũng, Nghĩa Dõng, Hội Nông dân TP.Quảng Ngãi còn hỗ trợ 2 mô hình vườn cây ăn quả theo hướng hữu cơ cho hai hội viên nông dân có hoàn cảnh khó khăn ở xã Tịnh Thiện, Tịnh Hòa.

Do đó, để các vườn cây ăn quả hỗ trợ cho nông dân nghèo phát triển kinh tế, phát huy hiệu quả, hội nông dân các cấp cần thường xuyên kiểm tra, hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc và hỗ trợ tìm kiếm thị trường tiêu thụ sản phẩm thì mô hình này mới phát triển bền vững.


Bài, ảnh: ĐÔNG YÊN



 


.