Mộ Đức trồng măng tây

09:08, 12/08/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Măng tây là một loại cây họ rau có xuất xứ từ... “Tây”. Khi có dịp sang Pháp, tôi đã được ăn món măng tây này từ quán ăn Việt của một người bạn Việt kiều. Quả thật, món măng tây ăn lạ miệng và ngon, lại nghe nói tốt cho sức khỏe. Tôi cũng không ngờ, cây măng tây hiện đang được trồng khá nhiều ở Việt Nam và theo dõi trên mạng thì thấy, dù đã trồng khá nhiều, nhưng lượng cung vẫn chưa đủ cầu.

TIN LIÊN QUAN


Mang tính cảnh giác thường trực khi bà con nông dân quê mình được hô hào nên trồng cây này, quả kia, tôi cũng có phần e ngại khi biết chính quê hương Mộ Đức của mình được chọn để trồng giống cây rau có xuất xứ ngoại quốc này.

Đầu tư ban đầu cho một hecta trồng măng tây đúng quy trình kỹ thuật phải tốn khoảng 300 triệu đồng và phải tuân thủ chặt chẽ quy chuẩn VietGap thì sản phẩm mới bán được. Hệ thống tưới tiêu tự động cũng là chuyện bắt buộc phải có ở khu diện tích trồng măng tây. Quá trình chăm bón cần đúng kỹ thuật, phải học hỏi mới làm được, tuy không quá khó, nhưng phải chuẩn. Chưa kể, trồng măng tây phải trên diện tích tương đối lớn, từ 1 ha trở lên thì mới có hiệu quả.

Từng ấy yêu cầu cũng là thách thức với những hộ nông dân nghèo. Vì vậy, trồng măng tây muốn có kết quả tốt thì nông dân phải liên kết với doanh nghiệp chuyên về nông nghiệp sạch. Công ty TNHH Linh Đan Miền Trung đang đầu tư liên kết với bà con nông dân ở vùng ven biển Mộ Đức để trồng măng tây, với hạt giống nhập từ Hà Lan có tỷ lệ nảy mầm trên 90%, bảo đảm giống đầu vào, tránh tình trạng nông dân trồng măng tây với giống F1, F2... bán trôi nổi trên thị trường.

Hiện Mộ Đức đã có 6,8ha triển khai trồng măng tây. Dĩ nhiên, đây mới là những thử nghiệm ban đầu trồng măng tây trên đất cát ven biển, phải chờ thời gian mới cho kết quả rõ ràng và cụ thể. Chỉ biết, thị trường tiêu thụ măng tây hiện là khả quan.

 Nông nghiệp kỹ thuật cao, nông nghiệp sạch ở Quảng Ngãi đang phát triển nhưng tự phát và rất chậm. Nên chăng, Quảng Ngãi cần theo dõi dự án trồng măng tây trên đất cát ven biển Mộ Đức và sẵn sàng hỗ trợ nông dân để dự án phát triển bền vững, lấy đó làm kinh nghiệm cho sự phát triển nông nghiệp sạch và kỹ thuật cao trong tương lai gần.

 THANH THẢO
 


.