Liên kết để phát triển du lịch

04:08, 07/08/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Liên kết để phát triển du lịch là mục tiêu mà các tỉnh Nam Trung Bộ (Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên và Khánh Hòa...) đang hướng đến, nhằm hình thành những chuỗi du lịch hấp dẫn, thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội toàn vùng.

TIN LIÊN QUAN

 Khách du lịch ra đảo Lý Sơn ngày càng đông.
Khách du lịch ra đảo Lý Sơn ngày càng đông.


Các tỉnh Nam Trung Bộ có những nét tương đồng về văn hóa, lịch sử, điều kiện kinh tế - xã hội, có một hệ thống di sản văn hóa và cảnh quan thiên nhiên phong phú, mang đến nhiều cảm xúc cho khách tham quan, trải nghiệm. Tuy nhiên, thời gian qua các tỉnh trong khu vực chưa có sự liên kết, dẫn đến sự phát triển du lịch giữa các tỉnh không đồng đều.
 

Quảng Ngãi và Quảng Nam có nét tương đồng về biển, đảo, nên hai tỉnh cần xây dựng sản phẩm Cù Lao Chàm – Lý Sơn, để làm điểm nhấn và tạo sản phẩm mới cho ngành du lịch cả vùng. Khi tuyến du lịch đường biển này hình thành thì có thể kết nối tuyến từ Cù Lao Chàm - Lý Sơn- Nha Trang...


Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL Quảng Ngãi HUỲNH THỊ PHƯƠNG HOA

Đến cuối tháng 6, ngành du lịch tỉnh Quảng Nam thu hút 3,720 triệu lượt khách, tăng 24% so với cùng kỳ, doanh thu ước đạt 2.860 tỷ đồng. Tỉnh Phú Yên thì phát triển ở mức cầm chừng, đến cuối tháng 6 có gần 800 nghìn lượt khách đến tham quan, doanh thu gần 700 tỷ đồng.

Với Quảng Ngãi, cũng có biển, đảo và nền văn hóa Sa Huỳnh, Chăm Pa và nhiều di sản văn hóa, lịch sử, địa chất nổi tiếng, nhưng cũng chỉ thu hút được 530 nghìn lượt khách, doanh thu đạt gần 500 tỷ đồng… Kết quả này cho thấy, việc phát triển du lịch ở các tỉnh trong khu vực có sự chênh lệch khá lớn.

Chia sẻ về thực trạng trên, nhiều thành viên trong Cụm thi đua 5 tỉnh miền Trung của ngành VH-TT&DL cho rằng: Muốn phát triển du lịch vùng thì vai trò của “nhạc trưởng” khá quan trọng. Năm 2018, tỉnh Quảng Nam làm trưởng cụm thi đua cũng là tỉnh đi đầu trong chính sách thu hút khách du lịch.

Giám đốc Sở VH-TT&DL tỉnh Quảng Nam Nguyễn Thanh Hồng nhận định: "Các tỉnh trong cụm thi đua đều có biển. Muốn phát triển du lịch liên vùng thì phải khởi động từ phía đông, lấy vùng ven biển làm trọng điểm phát triển du lịch, trên nền tảng các di sản văn hóa, lịch sử... của mỗi địa phương".

Hiện nay, Quảng Nam đang có kế hoạch kéo dần khu du lịch Hội An vào phía nam của tỉnh, để hình thành trung tâm du lịch ở cụm Núi Thành. Đây là cơ sở để liên kết với Quảng Ngãi. Tỉnh này cũng đang chỉ đạo các ngành liên quan tập trung xây dựng cảng phát triển du lịch, nhằm hướng đến mở tuyến đường thủy Cù Lao Chàm đi Lý Sơn, hoặc Kỳ Hà đi Lý Sơn.

Bên cạnh đầu tư hạ tầng, Quảng Nam cũng đang hình thành nhiều sản phẩm du lịch. Hiện tỉnh này đã mời chuyên gia khảo sát, phân định vùng nào để phát triển du lịch thuần túy, vùng nào hình thành công viên địa chất quốc gia, công viên địa chất toàn cầu để cùng với Lý Sơn (Quảng Ngãi) khai thác sản phẩm du lịch từ vùng ven biển, hải đảo.

Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL tỉnh Phú Yên Nguyễn Đình Thu cho rằng, các tỉnh trong khu vực đều có bờ biển đẹp. Du khách nước ngoài rất thích du lịch biển, nên cần tập trung đầu tư hạ tầng vùng ven biển  và  liên kết để mở ra các tour du lịch liên vùng...


Bài, ảnh: MAI HẠ


 


.