Kiểm soát thu tiền điện những điểm cho thuê trọ

03:08, 24/08/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và hướng dẫn của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) về việc đảm bảo cho công nhân, sinh viên, người lao động thuê trọ được hưởng giá bán điện theo quy định, Công ty Điện lực Quảng Ngãi đã tích cực triển khai thực hiện, mang lại kết quả nhất định.

TIN LIÊN QUAN

Trong 2 tháng qua, Công ty Điện lực Quảng Ngãi đã tổ chức tuyên truyền về quyền được hưởng giá bán điện sinh hoạt cho công nhân, sinh viên và người lao động thuê nhà trên địa bàn tỉnh. Hình thức thực hiện chủ yếu: Niêm yết công khai “Hướng dẫn thực hiện giá bán điện cho người thuê nhà để ở” tại các địa điểm giao dịch với khách hàng, UBND xã, phường, tổ dân phố; khu vực tập trung sinh viên...

 

Công ty Điện lực Quảng Ngãi hướng dẫn chủ nhà trọ kê khai đăng ký mua điện theo quy định. Ảnh: T.Nhị
Công ty Điện lực Quảng Ngãi hướng dẫn chủ nhà trọ kê khai đăng ký mua điện theo quy định. Ảnh: T.Nhị


Tính đến 19.7.2018, tổng số điểm niêm yết lên đến 360 điểm, gồm: 12 điểm tại trụ sở công ty và phòng giao dịch, 259 điểm tại các điểm thu tiền điện và các KCN và 90 điểm tại những nơi có đông người thuê trọ... Đồng thời, phối hợp với Sở Công thương và Phòng Kinh tế hạ tầng huyện Ba Tơ và TP.Quảng Ngãi thành lập đoàn công tác tổ chức kiểm tra đột xuất việc áp giá bán điện. Qua đó, nắm tình hình áp giá bán điện, đồng thời kết hợp hướng dẫn các chủ nhà trọ thực hiện thu tiền điện đúng giá bán điện cho người thuê nhà theo Thông tư 16/2014/TT-BCT.

Thời gian qua, việc áp giá bán điện tại những nơi cho thuê trọ bị buông bỏng, dẫn đến người thuê trọ luôn phải trả tiền điện quá cao, bình quân từ 3.000 - 5.000 đồng/kWh. Trong khi theo quy định, giá bán điện cho người thuê trọ hiện hành được áp giá bán điện sinh hoạt bậc 3 (tương ứng 1.858 đồng/kWh chưa bao gồm thuế VAT).

Trước đây, hầu hết người thuê trọ dùng chung công tơ với chủ nhà trọ, khi tổng mức bán điện năng sử dụng vượt 200kWh sẽ bị áp giá bán điện bậc 4, 5, 6 tương ứng 2.340 đồng/kWh, dẫn đến người thuê trọ phải đóng tiền điện với giá cao. Thậm chí, chủ nhà trọ còn thu tiền điện cao gấp 2- 3 lần giá bán lẻ thông thường.

Trưởng Phòng Kinh doanh- Công ty Điện lực Quảng Ngãi Huỳnh Trọng Nguyễn cho biết: Việc kiểm soát chặt chẽ áp giá bán điện cho thuê trọ sẽ giảm bớt khó khăn cho công nhân, sinh viên và người lao động. Theo đó, chủ nhà trọ có trách nhiệm thu tiền điện của người thuê trọ theo đúng giá bán lẻ ghi trên hóa đơn hằng tháng do công ty phát hành, cộng thêm 10% cho tổn thất điện năng, chi phí chiếu sáng và bơm nước dùng (nếu có).

Nếu tính cả thuế VAT, giá điện người thuê trọ phải đóng ổn định vào khoảng 2.300 đồng/kWh. Trường hợp sau khi tuyên truyền, hướng dẫn thực hiện đầy đủ các quy định về giá bán điện mà chủ nhà trọ cố tình thu tiền điện cao hơn giá quy định sẽ bị áp dụng hình thức xử phạt theo quy định hiện hành từ 7 - 10 triệu đồng.

Tuy nhiên, ông Nguyễn cũng băn khoăn: "Việc thu tiền giữa chủ nhà trọ và người thuê trọ hầu hết là không có chứng từ, do đó để xác định vi phạm là rất khó. Ngoài ra, chủ nhà trọ dùng chung công tơ với khách thuê trọ và không lắp công tơ riêng, nên không xác định được sản lượng điện dùng riêng và thu tiền khoán, nên không xác định được giá điện chủ nhà trọ thu của khách thuê trọ".


THANH NHỊ

 


.