Hành củ rớt giá, nông dân đất đảo thiệt hại tiền tỷ

08:08, 29/08/2018
.

 


(Baoquangngai.vn)- Giá hành củ từ 40.000 đồng rớt xuống còn còn 16-18.000 đồng/kg củ, gây thiệt hại cho người trồng hành ở huyện đảo Lý Sơn số tiền hàng tỷ đồng.
 
Những ngày này đang là thời điểm thu hoạch 1 trong 2 vụ trồng hành chính trong năm của nông dân Lý Sơn. Vụ hành này diện tích cây hành trồng toàn đảo khoảng 127ha. Tuy gặp một số bất lợi về thời tiết, sâu bệnh....nhưng sản lượng bình quân đạt khoảng 500 kg/sào (500m2/sào), không thấp hơn mấy so với các vụ trước đó. 
 
Tuy nhiên do hành liên tục rớt giá, có thời điểm bán tại chợ chỉ còn 16-18.000 đồng/kg, bằng khoảng 1/2 so với vụ trước gây thiệt hại nặng cho nông dân trên đảo.

 

Hành củ rớt giá hơn một nửa khiến nông dân trồng hành lý sơn thua lỗ nặng
Hành củ rớt giá  khiến nông dân trồng hành lý sơn thua lỗ nặng
 
Ông Phạm Hải (40 tuổi), ở thôn Tây, xã An Vĩnh, thở dài: "Vụ này gia đình tôi trồng 2 sào (500m2/sào). Chưa tính tiền công, chi phí đầu tư trồng 1 sào hành gồm giống đã 6-8 triệu đồng, rồi tiền phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, nước tưới ít nhất cũng 2-3 triệu đồng. Thế nhưng với hơn 1,5 tấn hành củ đã thu hoạch và bán, tôi lỗ vốn hơn 5 triệu đồng”.
 
Bà Phạm Thị Hương-Phó Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn cho biết: Cũng như nhiều mặt hàng nông sản khác, cây hành cũng phải chịu sự bấp bênh của thị trường tiêu thụ. Một số người cho rằng do hành trồng bán lá ở đất liền tiêu thụ khó khăn, nên người dân đã để cho ra củ bán dẫn đến sản lượng hành củ tăng do đó giá bị hạ. Một lý do nữa là mấy năm gần đây, thay vì chỉ trồng 2 vụ hành/năm, người dân đảo trồng 3-4 vụ/năm. Sản lượng hành củ thu hoạch tăng trong khi thị trường tiêu thụ khó khăn nên giá hạ.
 
 
C.Hoàng
 

.