Phát huy tiềm năng, lợi thế từ biển

08:07, 22/07/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trở thành một trong những tỉnh mạnh về biển, làm giàu từ biển, bảo đảm vững chắc về quốc phòng, an ninh, chủ quyền biển đảo là mục tiêu của Quảng Ngãi được đề ra trong Nghị quyết số 01 của Tỉnh ủy khóa XIX về đẩy mạnh phát triển kinh tế biển, đảo giai đoạn 2016-2020. Trong 2 năm qua, các cấp ủy đảng, chính quyền trong tỉnh đã triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp để phát triển kinh tế biển.

Huyện Đức Phổ có 6 xã ven biển, với chiều dài bờ biển trên 40km, chiếm khoảng 1/3 chiều dài bờ biển của tỉnh, với ngư trường khai thác trên 3.000km2; có cửa biển Sa Huỳnh và Mỹ Á, nên rất thuận lợi để phát triển kinh tế biển. Vì thế, trong nhiều nhiệm kỳ qua, Huyện ủy Đức Phổ luôn xác định kinh tế biển là ngành kinh tế mũi nhọn, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

 

Nghề nuôi hàu đang phát triển mạnh ở xã Phổ Thạnh (Đức Phổ).
Nghề nuôi hàu đang phát triển mạnh ở xã Phổ Thạnh (Đức Phổ).

Chủ tịch UBND huyện Đức Phổ Trần Em cho biết: Trên cơ sở Nghị quyết 01 của Tỉnh ủy, Huyện ủy Đức Phổ đã xây dựng Chương trình hành động số 12 về đẩy mạnh phát triển kinh tế biển, đảo. Huyện đã tập trung nhiều nguồn lực để phát triển kinh tế biển, nhất là trên 2 lĩnh vực khai thác và nuôi trồng thủy hải sản. Huyện thực hiện tốt các cơ chế chính sách của Trung ương, của tỉnh, nhằm hỗ trợ cho ngư dân vay vốn đóng mới, nâng công suất tàu thuyền, hỗ trợ nhiên liệu. Trong lĩnh vực nuôi trồng thủy sản, huyện quy hoạch vùng nuôi khoảng 300ha.
 

Trong 2 năm (2016 -2017), ngư dân trong tỉnh đóng mới 464 chiếc tàu và cải hoán 983 tàu thuyền, nâng tổng số tàu thuyền hiện có lên 5.667 chiếc, với tổng công suất gần 1,7 triệu CV, trong đó có khoảng 1.300 tàu cá đủ điều kiện tham gia khai thác xa bờ. Năm 2017, tổng sản lượng khai thác hải sản trên 184.000 tấn, đạt 115% so với nghị quyết đề ra. Tính đến năm 2017, diện tích mặt nước nuôi trồng thủy sản trên 1.400ha. Sản lượng nuôi trồng đạt gần 7.000 tấn, đạt 69% so với nghị quyết.

Sau 2 năm thực hiện Nghị quyết 01 của Tỉnh ủy, huyện Đức Phổ đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Năm 2017, tổng sản lượng thủy sản khai thác và nuôi trồng được gần 67 ngàn tấn, đạt 95% chỉ tiêu kế hoạch đến năm 2020. Đặc biệt, sản lượng khai thác hải sản của huyện chiếm gần 50% tổng sản lượng thủy sản khai thác của tỉnh.

Toàn huyện có trên 1.600 tàu thuyền, với tổng công suất trên 662.000CV. Từ hoạt động đánh bắt, khai thác và nuôi trồng, chế biến thủy sản đã góp phần nâng cao đời sống ngư dân, phát triển kinh tế- xã hội các xã ven biển của huyện.

Được đánh giá là một trong những tỉnh thực hiện tốt các cơ chế, chính sách của Trung ương về đầu tư cơ sở hạ tầng phục vụ phát triển kinh tế biển, Quảng Ngãi đã kịp thời khuyến khích, hỗ trợ ngư dân đóng mới, cải hoán tàu thuyền công suất lớn để khai thác xa bờ, tập trung ở ngư trường Hoàng Sa và Trường Sa.

Tại huyện Lý Sơn, phát huy lợi thế về diện tích mặt nước, huyện đã phát triển nghề nuôi các loại hải sản có giá trị kinh tế cao, như  tôm hùm, cá mú, cá bớp... Huyện phấn đấu đến năm 2025 có 50ha nuôi trồng thủy sản trên biển, sản lượng đạt 70 tấn, chiếm 8 - 10% tổng giá trị sản xuất ngành thủy sản của huyện... Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Lý Sơn Nguyễn Tài Luân cho biết: Cùng với phát triển thủy sản, huyện cũng tập trung phát triển du lịch, dịch vụ. Hiện nay, du lịch Lý Sơn đã trở thành điểm sáng của tỉnh, lượng khách đến Lý Sơn chiếm 40% tổng lượng khách của tỉnh.

Để hoàn thành các chỉ tiêu đề ra trong Nghị quyết 01, hiện nay, các cấp ủy đảng, chính quyền trong tỉnh tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức, hành động của cán bộ, người dân ven biển; đồng thời thực hiện hiệu quả các cơ chế, chính sách của Trung ương, của tỉnh để đẩy mạnh phát triển kinh tế biển, đảo, gắn với việc bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

 

Bài, ảnh: THANH THUẬN





 


.