Nỗi niềm ngư dân ở Khu kinh tế Dung Quất

02:07, 03/07/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Hoạt động khai thác thủy sản của ngư dân nằm trong KKT Dung Quất trong những năm gần đây gặp rất nhiều khó khăn, ngư dân phải loay hoay tìm kế mưu sinh.

TIN LIÊN QUAN

Vươn khơi xa trên tàu công suất nhỏ

Ông Bùi Liền, ở thôn Tân Hy, xã Bình Đông (Bình Sơn) là người có hơn 40 năm gắn bó với công việc đánh bắt hải sản ở các vùng biển ven bờ, nên ông gần như nắm trong lòng bàn tay từng vị trí thủy sản trú ngụ trên vùng biển ven bờ quê ông. Song, trong gần một thập niên trở lại đây, ông và các bạn tàu của mình phải cho tàu vươn ra vùng biển xa hơn, vì những mẻ lưới, mẻ câu gần bờ đã không còn “nặng tay” như trước. Ông Liền kể, tàu của ông chỉ có công suất 30CV, nhưng phải chạy ra vùng biển cách bờ hơn 50 hải lý để khai thác hải sản.

 Nhiều ngư dân ở các xã ven biển nằm trong KKT Dung Quất phải ra khơi xa bằng tàu công suất nhỏ.
Nhiều ngư dân ở các xã ven biển nằm trong KKT Dung Quất phải ra khơi xa bằng tàu công suất nhỏ.

Thời tiết tốt mới dám đi, còn biển động thì cho tàu nằm bờ, vì tàu không đủ khả năng chống chọi với sóng to gió lớn. Tàu nhỏ, nhưng phải vươn ra vùng biển xa, phí tổn trong khoảng 2-3 ngày trên biển cũng ngốn hết 6 triệu đồng, vì vậy sau mỗi chuyến biển, trừ hết chi phí, mỗi ngư dân trên tàu chỉ kiếm được khoảng vài trăm ngàn, đủ sống qua ngày.

Nhiều ngư dân cho biết, cùng với việc phát triển công nghiệp ở ven biển, hoạt động của các nhà hàng, quán nhậu và các hoạt động hàng hải... khiến môi trường biển gần bờ ngày càng xấu đi. Ngư dân Bùi Mạnh, ở thôn Tân Hy chia sẻ: Thủy sản ven biển cạn kiệt, buộc ngư dân phải vươn ra khơi xa trên những con tàu nhỏ tròng trành. Nếu đóng tàu to, máy lớn để vươn ra khơi xa đánh bắt dài ngày trên biển, không phải ngư dân nào cũng có khả năng thực hiện.

Còn nhiều khó khăn

Phó Chủ tịch UBND xã Bình Đông Nguyễn Văn Thanh cho biết: Xã nằm trong KKT Dung Quất, có nhiều dự án lớn triển khai, thuận lợi cho sự phát triển kinh tế, góp phần nâng cao đời sống người dân, nhưng đồng thời cũng tác động xấu đến môi trường, dẫn đến thủy sản ven bờ ngày càng cạn kiệt. Hiện xã có 50% dân số sống bằng ngư nghiệp. Để ngư dân có điều kiện đóng tàu công suất lớn vươn khơi xa, chính quyền các cấp luôn tạo điều kiện, song phía ngân hàng yêu cầu ngư dân phải có vốn đối ứng, nên nhiều ngư dân không tiếp cận được nguồn vốn vay.

Tại xã Bình Thạnh, hiện có 112 chiếc tàu thuyền, tăng 3 chiếc so với cùng kỳ năm trước. Sản lượng khai thác 6 tháng đầu năm ước đạt 304 tấn, đạt 27,6 % kế hoạch năm, giảm một nửa so với cùng kỳ năm 2017. Đại diện lãnh đạo UBND xã cho biết, nguyên nhân sản lượng thủy sản giảm là do ngư trường bị thu hẹp, thủy sản ngày càng cạn kiệt.

Lãnh đạo Chi cục Thủy sản tỉnh thì cho rằng, hiện nay chưa có cơ quan nào đánh giá tác động môi trường do ảnh hưởng của việc phát triển công nghiệp ở KKT Dung Quất đối với thủy sản ở vùng biển ven bờ. Với chức năng của đơn vị, ngành cũng chỉ dừng lại ở mức tuyên truyền cho ngư dân không khai thác hải sản một các tận diệt bằng xung điện, thuốc nổ...


Bài, ảnh: NGỌC VIÊN

 


.