Hợp tác xã năng động

09:07, 17/07/2018
.

(Baoquangngai.vn)- Triển khai thành công mô hình nuôi heo thảo dược, heo thương phẩm sạch, linh động trong việc liên kết nguồn tiêu thụ sản phẩm và đứng ra thu mua heo cho người dân với số lượng lớn với giá cả ổn định... Mô hình kinh tế tập thể của Hợp tác xã thương mại dịch vụ nông lâm thủy sản Trường An, ở xã Ba Động, huyện Ba Tơ bước đầu đã mang lại nhiều hiệu quả thiết thực, nâng cao thu nhập cho các xã viên, người dân địa phương.
 
TIN LIÊN QUAN


Vừa xuất bán lứa heo thảo dược đầu tiên, Chủ nhiệm Hợp tác xã thương mại dịch vụ nông lâm thủy sản Trường An (HTX Trường An) Võ Văn Vinh phấn khởi chia sẻ: “Thịt heo thảo dược vừa sạch, vừa đảm bảo an toàn, lại thơm ngon, chỉ trong chưa đầy một tuần chúng tôi đã xuất bán hết. Bà con mua rất nhanh”.

HTX Trường An thành lập vào tháng 10.2017, với 31 hộ xã viên. Một tháng sau khi chính thức đi vào hoạt động, HTX đã mau chóng triển khai nuôi 152 con heo giống bằng nguồn thức ăn thảo dược, nuôi tập trung tại chuồng trại của gia đình anh Vinh.

Sau vài tháng nuôi, heo bán sạch, HTX thu về hơn 300 triệu đồng. Trả xong phần kinh phí địa phương cho mượn vốn và ngày công lao động cho các xã viên, HTX thu lãi 30 triệu đồng, bà con phấn khởi vô cùng.
 
Giá heo
HTX Trường An được thành lập là điều kiện cần và đủ nhằm đảm bảo cho nhu cầu tất yếu của người chăn nuôi trên địa bàn xã.

“Với mô hình nuôi heo bằng thảo dược, thay vì dùng cám công nghiệp, chúng tôi liên kết với một công ty phía Bắc mua thức ăn thảo dược kết hợp với các loại rau nông nghiệp do chính người dân địa phương trồng để làm thức ăn cho heo, giúp hạn chế dịch bệnh, thịt thơm ngon, giá bán cao (90.000 đồng/kg), thu lãi nhiều hơn”, anh Vinh nói.

Cùng với nuôi heo thảo dược, HTX Trường An còn đẩy mạnh nuôi heo thịt thương phẩm sạch với số lượng lớn, vận động các hộ xã viên, người dân có tâm huyết với ngành chăn nuôi lâu năm trên địa bàn xã cùng tham gia. Các hộ tự chịu trách nhiệm về kết quả sản xuất. Các vấn đề kinh doanh đầu vào, đầu ra đều do HTX đảm nhiệm, phân phối, mua bán theo quy trình chăn nuôi bài bản.

Gia đình anh Võ Đình Thành, 58 tuổi, ngụ ở thôn Nam Lân có truyền thống nuôi heo hàng chục năm. Mỗi năm ông nuôi không dưới 300 con. Sau khoảng thời gian dài giá thịt heo hơi rớt thảm hại, thì việc mô hình chăn nuôi của các xã viên như ông Thành trụ vững được khiến nhiều người nể phục.

Với ông Thành, mọi khó khăn vào thời điểm đó dường như không làm ông mất tinh thần mà niềm tin càng thêm mạnh mẽ. Bởi, trong cơn khủng hoảng, ông tìm thấy cơ hội khi tham gia vào HTX Trường An.

Ông Thành cho biết, việc thành lập HTX mang lại rất nhiều lợi ích cho bà con xã viên. Trước đây khi chưa có HTX, việc tiêu thụ heo gặp khó, nhất là vào thời điểm heo rớt giá chạm đáy khoảng 30.000 đồng/kg.

Heo mất giá, đầu ra bế tắc, thương lái gây khó dễ, chèn ép, đời sống kinh tế gần như khánh kiệt, chỉ mong lấy lại phần công sức đầu tư. Bên cạnh đó, tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp là mối hiểm họa rình rập người chăn nuôi nếu không nắm vững khoa học kỹ thuật.

“HTX Trường An được thành lập là điều kiện cần và đủ nhằm đảm bảo cho nhu cầu của người chăn nuôi trên địa bàn xã. Bà con bây giờ nuôi heo chỉ muốn bán cho HTX. Đợt vừa rồi, tôi vừa xuất bán 75 con, thu về hơn 70 triệu đồng”, ông Thành nói.
 
 
Một khó khăn hiện nay là HTX chưa có văn phòng hoạt động.

Hiện nay HTX chưa có văn phòng, gây khó khăn trong quá trình hoạt động của HTX cũng như xã viên.


Mô hình nuôi heo dần trở thành một mô hình sản phẩm tiêu biểu ở địa phương. Để có được uy tín đó, trong một thời gian dài, HTX đã luôn linh động trong việc tìm đầu ra cho sản phẩm và đứng ra thu mua với số lượng lớn, ổn định, dù giá heo có bấp bênh.
 
Mỗi tháng, HTX còn thu mua và tổ chức cho các xã viên mổ tại chỗ khoảng 70 con, bán mỗi ngày tại chợ xã Ba Động và chợ huyện Ba Tơ để người dân có thể tiếp cận nguồn thịt sạch, đảm bảo an toàn, mở rộng thị trường.

Dù được thành lập chưa đầy một năm nhưng mỗi tháng mô hình nuôi heo đã tạo ăn công việc làm cho 31 xã viên với nguồn thu nhập thêm từ 4-5 triệu đồng, dự đoán doanh thu sau một năm đạt 1 tỷ đồng.
 
"Với những đồng vốn tích lũy được, HTX đang tiếp tục triển khai mô hình nuôi cá nước ngọt tại hồ Cha Lim, ở xã Ba Thành, huyện Ba Tơ. Tuy nhiên, một khó khăn hiện nay là HTX vẫn chưa có văn phòng để hoạt động. Hiện nay, HTX đang xin ý kiến địa phương cho thuê đất lâu dài với diện tích 1,2ha để xây dựng văn phòng, hình thành một lò mổ heo quy mô hơn để thu hút nhiều người tham gia, nâng cao mức thu nhập cho xã viên, thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương...”, anh Vinh nhấn mạnh.


                                                                                                                                                                                                                                                                                            Bài, ảnh: G.N
 

.