Dự án đường cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi: Gần tới ngày thông xe

05:07, 05/07/2018
.

(Baoquangngai.vn)- Theo kế hoạch, cuối tháng 7 này, dự án đường cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi đi qua địa bàn tỉnh Quảng Ngãi sẽ được thông xe. Những ngày này, các nhà thầu đã khẩn trương thi công để dự án hoàn thành đúng tiến độ.
 
Thi công liên tục 3 ca
 
Chúng tôi có mặt tại công trường thi công gói thầu A3 đi qua địa phận các xã Bình Nguyên, Bình Trung, Bình Long của huyện Bình Sơn. Gói thầu này có lý trình km 99+500 và km 110+100, do Công ty TNHH Tập đoàn công trình giao thông tỉnh Giang Tô – Trung Quốc trúng thầu thi công. Đây là gói thầu gặp nhiều khó khăn nhất cũng là gói thầu chậm tiến độ nhất trong 4 gói thầu của dự án đường cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi đi qua địa bàn tỉnh Quảng Ngãi. Tuy nhiên, những ngày qua,  nhà thầu đã huy động phương tiện, nhân lực đẩy nhanh thi công 3 ca liên tục.
 
Gói thầu A3 dược các nhà thầu huy động phương tiện, nhân lực thi công liên tục 3 ca
Gói thầu A3 dược các nhà thầu huy động phương tiện, nhân lực thi công liên tục 3 ca
Ông FuLiRong- đại diện nhà thầu Giang Tô cho biết, những ngày qua, chúng tôi đã huy động phương tiện để thi công liên tục 3 ca. Hiện khối lượng còn khá lớn, song với tiến độ thi công như hiện tại thì đến 15.7 chúng tôi sẽ hoàn thành việc thảm toàn bộ bê tông mặt đường để bàn giao cho đơn vị sơn, kẻ đường. 
 
Ông Lê Trọng Danh- quản lý gói thầu A3 cũng khẳng định, đây là gói thầu khó khăn nhất và thi công ì ạch nhất trong 4 gói thầu. Tuy nhiên, thời gian qua chúng tôi liên tục yêu cầu nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công. Nếu không có gì thay đổi thì giữa tháng 7 này toàn bộ hơn 10 km của gói thầu A3 sẽ hoàn thành thảm nhựa, và đến 31.7 sẽ đảm bảo cho việc thông xe toàn tuyến. 

 

Dự án đường cao tốc
Dự án đường cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi đi qua địa bàn tỉnh Quảng Ngãi dự kiến hoàn thành và thông xe vào 31.7
Dự án đường cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi đi qua địa bàn tỉnh Quảng Ngãi có chiều dài 40km. Trong đó, tuyến cao tốc là 32,3km và chiều dài đoạn nối với Quốc lộ 1 là 7,7km. Tại Quảng Ngãi, có 14 xã của 5 huyện, thành phố là Bình Sơn, Sơn Tịnh, Tư Nghĩa, Nghĩa Hành và TP.Quảng Ngãi nằm trong vùng dự án đi qua.
 
Dự án qua địa bàn tỉnh Quảng Ngãi được chia làm 4 gói thầu, đến thời điểm này các gói thầu A4, A5 có tổng chiều dài hơn hơn 29 km qua địa bàn Tư Nghĩa, TP.Quảng Ngãi, Sơn Tịnh đã cơ bản hoàn thành. Gói thầu A3 đang được đẩy nhanh thi công thảm nhựa và sẽ hoàn thành vào giữa tháng 7 này. 
 
Vẫn còn vướng mắc
 
Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh, dự án đường cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi đi qua địa bàn tỉnh Quảng Ngãi có tổng số hộ bị ảnh hưởng là 7.287 hộ, trong đó có 514 hộ phải di dời. Trong thời gian qua, Ban QLDA đã tích cực, chủ động phối hợp với Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), các địa phương tổ chức triển khai quyết liệt công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng (GPMB) của dự án. Đến thời điểm này, đã bàn giao 40/40 km mặt bằng cho VEC tổ chức thi công.
 
Tuy nhiên, đến thời điểm này vẫn còn 14 trường hợp tại nút giao thông quốc lộ 24B chưa nhận tiền bồi thường GPMB và bàn giao mặt bằng cho dự án. Các hộ dân này ở dọc quốc lộ 24B vừa bị ảnh hưởng tại đoạn vuốt nối nút giao nhánh thuộc dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (rộng từ 7,5-17m), vừa nằm trong phạm vi quy hoạch mở rộng quốc lộ 24B (rộng 24m) nên các hộ dân yêu cầu chỉ thực hiện GPMB một lần theo quy hoạch đường quốc lộ 24B với quy mô 24m tránh việc GPMB nhiều lần ảnh hưởng đến đời sống của các hộ dân. 

 

nút giao thông giao cắt giữa đường dân sinh Hà Giang - Tịnh Thọ với đường dẫn từ Quốc lộ 24B lên đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi
Nút giao thông giao cắt giữa đường dân sinh Hà Giang - Tịnh Thọ với đường dẫn từ Quốc lộ 24B lên đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi nếu không có hướng xử lý sẽ gây nguy hiểm cho người và phương tiện khi tham gia vào đường cao tốc
Liên quan đến vấn đề này, Ban QLDA đã yêu cầu Trung tâm phát triển quỹ đất huyện Sơn Tịnh tham mưu UBND huyện Sơn Tịnh ban hành quyết định cưỡng chế thu hồi đất đối với 14 trường hợp nêu trên, sau khi có ý kiến của Bộ Giao thông vận tải sẽ tiến hành bồi thường bổ sung.
 
Tổng mức đầu tư tiểu dự án GPMB của dự án đường cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi đi qua địa bàn tỉnh Quảng Ngãi được Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt là 663 tỷ đồng đồng. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, giá trị thực tế thực hiện là trên 951 tỷ đồng. Ban QLDA đã đề nghị VEC tổng hợp, trình Bộ Giao thông vận tải phê duyệt điều chỉnh tổng mức đầu tư Tiểu dự án GPMB đúng thực tế, tuy nhiên đến nay VEC vẫn chưa tổng hợp, trình Bộ Giao thông vận tải phê duyệt gây khó khăn cho việc chi trả tiền v cho các hộ dân.
 
Cũng theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh, trong quá trình thi công dự án đường cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi đi qua địa bàn tỉnh Quảng Ngãi đã phát sinh nhiều bất cập, vướng mắc làm ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân nơi dự án đi qua, như việc thi công gây bồi lấp, ngập úng đất sản xuất của người dân, chưa hoàn trả các tuyến đường mượn cho địa phương, chưa hỗ trợ việc bồi thường nứt nhà dân, cũng như chưa bố trí một số đường gom phục vụ đi lại cho nhân dân trong vùng dự án. BQL cũng đã tổng hợp kiến nghị đến VEC nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết.
 
Bài, ảnh: M.Toàn
 

.