Đẩy lùi vi phạm trong khai thác hải sản

02:07, 26/07/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Tình trạng khai thác trái phép giảm; tội phạm trên biển bị phát hiện và xử lý; công tác tuyên truyền pháp luật cho ngư dân được tăng cường... là những kết quả đạt được trong công tác phối hợp giữa Bộ đội Biên phòng tỉnh và Sở NN&PTNT trong giai đoạn 2014-2018.

TIN LIÊN QUAN

Thời gian qua, phía Trung Quốc không ngừng gia tăng các hoạt động gây hấn, xâm phạm chủ quyền, quyền chủ quyền vùng biển, đảo của Việt Nam. Trong 4 năm qua, đã có 164 lượt tàu cá/1.561 lượt ngư dân trong tỉnh bị phía Trung Quốc ngăn cản, đâm va, lấy tài sản...

Bên cạnh đó, ngư dân trong tỉnh cũng vi phạm các quy định đánh bắt, với 82 lượt tàu cá/1.206 lượt ngư dân lén lút đi khai thác hải sản trái phép ở vùng biển nước ngoài bị bắt giữ, phạt tù, phạt tiền, tịch thu tài sản. Tình trạng tàu công suất lớn hành nghề giã cào sai vùng khai thác, sử dụng chất nổ, xung điện khai thác thủy sản trái phép, gây bức xúc trong nhân dân...

Bộ đội Biên phòng tỉnh tuyên truyền đánh bắt hợp pháp cho ngư dân xã Bình Châu (Bình Sơn). Ảnh: TL
Bộ đội Biên phòng tỉnh tuyên truyền đánh bắt hợp pháp cho ngư dân xã Bình Châu (Bình Sơn). Ảnh: TL


Thực hiện kế hoạch phối hợp, Sở NN&PTNT và BĐBP tỉnh đã triển khai nhiều biện pháp để hạn chế tình trạng trên. Hai đơn vị đã chủ động tham mưu, đề xuất và phối hợp với chính quyền các huyện, thành phố ven biển đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục ngư dân chấp hành các quy định của Trung ương và của tỉnh; tổ chức 68 buổi/5.000 lượt người tham dự các buổi tuyên truyền về các văn bản liên quan đến hoạt động thủy sản; 15 buổi phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; cấp phát 10 nghìn tờ rơi, 6 nghìn sổ tay tuyên truyền cho đoàn viên 12 nghiệp đoàn nghề cá trong tỉnh; tổ chức cho 1.212 lượt chủ tàu cá cam kết không xâm phạm vùng biển nước ngoài...

Theo Giám đốc Sở NN&PTNT Dương Văn Tô, mặc dù công tác phối hợp thời gian qua còn nhiều hạn chế, nhưng kết quả đạt được là rất quan trọng. Hai bên đã thường xuyên duy trì trao đổi thông tin cho nhau trên nhiều lĩnh vực. Định kỳ hằng tuần, hằng tháng, quý, năm, Chi cục Thủy sản tỉnh thông báo cho BĐBP những trường hợp tàu cá không được đăng ký, lý do, hoặc đã đăng kiểm, nhưng hết hạn để BĐBP kiểm tra, xử lý vi phạm.

Còn BĐBP thông tin tình hình vi phạm của người, phương tiện trong hoạt động thủy sản; tình hình tàu cá, ngư dân bị nước ngoài ngăn cản, lấy tài sản, bắt giữ để Chi cục Thủy sản tỉnh tham mưu cho Sở NN&PTNT và chính quyền chỉ đạo giải quyết. Hằng năm, hai đơn vị cũng đã xây dựng kế hoạch phối hợp tuần tra, kiểm tra, kiểm soát trên biển, nhằm quản lý, bảo vệ chủ quyền, kết hợp thanh tra, kiểm tra, kiểm soát hoạt động nghề cá, bảo vệ nguồn lợi thủy sản.

 

Bộ đội Biên phòng Đồn Sa Huỳnh kiểm tra tàu cá trước khi xuất bến.
Bộ đội Biên phòng Đồn Sa Huỳnh kiểm tra tàu cá trước khi xuất bến.


Trong 4 năm qua, các lực lượng đã bắt giữ 312 trường hợp/312 đối tượng vi phạm các quy định trong hoạt động thủy sản, thu giữ hơn 1,1 tấn thuốc nổ, nhiều kíp nổ, dây cháy chậm; hàng trăm ký san hô đen, vỏ trai tai tượng, rùa biển; tước quyền sử dụng 20 chứng chỉ thuyền trưởng và 20 giấy phép khai thác hải sản; xử phạt hành chính hơn 2 tỷ đồng; khởi tố điều tra và chuyển giao cơ quan công an 3 vụ án hình sự/6 đối tượng về hành vi mua bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép vật liệu nổ.

Từ năm 2017 đến nay, BĐBP tỉnh phối hợp với Sở NN&PTNT đẩy mạnh các biện pháp xử lý các chủ phương tiện, ngư dân theo Chỉ thị của UBND tỉnh về việc thực hiện các biện pháp cấp bách để ngăn chặn tàu cá và ngư dân Quảng Ngãi xâm phạm vùng biển các nước khai thác thủy sản. Chính ủy BĐBP tỉnh, Đại tá Trương Quang Đảng cho biết: Từ cuối năm 2017 đến nay, không còn trường hợp tàu cá nào vi phạm việc đánh bắt ở vùng biển nước ngoài. Đây là điều kiện để Ủy ban Châu Âu xem xét hủy “thẻ vàng” đối với thủy sản xuất khẩu của Việt Nam.


Bài, ảnh: X.THIÊN

 


.