Bồi thường, GPMB Dự án Nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1: Lại gia hạn thời gian

10:07, 11/07/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Mốc thời gian 30.6.2018 mà Bộ GTVT, UBND tỉnh đặt ra với các đơn vị liên quan về công tác đền bù, giải phóng mặt bằng (GPMB) Dự án Nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 đoạn qua huyện Sơn Tịnh và Bình Sơn đến nay đã qua 10 ngày, nhưng mặt bằng vẫn còn ngổn ngang.

TIN LIÊN QUAN

Hiện nay, UBND tỉnh đã thống nhất với Bộ GTVT tiếp tục kéo dài thời gian hoàn thành công tác GPMB đến 31.7.2018.

Theo thống kê của BQL Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh, đến ngày 2.7.2018, toàn tuyến đã kiểm kê 1.551/1.551 hộ gia đình và tổ chức. Toàn tuyến đã bàn giao mặt bằng 24,78/25,59km cho cả hai bên tuyến. “Đến ngày 2.7, toàn tuyến vẫn còn vướng 129 trường hợp chưa bàn giao mặt bằng.

Cả 6/6 xã dọc tuyến qua địa bàn huyện Bình Sơn đều vướng mắc. Trong đó, nặng nhất là xã Bình Hiệp có 57 trường hợp còn vướng và Bình Nguyên 25 trường hợp”, Phó Giám đốc BQL dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Trần Trung Tín cho hay.

 Mặt bằng qua địa bàn xã Bình Hiệp (Bình Sơn) vẫn còn ngổn ngang khiến cho tiến độ dự án gặp không ít khó khăn.
Mặt bằng qua địa bàn xã Bình Hiệp (Bình Sơn) vẫn còn ngổn ngang khiến cho tiến độ dự án gặp không ít khó khăn.


Qua nhiều lần gia hạn, nhưng tiến độ GPMB dự án vẫn chưa thể hoàn thành là do trong quá trình thực thi nhiệm vụ, giữa chủ đầu tư và UBND huyện Bình Sơn chưa có sự phối hợp chặt chẽ. Mặc dù hằng tuần hai bên đều tổ chức giao ban tiến độ, cử cán bộ, nhân viên đi hiện trường vận động nhân dân... nhưng vấn đề lớn nhất là việc thống nhất kết quả thực hiện trong thẩm định hồ sơ, chi trả tiền đền bù thì không tìm được tiếng nói chung.

Ông Trần Trung Tín thừa nhận, tiến độ thực hiện công tác bồi thường, GPMB là quá chậm so với chỉ đạo của UBND tỉnh. Nguyên nhân là do công tác quản lý về đất đai của huyện Bình Sơn thiếu chặt chẽ, dẫn đến người dân mua bán, chuyển nhượng trái phép, nhưng không được ngăn chặn kịp thời, khiến cho việc xác định nguồn gốc đất rất khó khăn. Ngoài ra, khối lượng GPMB qua địa bàn huyện quá lớn (1.504 hộ) trong khi công tác kiểm kê, phê duyệt, niêm yết công khai... mất quá nhiều thời gian.

“Để hoàn thành công tác GPMB vào ngày 31.7.2018, huyện Bình Sơn cần chỉ đạo Phòng TN&MT ưu tiên nhân lực thực hiện kiểm tra, rà soát hồ sơ, thẩm định và trình UBND huyện phê duyệt phương án bồi thường, phương án tái định cư đối với các hộ dân còn lại. Đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, giải thích cũng như thành lập Ban thực hiện cưỡng chế đối với các trường hợp chây ỳ. Về phía Ban quản lý sẽ phối hợp chặt chẽ và có mặt bằng đến đâu yêu cầu nhà thầu thi công đến đó, để hoàn thành dứt điểm dự án”, ông Tín đề nghị.


Bài, ảnh: LÊ ĐỨC


 


.