Diện tích lúa vụ lúa hè thu bị ngập: Tập trung tiêu thoát nước để gieo sạ lại

02:06, 11/06/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Đến nay, nông dân trong tỉnh đã xuống giống gieo sạ vụ lúa hè thu gần 25.000ha, đạt trên 71%. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới (ngày 3.6) gây mưa lớn, khiến gần 4.700ha lúa vừa gieo sạ bị ngập, trong đó có hàng nghìn hécta ở vùng trũng phải gieo sạ lại.

Đến chiều 9.6, nhiều cánh đồng ở xã Đức Phong (Mộ Đức) vẫn còn trắng nước, có nơi ngập sâu 0,5-1m. Vì vậy, hơn 200ha lúa ở đây vừa mới gieo sạ có nguy cơ bị úng, phải gieo sạ lại. “Ba sào lúa nhà tôi mới sạ được 2 ngày thì bị ngập đến nay đã 5 ngày, giống bị thối nên phải gieo sạ lại”, bà Trần Thị Nguyện, ở thôn Thạch Thang cho biết. Tình trạng ngập nước kéo dài khi có mưa tại cánh đồng này xảy ra từ nhiều năm nay.

 

Ruộng lúa của bà Trần Thị Nguyện, ở thôn Thạch Thang, xã Đức Phong (Mộ Đức) bị ngập úng, nhưng chưa thể gieo sạ lại được do nước còn nhiều.
Ruộng lúa của bà Trần Thị Nguyện, ở thôn Thạch Thang, xã Đức Phong (Mộ Đức) bị ngập úng, nhưng chưa thể gieo sạ lại được do nước còn nhiều.

Tuy nhiên, những năm trước, thời gian ngập không kéo dài, nên thiệt hại ít. “Đợt mưa ngày 3.6 rất lớn và liên tục những ngày qua đều có mưa, trong khi đó hệ thống tiêu úng, thoát lũ sông Thoa bị rác thải ứ đọng, nên nước rút chậm”, Phó Chủ tịch UBND xã Đức Phong Đinh Văn Bé lý giải. Thực trạng này đã được UBND xã Đức Phong nhiều lần kiến nghị, nhưng Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Quảng Ngãi chưa xử lý có hiệu quả.

Tại các xã Phổ Thuận, Phổ Văn, Phổ An, Phổ Vinh (Đức Phổ) cũng có khoảng 1.365ha lúa hè thu bị ngập kéo dài, trong đó có gần 1.000ha lúa mới gieo sạ từ 1-2 ngày. Hiện nay, Phòng NN&PTNT huyện Đức Phổ đang chỉ đạo các hợp tác xã nông nghiệp huy động phương tiện, nhân lực để khơi thông dòng chảy ở các tuyến kênh mương, nhằm hạn chế diện tích lúa bị ngập. “Với diện tích lúa bị hư, phòng hướng dẫn nông dân thực hiện các biện pháp kỹ thuật để phục hồi, trường hợp phải gieo sạ lại thì sử dụng giống lúa ngắn ngày”, Trưởng Phòng NN&PTNT huyện Đức Phổ Nguyễn Tấn Lái cho biết.

Đợt mưa lớn vừa qua cũng làm nhiều diện tích lúa ở các huyện Nghĩa Hành, Bình Sơn, TP.Quảng Ngãi... bị ngập và hư phải gieo sạ lại. Theo lịch thời vụ hè thu, đến ngày 10.6 phải hoàn thành việc xuống giống, nên nhiều diện tích phải gieo sạ lại sẽ có nguy cơ gặp nhiều rủi ro vào cuối vụ. Tuy nhiên, chính quyền và người dân cho rằng, họ không còn sự lựa chọn, vì những vùng đất này không thể chuyển sang sản xuất các loại cây trồng khác. Theo nguyện vọng của người dân, tỉnh cần xem xét hỗ trợ khẩn cấp các loại giống lúa ngắn ngày để người dân đảm bảo tiến độ gieo sạ.

Những ngày qua, Sở NN&PTNT cũng đã chỉ đạo Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Quảng Ngãi tổ chức điều tiết nước hợp lý, khơi thông các hệ thống kênh rút để hạn chế thiệt hại đối với diện tích lúa bị ngập, đồng thời tạo điều kiện cho người dân gieo sạ lại đối với những diện tích bị hư. Đồng thời yêu cầu các địa phương khẩn trương thống kê, báo cáo để Sở NN&PTNT kiến nghị tỉnh có biện pháp hỗ trợ cho nông dân.        


Bài, ảnh: MỸ HOA

 


.