Cầu Thạch Bích: Lo chậm về đích do thiếu vốn

04:06, 25/06/2018
.

(Baoquangngai.vn)- Theo kế hoạch, cuối tháng 9.2018 này, công trình cầu Thạch Bích bắt qua sông Trà Khúc sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng, tuy nhiên đến thời điểm này nhiều nhiều hạng mục quan trọng của dự án chưa triển khai được, nguyên nhân do thiếu vốn.

Thi công vượt  tiến độ

Cầu Thạch Bích là công trình được đánh giá có tiến độ thi công khá nhanh so với kế hoach đề ra. Nếu thuận lợi thì tháng 9 tới, toàn bộ dự án sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng. Thế nhưng, hiện một số hạng mục được nhà thầu triển khai chậm bởi nguyên nhân hết vốn giải ngân.

Theo BQL dự án đầu tư xây dựng TP.Quảng Ngãi, cầu Thạch Bích là công trình có khối lượng khá lớn, nhưng thời gian thi công khá ngắn, chỉ 2 năm. Để đạt được tiến độ đề ra, các nhà thầu đã rất nỗ lực, thi công 3 ca liên tục.

 

Gói 12 được thi công nhanh
Cầu Thạch Bích đã hoàn thành cơ bản, chỉ còn thiếu lan can cầu và hệ thống điện chiếu sáng


Đến thời điểm này, tổng giá trị xây lắp của dự án thực hiện đạt trên 76%, trong đó gói thầu số 12 (toàn bộ thi công xây dựng công trình và đường dẫn phía Nam, giá trị hợp đồng trên 419 tỷ đồng, hiện đã thực hiện khoảng trên 365 tỷ đồng (đạt trên 87% khối lượng). Gói thầu số 13 (thi công xây dựng đường dẫn phía Bắc, giá trị hợp đồng là 83 tỷ đồng, hiện thi công khối lượng đạt khoảng 42% khối lượng. Gói thầu số 14 điện chiếu sáng, giá trị hợp đồng 30,4 tỷ đồng, hiện khối lượng đạt 15%.

Về công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, đã phê duyệt 8 phương án bồi thường, hỗ trợ cho được 209/275 hộ và 1 tổ chức với tổng giá trị bồi thường là gần 30 tỷ đồng, đạt 76% khối lượng công việc.

Toàn bô mặt cầu đã được thảm bê tông nhựa
Toàn bộ mặt cầu đã được thảm bê tông nhựa


Ông Nguyễn Văn Hiền- Giám đốc Công ty TNHH Đồng Khánh, nhà thầu gói 12, (đây là gói thầu chính thi công toàn bộ công trình cầu và đường dẫn phía Nam) cho biết: Thời gian thi công cầu Thạch Bích là 2 năm, tuy nhiên do ảnh hưởng của mưa lũ nên thời gian thực tế thi công chỉ 1 năm 6 tháng. Do đây là gói thầu chính nên khối lượng khá nhiều và khá phức tạp, song nhờ tranh thủ thời tiết nắng ráo chúng tôi đã chỉ đạo thi công 3 ca liên tục, nên tiến độ thi công của gói thầu vượt tiến độ đề ra 6 tháng.

"Ngay từ tháng 4.2018 chúng tôi đã hoàn thành thảm nhựa toàn bộ mặt cầu. Hiện chỉ còn lan can cầu và thi công đường dẫn phía Nam. Tuy nhiên, hiện chúng tôi phải thi công cầm chừng vì thiếu vốn giải ngân. Nếu được bố trí vốn còn lại (trên 40 tỷ) thì chúng tôi sẽ hoàn thành trong tháng 7 và tháng 8 tới"- Ông Hiền khẳng định.

Cần bố trí trên 208 tỷ đồng

Theo Theo BQL dự án đầu tư xây dựng TP.Quảng Ngãi, đến thời điểm này, tổng vốn đã bố trí cho dự án trên 410 tỷ đồng (trong đó ngân sách tỉnh trên 390 tỷ đồng, còn lại ngân sách của thành phố) và đã giải ngân hết 100% kế hoạch vốn. Kế hoạch vốn năm 2018 là 161 tỷ đồng để thu hồi ứng trước, năm 2017 đã tạm ứng là 200 tỷ đồng (còn thiếu 39 tỷ hoàn ứng năm 2017).

Ngân sách tỉnh cơ cấu nguồn vốn là trên 560 tỷ đồng, như vậy kế hoạch vốn ngân sách cần bố trí cho dự án cầu Thạch Bích là 208 tỷ đồng. Đây là nguồn vốn đúng tiến độ.

 

Thi công đường dẫn phía Nam
Thi công đường dẫn phía Nam


Theo Giám đốc BQL dự án đầu tư xây dựng TP.Quảng Ngãi Đỗ Tâm Hiển, hiện BQL đã yêu cầu các nhà thầu tiếp tục thi công các hạng mục còn lại. Kế hoạch đến hết tháng 6.2018 này, gói thầu 12 (gói thầu chính thi công toàn bộ công trình cầu và đường dẫn phía Nam) hoàn thành đạt trên 95% khối lượng; Gói thầu số 13 (đường dẫn phía Bắc) hoàn thành 60% khối lượng; Gói thầu số 14 (điện chiếu sáng) hoàn thành 70% khối lượng... và phấn đấu 30.9.2018 hoàn thành dự án.

Tuy nhiên cũng theo Giám đốc BQL dự án đầu tư xây dựng TP. Quảng Ngãi Đỗ Tâm Hiển, hiện cầu Thạch Bích không còn vốn để giải ngân, từ các gói xây lắp đến bồi thường, giải phóng mặt bằng. Để cầu Thạch Bích kịp tiến độ đưa vào sử dụng trước 30.9.2018 thì tỉnh cần sớm bố trí nguồn vốn là 208 tỷ đồng để giải ngân cho các nhà thầu.
 

Cầu Thạch Bích được thiết kế có tổng chiều dài hơn 2,4km, trong đó cầu dài hơn 875m, đường dẫn cầu dài hơn 1,5km, bề rộng cầu 18m, mặt cắt ngang đường 27m, được xây dựng theo kết cấu bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực vĩnh cữu. Điểm đầu giao với ngã ba đường Chu Văn An và Tôn Đức Thắng, phường Trần Phú. (TP. Quảng Ngãi) điểm cuối giao tại km 22+300 Quốc lộ 24B xã Tịnh Ấn Tây.

Dự án có tổng mức đầu tư hơn 643 tỷ đồng, do UBND TP. Quảng Ngãi làm chủ đầu tư.

 

Bài, ảnh: M.Toàn





 


.