Bước đột phá trong thu hút đầu tư

04:06, 03/06/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Từ một tỉnh có ngành công nghiệp kém phát triển, cơ sở hạ tầng thiếu đồng bộ, đến nay Quảng Ngãi đã vươn lên mạnh mẽ, trở thành một trong những tỉnh dẫn đầu về phát triển công nghiệp trong khu vực miền Trung và Tây Nguyên.

TIN LIÊN QUAN

Mặc dù còn có những hạn chế nhất định, song thành quả trong thu hút đầu tư của Quảng Ngãi thời gian qua đã khẳng định hướng đi đúng đắn của tỉnh trong việc ban hành các cơ chế, chính sách ưu đãi và nỗ lực xúc tiến, thu hút các nhà đầu tư.

Đồng hành cùng nhà đầu tư

KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi đang trở thành “bến đỗ” của dòng vốn đầu tư FDI và các nhà đầu tư lớn trong nước. Tổng vốn đăng ký đầu tư đến nay trên chục tỷ USD, tạo việc làm cho hàng chục nghìn lao động. Theo Trưởng Ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN tỉnh Nguyễn Minh Tài, có được thành công đó là nhờ tỉnh triển khai nhiều giải pháp để mời gọi thu hút đầu tư. Ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN tỉnh (BQL) được UBND tỉnh ủy quyền toàn bộ trong việc xử lý các phần việc thuộc thẩm quyền.

Lãnh đạo tỉnh luôn quan tâm giải quyết, tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho nhà đầu tư trong quá trình triển khai dự án. Trong ảnh: Bí thư Tỉnh ủy Lê Viết Chữ (giữa) kiểm tra thực tế chỉ đạo giải quyết vướng mắc cho dự án Khu Đô thị - Công nghiệp.
Lãnh đạo tỉnh luôn quan tâm giải quyết, tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho nhà đầu tư trong quá trình triển khai dự án. Trong ảnh: Bí thư Tỉnh ủy Lê Viết Chữ (giữa) kiểm tra thực tế chỉ đạo giải quyết vướng mắc cho dự án Khu Đô thị - Công nghiệp.


“Một điểm nhấn nữa là, UBND tỉnh đã cho phép KKT Dung Quất được chọn khung ưu đãi nhất cho doanh nghiệp (DN) và lồng ghép hết các chính sách liên quan trong các điều khoản mà trung ương quy định. Cụ thể là, đối với dự án đặc biệt khuyến khích đầu tư, tỉnh hỗ trợ 20% chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng diện tích đất thực hiện dự án. Việc tỉnh không chi tiền mặt cho nhà đầu tư mà trực tiếp đầu tư GPMB với chi phí 20%, nhằm tạo thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư”, ông Nguyễn Minh Tài cho biết.

“Quy hoạch, đầu tư hạ tầng, xúc tiến đầu tư và đào tạo nguồn lao động chính là 4 bí quyết quan trọng nhất mang lại thành công trong thu hút đầu tư của tỉnh”.


Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy,
Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh
LÊ VIẾT CHỮ


Từ đầu năm đến nay, BQL đã triển khai thực hiện nhiều phần việc liên quan để hỗ trợ, xúc tiến thu hút đầu tư, như phối hợp tổ chức thành công chuyến công tác tại Singapore của lãnh đạo tỉnh và đã ký kết thỏa thuận hợp tác với Tập đoàn Sembcorp.

Một trong những “quả ngọt” trong thu hút đầu tư vào Quảng Ngãi là hàng chục ngàn lao động đã được giải quyết việc làm.
Một trong những “quả ngọt” trong thu hút đầu tư vào Quảng Ngãi là hàng chục ngàn lao động đã được giải quyết việc làm.


Tiếp và làm việc với một số nhà đầu tư đến khảo sát cơ hội đầu tư vào KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi, như Tập đoàn Globeride và Daiwa (Nhật Bản); Công ty Huyndai Engineering Co.,Ltd; Viện Năng lượng về các vấn đề liên quan đến Dự án Nhà máy Điện mặt trời Hào Hưng. Hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho Công ty TNHH thăm dò khai thác dầu khí Exxon Mobil Việt Nam trong quá trình tổ chức các hoạt động khảo sát tuyến ống và địa kỹ thuật trên bờ, phục vụ triển khai dự án điện khí từ mỏ khí Cá Voi Xanh. Phối hợp với Công ty TNHH VSIP Quảng Ngãi, Công ty TNHH MTV Đầu tư, Xây dựng và Kinh doanh dịch vụ Quảng Ngãi, Công ty CP Hoàng Thịnh Đạt trong việc xúc tiến, quảng bá đầu tư, giải quyết nhanh chóng các thủ tục đầu tư cho các nhà đầu tư thứ cấp, nhằm thu hút đầu tư vào KCN - Đô thị - Dịch vụ VSIP Quảng Ngãi, Khu Đô thị - Công nghiệp Dung Quất...
 

Từ đầu năm đến nay, Ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN tỉnh đã cấp quyết định/giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 12 dự án, với tổng vốn đăng ký đầu tư trên 3.480 tỷ đồng. Lũy kế đến nay, tại KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi có 268 dự án, với tổng vốn đầu tư 11,172 tỷ USD còn hiệu lực; trong đó có 43 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài, với tổng vốn hơn 1,3 tỷ USD và 225 dự án trong nước, với tổng vốn đăng ký 189.133 tỷ đồng.

Thành quả của bước đi đúng

Theo thống kê của BQL, đến nay, trên địa bàn KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi có 150 DN đã và đang hoạt động sản xuất kinh doanh; giải quyết việc làm cho 36.103 lao động. Giá trị sản lượng công nghiệp, dịch vụ trong 6 tháng đầu năm ước đạt 48.000 tỷ đồng, đạt 53,3% kế hoạch, tăng 14,9% so với cùng kỳ năm 2017. Nộp ngân sách nhà nước ước đạt 5.569 tỷ đồng, tăng 6% so với cùng kỳ. Kim ngạch xuất khẩu ước đạt 150 triệu USD (60% kế hoạch), tăng 7,1% so với cùng kỳ. Hàng hóa thông qua cảng 8 triệu tấn (đạt 52,9% kế hoạch)...

Những con số trên đã minh chứng cho sự thành công của Quảng Ngãi trong quá trình “trải thảm” mời gọi đầu tư vào KKT Dung Quất và các KCN của tỉnh trong thời gian qua. Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tăng Bính cho rằng, việc Chính phủ cho phép thành lập KKT Dung Quất ban đầu trực thuộc Chính phủ là một bước đệm quan trọng. Với hệ thống cảng biển, giao thông đều được đầu tư đồng bộ, nên rất thuận lợi để địa phương mời gọi đầu tư. Mặt khác, bộ máy hoạt động của BQL KKT Dung Quất và các KCN tỉnh được tỉnh giao quyền mạnh mẽ, nên những dự án thuộc thẩm quyền đều được BQL chủ động cấp phép.

“Điểm đặc biệt trong giao đất cho nhà đầu tư khi đầu tư vào KKT Dung Quất là tỉnh cho cơ chế DN giao tiền cho Trung tâm Phát triển quỹ đất Dung Quất thực hiện, khung giá thu hồi đất được áp dụng theo đơn giá của UBND tỉnh quy định. Đây chính là sự khác biệt của Quảng Ngãi trong thu hút đầu tư”, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tăng Bính chia sẻ.

 Dự án Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất đang được nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ thực hiện.
Dự án Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất đang được nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ thực hiện.


Còn theo Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Lê Viết Chữ, trong hơn 20 năm thu hút đầu tư, điểm nhấn chính của Quảng Ngãi là vận dụng những lợi thế từ cơ chế chính sách theo quy định của trung ương để áp dụng cho tỉnh; đồng thời Quảng Ngãi có cảng biển nước sâu, giao thông đầy đủ từ đường bộ đến hàng không, nên thuận lợi cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước đến tỉnh đầu tư. Mặt khác, trong quy hoạch, tỉnh luôn định hướng liên chuỗi trong phát triển công nghiệp nặng, công nghiệp phụ trợ, nên thu hút được nhiều nhà đầu tư...

Về phát triển hạ tầng, tỉnh đầu tư những công trình thiết yếu, còn hạ tầng trong từng KCN thì tỉnh khuyến khích DN đầu tư. Riêng về nguồn cung ứng lao động cho DN, Quảng Ngãi có chính sách hỗ trợ đào tạo bằng cách giao cho các cơ sở đào tạo theo chỉ tiêu và hỗ trợ theo số lượng lao động được DN nhận vào làm việc sau đào tạo... Tất cả những yếu tố đó đã tạo điều kiện thuận lợi để các nhà đầu tư đến với Quảng Ngãi.


Bài, ảnh: P.DANH – L.ĐỨC

 


.