Trà Bồng với công tác giảm nghèo bền vững

09:05, 05/05/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Công tác xóa đói, giảm nghèo ở huyện Trà Bồng trong những năm qua đạt nhiều kết quả tích cực. Đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng lên.

TIN LIÊN QUAN

Nhờ triển khai hiệu quả các mô hình sản xuất gắn với chương trình xây dựng nông thôn mới, chương trình giảm nghèo, nên công tác giảm nghèo bền vững ở Trà Bồng có nhiều chuyển biến tích cực. Xuất phát điểm là hộ kinh tế khó khăn, nhưng gia đình chị Nguyễn Bạch Uyên, ở thôn Bình Đông, xã Trà Bình nỗ lực vươn lên có cuộc sống ổn định. Vợ chồng chị Uyên đã cải tạo vườn đồi hoang sơ trước kia trở thành vườn cây ăn quả xanh tốt, với đủ loại cây trồng, như mít, mãng cầu, cam, quýt, bưởi, chanh không hạt, dừa xiêm... Trong đó, nhiều nhất là cam sành, bưởi da xanh với gần 100 gốc.

Mô hình trồng cây ăn quả tổng hợp của gia đình chị Nguyễn Bạch Uyên mang lại hiệu quả kinh tế cao.
Mô hình trồng cây ăn quả tổng hợp của gia đình chị Nguyễn Bạch Uyên mang lại hiệu quả kinh tế cao.


Nhờ biết trồng xen canh các loại cây ăn quả trên cùng một diện tích đất, nên gia đình chị Uyên có nguồn thu nhập mỗi năm hàng chục triệu đồng. Chị Uyên cho biết, nhờ sự hướng dẫn của cán bộ khuyến nông, cùng với học hỏi trên mạng và tham quan các mô hình ở phía nam, nên gia đình chị đã chọn những giống cây ăn quả phù hợp. Cây ăn quả ở đây không những đạt năng suất cao, mà trái cây còn ngon, ngọt như các vùng chuyên canh trái cây miền Nam”. Mô hình này được huyện Trà Bồng chọn làm điểm để giới thiệu cho các hộ dân trên địa bàn đến tham quan, học hỏi kinh nghiệm làm theo để thoát nghèo.
 

“Thời gian đến, huyện sẽ tiếp tục huy động các nguồn lực để triển khai các mô hình kinh tế phù hợp với điều kiện địa phương, giúp người dân nâng cao thu nhập. Hướng các gia đình phát triển theo mô hình kinh tế trang trại, nhóm hộ gia đình, tổ hợp tác, nhằm tạo ra nhiều sản phẩm hàng hóa... Mục tiêu đề ra là, đến năm 2020 địa phương sẽ được công nhận thoát khỏi huyện nghèo”.
Chủ tịch UBND huyện Trà Bồng NGUYỄN XUÂN BẮC

Ông Nguyễn Đình Nghĩa ở xã Trà Bình được huyện hỗ trợ con giống để phát triển chăn nuôi. Từ nguồn hỗ trợ của  Chương trình 30a, gia đình ông Nghĩa đã góp thêm tiền mua 2 con bò giống laisind và chăn nuôi heo móng cái, kết hợp trồng trọt. Nhờ chịu khó học hỏi kinh nghiệm nên ông đã thành công, có cuộc sống ổn định, vươn lên thoát nghèo.

Để phát triển sản xuất, nâng cao đời sống nhân dân, thời gian qua, huyện Trà Bồng đã triển khai nhiều mô hình trồng cây ăn quả mang lại hiệu quả kinh tế cao, như mô hình trồng chuối tiêu, cây thanh long ruột đỏ với tổng diện tích 11,2ha tại xã Trà Bình, thị trấn Trà Xuân;  mô hình trồng cam, bưởi da xanh, bơ, dứa... Cùng với đó, huyện triển khai hỗ trợ con giống phù hợp, để người dân phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm và phát triển cây quế.

Chủ tịch UBND huyện Trà Bồng Nguyễn Xuân Bắc cho biết, trong 5 năm qua, từ các chương trình hỗ trợ giảm nghèo đã góp phần xóa đói giảm nghèo, nâng cao thu nhập cho người dân trong huyện. Đa số người dân ở các xã đã tiếp cận được với các loại giống cây trồng, vật nuôi mới, áp dụng thành công những tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất, chăn nuôi, mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Cuối năm 2017, tỷ lệ hộ nghèo của huyện giảm xuống còn 37,57%. Bên cạnh những kết quả đạt được, thì công tác giảm nghèo trên địa bàn huyện vẫn chưa thật sự bền vững. Nhiều mô hình mang lại hiệu quả kinh tế, nhưng một số địa phương chưa sâu sát kiểm tra, hướng dẫn các hộ dân thực hiện đúng quy trình kỹ thuật, một số hộ sản xuất nhỏ lẻ nên hiệu quả mang lại chưa cao. Một số sản phẩm nông lâm nghiệp của dân gặp khó khăn trong việc tìm đầu ra...


      Bài, ảnh: K.NGÂN


 


.