Thực hiện Nghị định 51: Còn nhiều vướng mắc

10:05, 29/05/2018
.

(Baoquangngai.vn)- Sau 4 năm thi hành Nghị định 51 (NĐ 51) của Chính phủ, quy định về việc giao các khu vực biển nhất định cho tổ chức, cá nhân khai thác, sử dụng tài nguyên biển đã tạo hành lang pháp lý, thúc đẩy kinh tế biển phát triển. Tuy nhiên, NĐ51 cũng bộc lộ không ít bất cập, gây khó khăn trong công tác quản lý nhà nước.

Chưa giao được khu vực biển

Đã 4 năm kể từ ngày NĐ 51 có hiệu lực, nhưng UBND tỉnh vẫn chưa thực hiện được việc triển khai giao khu vực biển đối với các dự án giao, cho thuê đất có mặt nước theo Điều 26, NĐ 51. Phó Giám đốc Sở TN&MT Nguyễn Quốc Tân cho biết: “Việc xác định khu vực biển phải dựa trên đường mực nước triều thấp trung bình nhiều năm. Tuy nhiên, tại Quảng Ngãi, đường mực nước triều thấp trung bình nhiều năm vẫn chưa được Bộ TN&MT xác định và công bố. Do đó, tỉnh chưa có cơ sở để thực hiện việc giao khu vực biển”.

Chưa xác định và công bố đường mực nước triều thấp trung bình nhiều năm, nên Dự án Cảng Bến Đình (Lý Sơn) cũng mới chỉ được UBND tỉnh giao khu vực biển tạm thời
Chưa xác định và công bố đường mực nước triều thấp trung bình nhiều năm, nên Dự án Cảng Bến Đình (Lý Sơn) cũng mới chỉ được UBND tỉnh giao khu vực biển tạm thời


Ngoài vướng mắc trên, trong báo cáo tổng kết 4 năm thực hiện NĐ 51 của UBND tỉnh gửi Bộ TN&MT, cũng đã kiến nghị, việc giao khu vực biển đối với trường hợp chưa có quy hoạch sử dụng biển, quy hoạch ngành, địa phương chưa thực hiện được, nhất là giao khu vực biển đối với các dự án sử dụng khu vực biển, để nhận chìm ở biển.

Mặt khác, trong khi NĐ 51 quy định một khu vực biển chỉ được giao cho một tổ chức, cá nhân, thì Thông tư 198 liên bộ của Bộ Tài chính – Bộ TN&MT lại quy định trên cùng một không gian biển, có nhiều tổ chức, cá nhân được cấp có thẩm quyền cho phép khai thác, sử dụng tài nguyên biển vào các hoạt động khác nhau.
 

Quảng Ngãi có 8 dự án sử dụng khu vực biển

Trước khi Nghị định 51 có hiệu lực, tỉnh đã giao, cho thuê đất có mặt nước biển theo quy định của Luật Đất đai và thu tiền thuê đất có mặt nước cho 7 dự án, gồm: 4 cảng chuyên dùng tại Bình Sơn cho Công ty MTV Công nghiệp tàu thủy Dung Quất, Công ty TNHH MTV Hào Hưng, Công ty TNHH công nghiệp nặng Doosan Vina, Công ty CP thép Hòa Phát Dung Quất và 3 cảng tổng hợp tại Bình Sơn cho Công ty CP Dịch vụ Dầu khí Quảng Ngãi, Công ty CP Cảng Quốc tế Gemadept Dung Quất, Tổng công ty CP Dịch vụ kỹ thuật dầu khí Việt Nam. Sau khi NĐ 51 có hiệu lực, UBND tỉnh đã giao khu vực biển tạm thời cho BQL Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh xây dựng cảng Bến Đình (Lý Sơn).

Thời gian giao khu vực biển theo NĐ 51 tối đa không quá 30 năm, có thể gia hạn nhiều lần, nhưng không quá 20 năm. Tuy nhiên, theo Luật Đất đai, thời hạn thực hiện các dự án đầu tư có thể từ 50 – 70 năm. Việc quy định không thống nhất đã gây khó khăn khi áp dụng pháp luật về biển, giao khu vực biển.

Vướng mắc chung

Theo số liệu tại Hội thảo đánh giá 4 năm thi hành NĐ 51 vừa được Bộ TN&MT tổ chức vào ngày 14.5, đến nay, toàn quốc mới chỉ giao được 13 khu vực biển cho tổ chức, cá nhân khai thác sử dụng tài nguyên biển.

Trong đó, có một dự án thuộc thẩm quyền cấp phép của Bộ TN&MT, 12 dự án còn lại do các tỉnh Quảng Ninh, Phú Yên, Bình Thuận, Kiên Giang, Quảng Trị giao.

Theo đánh giá của Bộ TN&MT, NĐ 51 có nhiều hạn chế trong quy định về phạm vi điều chỉnh, về giải thích từ ngữ, về căn cứ, thời hạn, tài chính, thẩm quyền giao khu vực biển. Ngoài ra, trình tự, thủ tục thẩm định hồ sơ đề nghị giao khu vực biển cũng chưa phù hợp với thực tiễn.

Theo quy định của NĐ 51, thời gian thẩm định hồ sơ là 45 ngày, nhưng thực tế, một số hồ sơ đề nghị giao khu vực biển có diện tích rộng hàng nghìn hécta, liên quan đến nhiều lĩnh vực, nên thời gian thẩm định nói trên gây khó khăn cho cơ quan thẩm định hồ sơ đề nghị giao khu vực biển.

Từ thực tế trên, Bộ TN&MT đã xây dựng dự thảo thay thế NĐ 51, trong đó, sửa đổi, bổ sung phạm vi điều chỉnh; xử lý trường hợp chưa có quy hoạch; quy định về thời gian giao khu vực biển có thể lên đến 70 năm trong một số trường hợp đặc biệt...


 Bài, ảnh: Ý THU


 


.