Thu nhập ổn định nhờ nuôi dê

10:05, 25/05/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Những năm gần đây, nhiều hộ dân ở xã Hành Thiện (Nghĩa Hành) chọn nuôi dê để phát triển kinh tế, đem lại thu nhập ổn định.

TIN LIÊN QUAN

Anh Nguyễn Minh Đạt, ở thôn Bàn Thới, hiện có 50 con dê thịt. Hằng năm, anh Đạt bán ra thị trường khoảng 40 con, với giá trên 100.000 đồng/kg, thu về hơn 100 triệu đồng. Nhờ có đàn dê mà kinh tế gia đình  anh Đạt khá ổn định.

 Nhờ nuôi dê mà kinh tế gia đình anh Nguyễn Minh Đạt, ở thôn Bàn Thới, xã Hành Thiện (Nghĩa Hành) khá ổn định.
Nhờ nuôi dê mà kinh tế gia đình anh Nguyễn Minh Đạt, ở thôn Bàn Thới, xã Hành Thiện (Nghĩa Hành) khá ổn định.


Lập gia đình năm 27 tuổi, anh Đạt loay hoay làm đủ công việc, nhưng cuộc sống luôn gặp khó khăn. Trong một dịp xuống thăm trại nuôi dê của người thân ở thị trấn Sông Vệ (Tư Nghĩa), anh Đạt mua một cặp dê về thả nuôi. Nhờ đàn dê của anh Đạt phát triển tốt. Mỗi năm dê sinh sản 3 lứa. Mỗi lứa khoảng 2 - 3 dê con. "Mới đây, dự án hỗ trợ giảm nghèo của huyện Minh Long đã mua của tôi gần 30 con dê. Bên cạnh đó, có rất nhiều nhà hàng, khách sạn tìm mua dê của gia đình. Nhờ có đàn dê, tôi có thể xây nhà, nuôi con cái ăn học", anh Đạt chia sẻ.

Gia đình ông Nguyễn Duy Cường, ở thôn Phú Lâm Tây, cũng đang tập trung phát triển đàn dê. Ông Cường cho biết, năm 2016, ông đầu tư 18 triệu đồng mua 6 con dê về nuôi. Qua năm 2017, số lượng đàn dê tăng lên 30 con. Vừa qua, ông đã bán 8 con dê, với trọng lượng mỗi con khoảng 25kg và giá 110 nghìn đồng/kg.

"Trong một lần xem tivi, tôi thấy nuôi dê cho thu nhập cao, vậy là quyết định tìm hiểu những hộ nuôi dê ở địa phương và trên Internet. Dê ưa sạch sẽ, ít dịch bệnh, nên tôi làm chuồng dê theo kiểu nhà sàn. Tôi còn trồng 500 cây gòn, sầu đông, dâu, giâm bụt, để  chủ động nguồn thức ăn cho dê", ông Cường cho hay.

Chủ tịch Hội Nông dân xã Hành Thiện Mai Văn Kỳ cho biết: "Các hộ nuôi dê ở địa phương luôn trao đổi kinh nghiệm cũng như con giống, để tránh trùng huyết. Nuôi dê đang mang lại thu nhập ổn định, góp phần cải thiện đời sống nông dân".


Bài, ảnh: Đ.SƯƠNG

 


.