Hỗ trợ tàu cá cứu hộ, cứu nạn trên biển

10:05, 25/05/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Quảng Ngãi có đội tàu cá lớn, với số lượng khoảng  5.440 chiếc. Trong hoạt động đánh bắt trên biển, nhiều chủ tàu cá luôn tích cực tham gia hỗ trợ, cứu hộ khi tàu bạn gặp nạn, mặc dù việc làm đó có ảnh hưởng nhất định đến thu nhập.

Tháng 9.2017, trong lúc hành nghề đánh bắt hải sản trên con tàu QNg 90599TS mới đóng theo Nghị định 67, trị giá gần 10 tỷ đồng, nhưng khi nhận tín hiệu cần hỗ trợ qua bộ đàm của ngư dân Nguyễn Văn Trung, ở xã Bình Chánh (Bình Sơn), ngư dân Ao Xuân Tiến, xã Bình Hải (Bình Sơn) liền dừng việc khai thác để di chuyển đến cứu nạn tàu cá QNg 95183TS. Trong quá trình cứu hộ và tìm kiếm tàu cá bị chìm, ông Ao Xuân Tiến đã chi trả toàn bộ chi phí ăn uống, thuốc cho thuyền viên trên tàu cá QNg 95183TS và đưa thuyền viên về đến cảng Quy Nhơn an toàn.

 

Tàu cá của ngư dân xã Phổ Quang (Đức Phổ).
Tàu cá của ngư dân xã Phổ Quang (Đức Phổ).

Phát huy tinh thần đoàn kết trên biển, nhiều tàu cá dù mới ra khơi vài ngày, chưa khai thác được nhiều, nhưng gặp tàu bạn bị sự cố liền bỏ dở chuyến biển để cứu hộ, lai dắt tàu gặp nạn về bờ. Ông Võ Xuân Cẩm, cán bộ Nghiệp đoàn nghề cá Phổ Quang (Đức Phổ) cho biết, những năm qua, các tàu cá trong tổ đội luôn hỗ trợ, giúp đỡ lẫn nhau. “Những tàu cá tham gia bảo hiểm không may bị nạn trên biển thì được bảo hiểm chi trả một phần. Tàu bị nạn trả kinh phí cho tàu cứu hộ, lai dắt, nhưng phải làm rất nhiều thủ tục. Nghiệp đoàn thì không có tiền để hỗ trợ một phần xăng dầu cho tàu tham gia cứu hộ”, ông Cẩm cho biết thêm. Vì thế, khi biết có chính sách hỗ trợ kinh phí cho tàu cá cứu hộ trên biển, ông Cẩm rất vui và cho rằng đây là chính sách rất cần thiết, nhân văn.

Theo Quyết định số 37, ngày 26.6.2017 của Quỹ Hỗ trợ ngư dân tỉnh, đối với công tác cứu hộ, cứu nạn tàu thuyền và ngư dân bị nạn trên biển, tùy theo trường hợp cụ thể có mức hỗ trợ khác nhau, nhưng tối đa không quá 50 triệu đồng/vụ. Đối với ngư dân, chính sách hỗ trợ cho tàu cá tham gia cứu hộ trên biển thể hiện sự quan tâm của các ngành chức năng, góp phần khuyến khích ngư dân an tâm bám biển.
 
Bài, ảnh: HUỲNH THẢO


 

.