Dự án FLC Bình Châu - Lý Sơn: Tiếng nói của người dân trong vùng dự án

02:05, 16/05/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trong câu chuyện hằng ngày của cán bộ, người dân các xã ven biển Bình Hải, Bình Phú, Bình Hòa, Bình Châu (Bình Sơn) bây giờ không chỉ là chuyện giá cả hải sản, mùa màng được hay mất, mà còn là bàn về Dự án FLC Bình Châu- Lý Sơn dự kiến sắp được triển khai ở đây. Trong câu chuyện ấy, đa phần người dân rất vui khi quê hương có một dự án du lịch quy mô lớn, nhưng đồng thời cũng không ít tâm tư về cuộc sống sắp đến, khi phải nhường đất cho dự án...

TIN LIÊN QUAN

Vừa mừng, vừa lo

Ông Nguyễn Thành Trí, ở thôn Thanh Thủy (Bình Hải) bộc bạch: Nghe tin Dự án FLC Bình Châu- Lý Sơn sắp được triển khai trên vùng đất dọc ven biển Bình Sơn, chúng tôi vừa mừng, vừa lo. Gia đình tôi có 4 sào đất trồng hành, tỏi nằm trong vùng dự án, mỗi năm sản xuất được 3 vụ hành, tỏi và ngò, là nguồn thu nhập chính của gia đình gồm 8 khẩu. Chúng tôi sẵn sàng nhường đất cho dự án, nhưng chính quyền, nhà đầu tư cần tính toán để đảm bảo cuộc sống trước mắt và lâu dài đối với người dân nằm trong diện phải di dời.

Phần lớn diện tích đất trồng hành, tỏi của người dân xã Bình Hải dự kiến nằm trong vùng quy hoạch Dự án FLC Bình Châu- Lý Sơn.
Phần lớn diện tích đất trồng hành, tỏi của người dân xã Bình Hải dự kiến nằm trong vùng quy hoạch Dự án FLC Bình Châu- Lý Sơn.


Theo đề xuất quy hoạch của chủ đầu tư, toàn xã Bình Hải có khoảng 450ha nằm trong vùng dự án, với khoảng 518 hộ dân (đa số làm nông nghiệp và nghề biển) phải di dời tái định cư. Ông Nguyễn Văn Bá, ở thôn Thanh Thủy bày tỏ, nếu nhường đất cho dự án thì con cháu sau này sẽ không còn đất để canh tác, sinh sống. Vì thế, ngoài việc bố trí đất tái định cư thỏa đáng, các cấp chính quyền cần yêu cầu chủ đầu tư tạo điều kiện trong việc tiếp nhận, tạo việc làm cho con em địa phương. Có như thế mới tạo sự đồng thuận và yên tâm cho người dân khi di dời.

Người dân xã Bình Châu cũng trăn trở, lo lắng khi Dự án FLC được triển khai trên địa bàn. Phó Chủ tịch UBND xã Bình Châu Phùng Bá Vương cho biết: Xã đã tiếp nhận hai văn bản của UBND tỉnh về Dự án FLC Bình Châu- Lý Sơn. Chúng tôi tiếp tục tuyên truyền để người dân hiểu rõ các chủ trương của tỉnh. Tuy nhiên, trước khi cấp phép đầu tư, UBND tỉnh, các ngành chức năng và chủ đầu tư... cần gặp dân để công khai thông tin dự án, các cơ chế chính sách đối với người dân diện di dời tái định cư...
 

Dự án FLC  Bình Châu  - Lý Sơn (giai đoạn 1) dự kiến triển khai trên diện tích ở đất liền khoảng 1.200ha ở các xã Bình Hải, Bình Phú, Bình Hòa, Bình Châu (Bình Sơn).

Tiếc cho “cánh đồng vàng”

Ở xã Bình Hải, nhiều thửa đất trồng hành, tỏi được mệnh danh là “cánh đồng vàng”,  doanh thu bình quân từ 400 – 600 triệu đồng/ha/năm; một số cánh đồng còn cho doanh thu gần 1 tỷ đồng/ha/năm. Vì thế, nhiều người dân ở đây vô cùng "tiếc nuối" khi phải giao những vùng đất này cho Dự án FLC Bình Châu – Lý Sơn. Thôn Thanh Thủy hiện có 550 hộ dân, thì có gần 400 hộ sống nhờ vào nghề trồng hành, tỏi. Với 65ha chuyên canh hành, tỏi thì thôn Thanh Thủy là vùng trồng hành, tỏi lớn thứ nhì tỉnh, chỉ  sau huyện Lý Sơn.

Nhẩm tính thu nhập từ cây hành, tỏi, lão nông Nguyễn Vọng (62 tuổi), hiện có 10 sào hành ở Đồng Rậm (thôn Thanh Thủy), cho biết: “Một sào hành, tôi thu được 5-6 tạ hành. Mỗi vụ hành kéo dài khoảng 50 – 60 ngày. Một năm làm được 3 vụ hành, thu được khoảng 1,5 tấn hành thương phẩm. Với giá hành dao động 30 – 40 nghìn đồng, có lúc lên 50 nghìn đồng thì nông dân chúng tôi thu được từ 45 – 60 triệu đồng, có khi lên đến 80 triệu đồng/sào/năm và bình quân 500 triệu đồng/ha/năm”. Ông Lê Ngọc Anh chia sẻ thêm, do hành, tỏi có giá, nên giá đất trồng hành, tỏi cũng tăng theo. Mấy năm trước có người đã hỏi mua 4,9 sào đất trồng hành của gia đình tôi với giá 600 triệu đồng, nhưng tôi không bán, vì nếu bán thì biết làm gì để sinh sống.

Nghề trồng hành, tỏi là sinh kế chính của hơn 70% hộ dân ở thôn Thanh Thủy. Vì vậy, người dân ở đây mong được giữ lại đất để sản xuất.

NGỌC VIÊN-Ý THU

Ảnh: Ý.THU
 


.