Thu thuế tài nguyên: Có quy chế phối hợp vẫn khó thu

08:04, 16/04/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Năm 2017, UBND tỉnh đã ban hành quy chế phối hợp giữa các ngành, nhằm chống thất thu thuế tài nguyên. Tuy nhiên, việc kiểm tra sản lượng khai thác để đối chiếu thu thuế của Sở TN&MT vẫn đang gặp khó.

TIN LIÊN QUAN

Khó quản lý

Hoạt động khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh đã  đem lại nguồn thu lớn cho ngân sách. Tuy nhiên, đây cũng là lĩnh vực dễ xảy ra gian lận, trốn thuế, gây thất thoát cho ngân sách. Để chống thất thu nguồn thuế này, năm 2017, UBND tỉnh đã ban hành quy chế phối hợp giữa các ngành, trong đó cơ quan thuế và Sở TN&MT giữ vai trò chủ đạo.

Tăng cường quản lý khai thác khoáng sản, để đảm bảo thu thuế cho ngân sách.                                                     Ảnh: H.Hoa
Tăng cường quản lý khai thác khoáng sản, để đảm bảo thu thuế cho ngân sách. Ảnh: H.Hoa


Trong quá trình thực hiện quy chế này cũng gặp phải những khó khăn, đó là xác định sản lượng khai thác thực tế. Bởi ngành thuế không thể trực tiếp tính toán sản lượng khai thác thực tế và sản lượng cấp phép, mà chỉ thực hiện thu thuế trên cơ sở người nộp thuế tự khai, tự nộp... Trong khi đó, nhiều doanh nghiệp (DN) khai thác với sản lượng thực tế cao, nhưng kê khai thấp, gây thất thu ngân sách. Một số DN cố tình kê khai sai doanh thu, giá tính thuế, mức phí bảo vệ môi trường... Theo quy định, việc cấp phép khai thác mỏ lớn trên địa bàn không thuộc thẩm quyền của huyện, nên xảy ra tình trạng DN khai thác khoáng sản mà chính quyền địa phương không nắm rõ.
 

Năm 2018, Cục Thuế tỉnh đã lập kế hoạch thanh tra, kiểm tra chấp hành nghĩa vụ thuế tại 51/110 DN khai thác tài nguyên. Trong 3 tháng đầu năm 2018, nguồn thu từ thuế tài nguyên trên địa bàn tỉnh (trừ thủy điện) gần 27 tỷ đồng, trong đó nguồn thu từ cấp quyền khai thác khoáng sản trên 12,5 tỷ đồng.

Một số DN nhỏ đã thông báo ngừng hoạt động sản xuất, nhưng vẫn cố tình khai thác mỏ. Những trường hợp khai thác không được cấp phép, khai thác lậu thì ngành thuế đành chịu, dẫn đến thất thoát nguồn thu thuế tài nguyên.

Năm 2017, ngành thuế tỉnh đã tiến hành phân tích rủi ro và thực hiện kiểm tra chuyên đề về thuế tài nguyên. Qua kiểm tra phát hiện 20 trường hợp hồ sơ khai thuế không phù hợp với sản lượng khai thác, đơn giá tính thuế, nên đã tiến hành truy thu 900 triệu đồng tiền thuế, phí. Bên cạnh đó, số thuế, phí yêu cầu khai bổ sung khoảng 500 triệu đồng.

Cần có giải pháp quyết liệt

Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Nguyễn Văn Tiếp cho biết: “Thực hiện thông tư của Bộ Tài chính, Quy chế phối hợp của UBND tỉnh, ngành thuế đã chủ động phối hợp với Sở TN&MT xác định sản lượng khai thác theo từng mỏ, từng năm để đối chiếu với sản lượng khai thuế. Phối hợp xác định giá đấu giá các mỏ cát để tham mưu cho UBND tỉnh... Tuy nhiên, đến nay Sở TN&MT vẫn chưa có kết quả trả lời, vì không đủ nguồn lực để kiểm tra, xác định khối lượng.

Để giải quyết vấn đề này, ngay từ đầu quý I/2018, ngành thuế đã bắt đầu lập kế hoạch thanh tra từ 10 – 15 DN trong số DN thuộc kế hoạch thanh tra, kiểm tra thuế năm 2018 trình UBND tỉnh chỉ đạo Sở TN&MT tham gia kiểm tra cùng với cơ quan thuế. Đồng thời, để khắc phục tình trạng khai thác tài nguyên không đúng quy định, không chấp hành nghĩa vụ tài chính đầy đủ, chính xác, Sở TN&MT cần chủ động lập kế hoạch trình UBND tỉnh chỉ đạo thành lập đoàn kiểm tra liên ngành để kiểm tra nhằm phát hiện những hành vi sai phạm.

Đối với công trình, dự án có vốn từ ngân sách nhà nước, nếu sử dụng tài nguyên khoáng sản không có nguồn gốc hợp pháp thì không cấp vốn và quyết toán... Chọn DN có năng lực để cấp giấy phép khai thác khoáng sản, kiên quyết loại trừ những đơn vị, cá nhân không đủ khả năng tài chính.


HỒNG HOA


 


.