Nông dân phấn khởi vì đậu phụng được mùa

10:04, 25/04/2018
.

(Baoquangngai.vn) - Thời điểm này, về các xã ven sông đến những vùng đất cao, bạc màu đều tràn ngập không khí nhổ đậu, hái đậu, phơi đậu. Đâu đâu cũng thấy những sân nhà phơi đầy đậu phụng. Vụ đậu phụng năm nay, nhờ áp dụng chặt chẽ quy trình gieo trồng, chăm sóc nên năng suất đạt khá cao, giá bán ổn định nên bà con ai nấy đều phấn khởi. 

Chúng tôi tìm tới thăm vùng trồng đậu ven sông Trà Bồng, ở thôn Tân Phước, xã Bình Minh (Bình Sơn). Những ngày này, hàng chục hộ dân xã Tân Phước đang núp bóng dưới hàng tre để hoàn tất các công đoạn thu hoạch vụ mùa tại chỗ.
 
Vừa nhổ bật gốc đậu, chị Võ Thị Ly ở thôn Tân Phước, xã Bình Minh hồ hởi: “Vụ này, đậu phụng trúng lắm! Có bụi tới hơn 20 trái. Có lẽ được mùa nhất từ trước đến giờ. Gia đình chỉ mới thu hoạch 2/5 sào đậu mà đã đạt 2 tạ, trong khi mọi năm đạt lắm cũng chỉ được 1 tạ/2 sào.
 
Năm nay, nhà xuống giống 5 sào, trồng 3 tháng là thu hoạch. Tổng cộng, sản lượng được 5 tạ, tính ra đạt năng suất rất cao, khoảng 1 tạ/sào. Với giá bán 25.000 đồng/kg thì doanh thu phải hơn 10 triệu đồng, cũng có tích lũy xây dựng nhà cửa khang trang, chị Ly phấn khởi. 
 
Trong khi đó, anh Ung Đình Phiên ở xã Bình Minh cũng rất phấn khởi cho hay, nhờ giá đậu phụng ổn định ở mức 22 - 28 nghìn đồng/kg, với 4 sào đang thu hoạch, anh sẽ thu trên 12 triệu đồng. Anh Phiên cho hay, nếu giá cả ổn định như hiện nay, vụ hè thu tới, anh sẽ tiếp tục trồng đậu phụng với diện tích mở rộng lên 5 sào.
 
Không chỉ riêng ở những xã ven sông Trà Bồng hay sông Trà Khúc được bồi đắp phù sa mới trúng mùa đậu phụng, nhiều địa phương ở những vùng đất bạc màu, gò đồi thường bị thiếu nước cũng cho một vụ đậu bội thu. 
 
Nông dân vui mùa đậu
Bà con phấn khởi vì đậu được mùa.
 
Chạy theo đường nhựa từ trung tâm huyện Sơn Tịnh qua các xã Tịnh Trà, Tịnh Hiệp, chúng tôi lần theo con đường mòn dẫn vào khu đồng trống ở thôn Phú Thành, xã Tịnh Trà. Khắp cả cánh đồng xôn xao tiếng cười nói của bà con hòa trong niềm vui đậu phụng được mùa, được giá.

Chị Nguyễn Thị Tâm, người có nhiều năm trồng cây đậu phụng phấn khởi cho biết: “Từ trước đến nay tôi chọn cây đậu phụng làm cây trồng chủ lực trong vụ đông xuân. Khi mùa mưa vừa ngớt, tôi đã thuê máy xới đất, sau đó rải phân và xuống giống từ cuối tháng 11 âm lịch. Nhờ đặc thù đất pha cát, lại thêm được xới sâu nên đất rất tơi, hạt đậu khi gieo nhanh bắt đất, phát triển tốt. 

Cũng theo chị Tâm, trồng đậu phụng ít tốn phân bón, công chăm sóc, chỉ có tiền giống là cao hơn so với các loại cây trồng khác. Kinh nghiệm của chị trong nhiều năm trồng đậu là không nên bón phân đạm mà chỉ bón thêm phân vi sinh, phân chuồng và vôi. Vì nhiều đạm cây đậu xanh tốt, nhiều lá nên ít trái. Do nhẹ công chăm sóc nên tốn ít chi phí sản xuất. Nếu trừ hết tiền xới đất, giống, phân thuốc và bán được giá này bà con lãi từ 2 - 3 triệu đồng/sào, cao hơn nhiều so với trồng lúa.
 
Theo ông Phạm Hồng Sơn, Trưởng Phòng NN& PTNT huyện Sơn Tịnh cho biết, vụ đông - xuân năm nay toàn huyện gieo trồng được 110 ha đậu phụng, chủ yếu tập trung ở các xã Tịnh Trà, Tịnh Hiệp. Nhờ thời tiết thuận lợi, phương pháp chăm sóc tốt nên năng suất đạt trung bình 20 tạ/ha, cao hơn 5 - 10 tạ so với vụ đông xuân năm ngoái. 
 
Tuy phần lớn là đất gò đồi, thiếu nước nhưng bà con chủ động trồng tỉa vào cuối tháng 11, đúng thời vụ và năm nay thời tiết ôn hoà, có mưa, có nắng, không khí dễ chịu, vì vậy hầu hết đậu phụng phát triển tốt, cho năng suất cao, đem lại hiệu quả gấp 1,5 - 2 lần so với năm trước.
 
Bài, ảnh: P.TIÊN
 
 

.