Nông dân Bình Hải: Thu nhập khá nhờ đa dạng hóa cây trồng

09:04, 15/04/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Tuy không phải là cây trồng chủ lực, nhưng những ngày qua, nông dân xã Bình Hải (Bình Sơn) đã bội thu vụ đậu phụng. Đây cũng là thời điểm nông dân trong xã tất bật lo cho vụ hành mới.

Bội thu vụ đậu phụng


Những ngày cuối tháng 3, người dân xã Bình Hải (Bình Sơn) hối hả thu hoạch đậu phụng. Vụ này, gia đình chị Phạm Thị Phụng, thôn Thanh Thủy "trúng" hơn 10 tạ đậu khô. Chị Phụng vui mừng chia sẻ: “Để đậu phụng được mùa thì phải chọn thời điểm thích hợp để xuống giống. Từ trước đến nay, cứ đầu tháng 10 âm lịch là chúng tôi xuống giống. Lúc này thời tiết thuận lợi, cây đậu sinh trưởng tốt, nên sẽ cho năng suất cao”.

  Người dân thu hoạch đậu phụng.
Người dân thu hoạch đậu phụng.


Theo kinh nghiệm của người dân xã Bình Hải, thời điểm gieo trồng đậu phụng đạt nhất là từ tháng 10 đến tháng 2 âm lịch năm sau. “Lúc đó, gieo sạ cây ngò, cây hành thì không đạt lắm, chỉ có cây đậu phụng mới thích hợp. Vì thế, đây là cây trồng mà người dân nơi đây lựa chọn”, chị Phụng nói thêm.
 

Năm 2017, xã Bình Hải tiến hành gieo trồng gần 100ha đậu phụng, với sản lượng 187 tấn; trồng hơn 175ha hành, với sản lượng đạt 1.455 tấn; cây tỏi trồng hơn 2ha, sản lượng 30 tấn. Ngoài trồng hành, tỏi, đậu phụng, người dân ở đây còn trồng thêm ngò, bắp xen canh với những vụ chính. Do đó, thu nhập của người dân khá ổn định.

Bà Ngô Thị Liếu (75 tuổi) cũng phấn khởi, vì năm nay gia đình bà bội thu đậu phụng. Chưa năm nào, người dân thôn Thanh Thủy lại phấn khởi vì đậu vừa được mùa, lại được giá như năm nay. Hiện tại, giá đậu tươi từ 15-17 nghìn đồng/kg, còn đậu khô dao động từ 25 – 28 nghìn đồng/kg. Bà Liếu cho hay: “Với hơn 1ha đậu phụng, nếu trừ hết các chi phí, chúng tôi còn lãi trên dưới 100 triệu đồng. Đặc biệt là, đậu phụng không bao giờ sợ rớt giá. Nếu không bán được đậu tươi, thì bà con phơi khô để lại ép lấy dầu, rồi bán cũng được giá”.

Bước vào vụ hành mới

Gần 5 năm trở lại đây, người dân xã Bình Hải đã tập trung phát triển vùng chuyên canh hành, tỏi và đang xây dựng thương hiệu cho sản phẩm cây trồng này. Mỗi năm, người dân xuống giống 3 vụ hành, 1 vụ tỏi. Do đó, những ngày cuối tháng 3, đầu tháng 4 hằng năm, người dân nơi đây lại tất bật xuống giống vụ hành đầu tiên.

“Vụ đầu tiên trong năm cũng là vụ trồng chính. Để đạt năng suất cao, chúng tôi phải chọn giống thật kỹ lưỡng, chuẩn bị đất, cải tạo cát để cây hành phát triển tốt”, bà Nguyễn Thị Vui, ở thôn Thanh Thủy cho hay.

Cũng như bà Vui, chị Phan Thị Minh tất bật thu hoạch vụ đậu phụng và làm đất để gieo vụ hành mới. Chị Minh cho hay: “Đất trồng đậu xong phải dọn sạch mới trồng được hành. Cây hành “kén” đất lắm, làm cẩu thả, không chăm bón thì chắc chắn năng suất không cao và ảnh hưởng đến các vụ sau”.

Phó Chủ tịch UBND xã Bình Hải Phạm Cầu cho biết: “Xã có 6 thôn, trong đó có 3 thôn chủ yếu dựa vào nghề nông và thôn Thanh Thủy là một trong những thôn có thế mạnh về nông nghiệp. Hằng năm cây hành, cây đậu, cây ngò đã mang lại nguồn kinh tế ổn định cho người dân của thôn này. Xã đã định hướng để người dân trồng trọt theo hướng mới và tạo sản phẩm riêng để cung ứng ra thị trường”.


Bài, ảnh: ĐÌNH DIỆU

 


.