Khởi nghiệp với đồ da thủ công

08:04, 21/04/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Để hoàn thành một sản phẩm thủ công, người làm phải tỉ mỉ, cẩn thận và tốn khá nhiều thời gian. Còn với Trương Quang Hiếu (SN 1991), ở phường Nguyễn Nghiêm (TP.Quảng Ngãi), đồ handmade không chỉ để kinh doanh, mà còn là niềm đam mê với những sản phẩm do chính tay mình làm ra.

TIN LIÊN QUAN

Cầm chiếc dây da đồng hồ đang thực hiện cho khách, Hiếu cẩn thận khâu từng đường kim mũi chỉ, thuần thục như người thợ may lâu năm. Đó là công việc hằng ngày của Hiếu từ 7 tháng qua, kể từ khi chàng trai 9X này “bén duyên” với đồ thủ công. Hiếu kể: “Sau khi tốt nghiệp đại học kinh tế, tôi làm công việc kiểm toán tại TP.Hồ Chí Minh, nhưng vẫn mong muốn về quê tìm việc làm phù hợp. Sau đó, tôi về làm quản lý quán cà phê của gia đình. Thời gian này, tôi học thêm cách làm những chiếc ví cầm tay, dây đồng hồ bằng da và nhận ra đây là công việc phù hợp với mình”.

Để hoàn thành sản phẩm thủ công, Trương Quang Hiếu phải cẩn thận, tỉ mỉ và tốn nhiều thời gian thực hiện các công đoạn.
Để hoàn thành sản phẩm thủ công, Trương Quang Hiếu phải cẩn thận, tỉ mỉ và tốn nhiều thời gian thực hiện các công đoạn.


Để hoàn thành một chiếc ví thủ công, người làm phải trải qua các công đoạn cơ bản như chọn da, cắt, đục lỗ và khâu. Ngoài tính khác biệt, độc đáo của từng sản phẩm, ưu điểm của những sản phẩm thủ công là bền chắc, rõ nét từng mũi chỉ, không bị lỗi. Để làm xong một sản phẩm dây da đồng hồ, Hiếu phải mất một ngày. Còn với sản phẩm ví nam, nữ, phải mất đến hai ngày mới làm xong. Đối với chỉ khâu, Hiếu sử dụng chỉ làm từ sợi gai. Trước khi khâu, Hiếu chuốt chỉ qua sáp, rồi hơ lửa để sáp thấm vào, sợi chỉ sẽ bền hơn. Từ những miếng da thô sơ, qua bàn tay khéo léo, cần mẫn, Hiếu đã biến thành những sản phẩm tiện ích, sáng tạo.
 

"Từ nhỏ, tôi đã yêu thích những sản phẩm làm từ da, nên có cơ hội là theo đuổi công việc handmade, tìm hướng đi cho mình”.
     TRƯƠNG QUANG HIẾU

“Các sản phẩm thủ công làm bằng da, chủ yếu từ da cá sấu, da bò. Tôi nhập nguyên liệu từ Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh. Đối với đồ handmade, khách hàng thường đã am hiểu, biết về sản phẩm, nên mới đặt hàng. Ngoài làm những mẫu mã thông thường, tôi làm những đơn hàng theo yêu cầu của khách hàng, tạo nên những sản phẩm thể hiện cá tính của khách. Đồ handmade còn thu hút khách hàng bởi có thể in thêm tên, số điện thoại của khách lên sản phẩm, hoặc thay đổi, chỉnh sửa theo ý của khách”, Hiếu cho hay.

Đối với đồ handmade, chi phí ban đầu không đáng kể, chủ yếu người làm bỏ ra nhiều công sức, thời gian để làm sản phẩm. Sau này, Hiếu đầu tư thêm vốn để nâng cấp đồ nghề, thực hiện những đơn hàng chất lượng cao. Những sản phẩm thủ công của Hiếu được nhiều khách hàng trong và ngoài tỉnh đặt mua. Đối với mẫu ví đơn giản, giá trung bình mỗi cái khoảng 2 triệu đồng; còn với dây da đồng hồ khoảng 500 nghìn đồng. Với những sản phẩm đòi hỏi mẫu mã cầu kỳ, tinh xảo có giá tầm 5 triệu đồng.

Để đáp ứng nhu cầu của khách hàng, nhiều thanh niên đã lựa chọn công việc làm đồ thủ công. Hiện nay, ở Quảng Ngãi có 8 bạn trẻ thực hiện công việc này. “Đối với nghề handmade, công việc nghe có vẻ đơn giản, nhưng để cho ra đời những sản phẩm đẹp mắt, phải không ngừng học hỏi để nâng cao tay nghề”, Hiếu chia sẻ.

Bài, ảnh: BẢO HÒA


 


.