Hướng đi mới cho nông nghiệp vùng ven biển

07:04, 12/04/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Tuy là vùng bãi ngang ven biển, nhưng những năm qua, sản xuất nông nghiệp ở xã Bình Hải (Bình Sơn), Đức Minh (Mộ Đức), Phổ An (Đức Phổ) đã có nhiều chuyển biến tích cực. Nhiều mô hình, phương thức sản xuất mới được người dân thực hiện mang lại hiệu quả kinh tế...

Sau khi thành công trong việc dồn điền đổi thửa với gần 260ha, năm 2018, xã Phổ An (Đức Phổ) tiếp tục dồn điền thêm 60ha để nông dân có điều kiện phát triển sản xuất. Những cánh đồng lúa dồn điền đã đạt năng suất từ 58 – 60 tạ/ha, nông dân rất phấn khởi.

Phó Chủ tịch UBND xã Phổ An Huỳnh Thanh Thao cho biết: “Người dân trong xã, ngoài việc đánh bắt, nuôi trồng thủy sản, còn phát triển kinh tế nông nghiệp. Đây là một trong những yếu tố giúp nông dân phát triển kinh tế bền vững. Địa phương đã lập nhiều phương án để người dân lựa chọn và triển khai thực hiện có hiệu quả. Sự thành công trong việc dồn điền, đổi thửa là một điển hình”.

 Mô hình nuôi hươu lấy nhung mang lại hiệu quả kinh tế cao ở xã Phổ An (Đức Phổ).
Mô hình nuôi hươu lấy nhung mang lại hiệu quả kinh tế cao ở xã Phổ An (Đức Phổ).


Trong những năm đến, xã Phổ An sẽ tiếp tục hỗ trợ, hướng dẫn người dân phát triển những mô hình kinh tế gia trại, nông trại với những giống cây trồng, vật nuôi mới, như: Nuôi hươu sao, nuôi tôm không dùng các chế phẩm sinh học, nuôi bò thương phẩm... để đa dạng hóa các sản phẩm hàng hóa trong sản xuất nông nghiệp.

Với xã Bình Hải (Bình Sơn), tuy diện tích đất nông nghiệp không nhiều, nhưng địa phương đã xây dựng được nhiều mô hình nông nghiệp rất hiệu quả. Ngoài các cây nông nghiệp chủ lực, như hành, tỏi, nông dân còn trồng xen canh đậu, mè, ngò, bắp... Ông Nguyễn Mẫu, ở thôn Thanh Thủy (Bình Hải) cho biết: “Nếu chỉ dựa vào đánh bắt thủy sản thì kinh tế khó mà khấm khá lên được. Do đó, phải kết hợp vừa đánh bắt, vừa sản xuất, trồng trọt thì may ra mới có nguồn thu nhập ổn định. Chúng tôi luôn tìm đến những loại giống cây trồng, vật nuôi mới có giá trị kinh tế để phát triển mạnh về nông nghiệp”.

Xã Đức Minh (Mộ Đức), cũng coi sản xuất nông nghiệp là yếu tố “mấu chốt” trong phát triển kinh tế của địa phương. Để thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp có hiệu quả, hai năm trở lại đây, xã đã thực hiện nhiều mô hình khuyến nông, giúp nông dân tham quan, học hỏi để phát triển sản xuất nông nghiệp. Mới đây, xã đã trình diễn mô hình trồng tỏi trên đất cát, với hơn 1.000m2 tại thôn Minh Tân Nam. Tuy mô hình chưa đạt hiệu quả, nhưng đây được xem là một trong những hướng đi mới trong sản xuất nông nghiệp ở xã Đức Minh nói riêng, các xã ven biển trong tỉnh nói chung.

Giám đốc Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp Đức Minh Nguyễn Tấn Lực cho hay: Hiện nay, địa phương có nhiều mô hình kinh tế được thực hiện như nuôi tôm, cá diêu hồng, trồng bí đỏ, dưa hấu và mới đây là mô hình trồng tỏi trên đất cát. Trong số này, có những mô hình đã mang lại hiệu quả kinh tế cao, nhưng cũng có mô hình không đạt như mong muốn. Qua đó nông dân đã biết và hiểu thêm về đặc tính, cũng như cây trồng nào phù hợp với vùng đất ven biển. Tuy là vùng bãi ngang ven biển, song nhờ quan tâm định hướng chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng các tiến bộ kỹ thuật, nên sản xuất nông nghiệp ở vùng đất này không ngừng phát triển, góp phần nâng cao đời sống người dân.


Bài, ảnh: ĐÌNH DIỆU


 


.