Hỗ trợ doanh nghiệp: Cần đồng bộ nhiều giải pháp

09:04, 11/04/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Để đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, UBND tỉnh đã và đang chỉ đạo các cấp, ngành quyết liệt thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp (DN), với tinh thần xem sự thành công của nhà đầu tư, DN là thành công của tỉnh.

TIN LIÊN QUAN

Đơn giản các TTHC

Với quyết tâm hoàn thành mục tiêu thành lập mới 1.000 DN trong năm 2018, thời gian qua, UBND tỉnh đã chỉ đạo và giao nhiệm vụ cụ thể cho các sở, ngành, địa phương và các cơ quan, đơn vị có liên quan trong việc thực hiện các giải pháp đồng bộ nhằm tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh, hỗ trợ tốt nhất cho DN, nhà đầu tư khi đến đầu tư, kinh doanh tại tỉnh. Nhờ đó, thời gian giải quyết các TTHC đã được rút ngắn, đăng ký thành lập DN còn 3 ngày làm việc; thẩm định quyết định chủ trương đầu tư bình quân còn 15 ngày.

Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Căng (thứ 2 từ trái qua) giới thiệu địa điểm cho Tập đoàn FLC đến đầu tư.
Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Căng (thứ 2 từ trái qua) giới thiệu địa điểm cho Tập đoàn FLC đến đầu tư.


Trong lĩnh vực khoa học và công nghệ, thời gian cấp phép các hoạt động liên quan đến bức xạ từ 30 ngày giảm còn 5 ngày làm việc... Bên cạnh đó, lãnh đạo tỉnh còn tập trung chỉ đạo giải quyết tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc cho DN thông qua các cuộc đối thoại với DN, Chương trình Cà phê doanh nhân và hỗ trợ khởi nghiệp; hoặc trực tiếp kiểm tra hiện trường triển khai các dự án. Tổ chức các chương trình xúc tiến thương mại, hội chợ, phiên chợ hàng Việt và triển lãm, nhằm quảng bá tiềm năng của tỉnh. Ban hành Bộ chỉ số đánh giá năng lực cạnh tranh cấp sở, ban ngành và cấp huyện và bắt đầu thực hiện trong năm 2018 và những năm tiếp theo...
 

“Người đứng đầu các sở, ngành, đặc biệt là các huyện, thành phố phải tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt nhằm tạo sự chuyển biến căn bản về tư duy, nhận thức, quan điểm chỉ đạo và triển khai đồng bộ các giải pháp cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh và đẩy mạnh công tác hỗ trợ phát triển DN...”.
Chủ tịch UBND tỉnh TRẦN NGỌC CĂNG

Theo lãnh đạo Sở KH&ĐT, nhờ sự vào cuộc tích cực từ tỉnh đến cơ sở, nên số lượng DN thành lập mới đã tăng lên. Từ đầu năm đến ngày 10.3.2018, cơ quan đăng ký kinh doanh của Sở KH&ĐT đã tiếp nhận và xử lý 201 hồ sơ đăng ký thành lập DN, trong đó có 118 DN đăng ký thành lập mới và 83 đơn vị trực thuộc, với tổng vốn đăng ký gần 500 tỷ đồng; có 42 DN dừng hoạt động đã hoạt động trở lại. Hỗ trợ nhà đầu tư hoàn chỉnh hồ sơ xin cấp quyết định chủ trương đầu tư cho 13 dự án, với tổng vốn đăng ký 1.798 tỷ đồng. Cấp quyết định chủ trương đầu tư cho 16 dự án, với tổng vốn đăng ký khoảng 223 tỷ đồng.

Phải thông suốt từ tỉnh đến cơ sở       

 Chủ tịch HĐQT Công ty CP đầu tư Hà - Mỹ Á, Nguyễn Văn Hải - Chủ dự án Khu sinh thái, nghỉ dưỡng tắm bùn suối nước nóng Nghĩa Thuận (Tư Nghĩa) cho biết, là DN đang làm ăn ở xa về đầu tư tại quê hương, nhưng đã nhận được sự quan tâm rất lớn của lãnh đạo tỉnh, mọi thủ tục đầu tư đều được các sở, ngành và địa phương hỗ trợ thực hiện nhanh. Tuy nhiên, trong quá trình vận chuyển vật liệu san lấp mặt bằng dự án thì bị một số đối tượng ngăn cản, nên mong nhận được sự hỗ trợ của chính quyền địa phương.

"Trong thu hút đầu tư, ngoài việc tạo môi trường thông thoáng, thì sự thân thiện của lãnh đạo tỉnh rất quan trọng đối với nhà đầu tư. Chúng tôi quyết định đầu tư dự án Khu sinh thái, nghỉ dưỡng tắm bùn suối nước nóng Nghĩa Thuận cũng từ lý do đó. Sự thân thiện đó, cũng phải có ở lãnh đạo cấp cơ sở. Có như thế môi trường đầu tư mới thông suốt, tạo sự yên tâm, hứng khởi cho nhà đầu tư”, ông Nguyễn Văn Hải nói.

Để thực hiện có hiệu quả việc hỗ trợ và phát triển DN như tinh thần Nghị quyết số 35 của Chính phủ đề ra, trước mắt là hoàn thành mục tiêu thành lập 1.000 DN trong năm 2018, cần có sự vào cuộc quyết liệt hơn nữa của các cấp chính quyền, các sở, ngành, đơn vị liên quan. Tránh tình trạng “trên nóng dưới lạnh”, trên quyết liệt, dưới lơ là trong việc thực hiện chủ trương đồng hành, hỗ trợ DN. Tiếp tục tổ chức đối thoại với DN theo định kỳ để lắng nghe, giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc của DN, tạo sự gần gũi, thân thiện giữa chính quyền và DN. Nâng cao trách nhiệm công vụ, giải quyết các TTHC của các sở, ngành, địa phương liên quan đối với việc hỗ trợ các DN trong quá trình thành lập, đầu tư sản xuất, kinh doanh...


Bài, ảnh: PHẠM DANH


 


.