Cần lập lại trật tự khu vực cầu cảng Lý Sơn

09:04, 23/04/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Hành khách và hàng hóa cập cảng gia tăng trong thời gian gần đây, trong khi công tác quản lý thiếu kiên quyết, dẫn đến cầu cảng Lý Sơn trở nên quá tải và lộn xộn.

TIN LIÊN QUAN

Thời gian gần đây, tại cầu cảng Lý Sơn xuất hiện tình trạng một số tàu khách xuất phát từ cảng Sa Kỳ ra gặp nhiều khó khăn khi cập cảng, nhất là buổi sáng, do bên trong cảng tàu cá và tàu hàng neo đậu kín chỗ. Thực trạng đó dù không phổ biến, nhưng cũng bắt đầu xuất hiện, khiến nhiều du khách đi du lịch rất khó chịu, nhất là những hành khách bị say sóng.

Tình trạng lộn xộn tại cầu cảng Lý Sơn chưa thể khắc phục triệt để.
Tình trạng lộn xộn tại cầu cảng Lý Sơn chưa thể khắc phục triệt để.


Theo đại diện BQL cảng Lý Sơn, quý I hằng năm là mùa đánh bắt chính của ngư dân địa phương; cùng với đó là nhu cầu nhập hàng hóa, nhu yếu phẩm thiết yếu, vật liệu xây dựng vận chuyển ra đảo cũng tăng cao. Trong khi đây là cảng tổng hợp nên các tàu hàng, tàu cá cũng neo đậu để xuống hàng. Bên cạnh việc tàu khách phải chờ lâu bên ngoài, thì tình trạng lộn xộn trên cầu cảng vẫn chưa được xử lý triệt để. Các loại xe chở hàng, xe ôm vẫn hoạt động bên trong cảng. Hai bên hành lang cầu cảng là những lều quán buôn bán...

Giám đốc BQL cảng Lý Sơn Huỳnh Công Trí cho biết: "Từ năm 2014 đến nay, các đơn vị chức năng của huyện đã có nhiều biện pháp để chấn chỉnh tình trạng lộn xộn ở cầu cảng, như lắp rào chắn không cho các loại xe vào bên trong đón khách và lắp camera giám sát; yêu cầu các chủ tàu khách xuất bến đúng giờ; điều một số tàu hàng sang cập bến tại Vũng neo trú tàu thuyền An Hải để giảm tải cho cảng này...".

Cũng theo ông Trí, những hộ dân dựng lều quán buôn bán bên hành lang cầu cảng, hầu hết có điều kiện kinh tế khó khăn nên ngành chức năng có phần “du di”. Tuy nhiên, vào các ngày lễ, số lượng khách ra đông thì họ cam kết ngừng buôn bán để cầu cảng thông thoáng.

Những năm gần đây, trung bình mỗi ngày có từ 10-12 chuyến tàu khách xuất, cập cảng Lý Sơn. Vào những ngày lễ, Tết thì lượng khách tăng cao hơn nhiều. Trong nỗ lực khắc phục những hạn chế, bất cập, xây dựng hình ảnh Lý Sơn thân thiện, mến khách để phát triển du lịch, thì hình ảnh đầu tiên tạo ấn tượng tốt đẹp, chuyên nghiệp đó là hoạt động tại cầu cảng Lý Sơn cần được quan tâm.

Ông Huỳnh Công Trí cho biết thêm, đến thời điểm này, lượng khách đặt vé tàu ra Lý Sơn dịp lễ 30.4 khoảng 2.000 người và tiếp tục tăng. BQL cảng đã có kế hoạch phối hợp với các cơ quan liên quan tăng cường lực lượng để xử lý tình trạng quá tải tại cầu cảng, yêu cầu các hộ dân buôn bán hai bên cầu cảng không hoạt động trong những ngày lễ.

“Những bất cập tại cầu cảng Lý Sơn thời gian qua là rất rõ, ảnh hưởng đến tàu khách cập cảng. Tuy nhiên, cơ quan chức năng của huyện không còn cách nào khác để xử lý triệt để, chỉ khi nào cảng Bến Đình hoàn thành, đưa vào sử dụng thì mới có thể khắc phục được tình trạng trên”, ông Trí nói.


Bài, ảnh: BẢO LỘC


 


.