Cần hình thành Trung tâm Lọc hóa dầu và Năng lượng quốc gia

10:04, 17/04/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Công ty Lọc hoá dầu Bình Sơn (BSR), đơn vị quản lý, vận hành sản xuất kinh doanh NMLD Dung Quất đang giữ vai trò đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Đây cũng là doanh nghiệp đi tiên phong, đặt nền móng cho sự phát triển ngành công nghiệp lọc hóa dầu của đất nước, đặc biệt là hạt nhân để hình thành Trung tâm Lọc hóa dầu và Năng lượng quốc gia tại KKT Dung Quất trong thời gian đến.

TIN LIÊN QUAN

Những thành tựu vượt bậc

Tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ngãi về tình hình hoạt động sản xuất, kinh doanh của BSR và chiến lược phát triển hóa dầu của NMLD Dung Quất mới đây, Tổng Giám đốc BSR Trần Ngọc Nguyên cho biết: Năm 2017, BSR đạt sản lượng hơn 6,1 triệu tấn; doanh thu đạt 82.021 tỷ đồng, nộp ngân sách nhà nước 9.872 tỷ đồng; lợi nhuận sau thuế đạt 7.712 tỷ đồng.

Bí thư Tỉnh ủy Lê Viết Chữ đầu tiên (bên trái) kiểm tra tình hình hoạt động của NMLD Dung Quất (tháng 1.2018).
Bí thư Tỉnh ủy Lê Viết Chữ đầu tiên (bên trái) kiểm tra tình hình hoạt động của NMLD Dung Quất (tháng 1.2018).

Riêng quý I/2018, nhà máy hoạt động an toàn, ổn định ở công suất 108 - 110%; sản xuất 1,7 triệu tấn sản phẩm, doanh thu trên 24.000 tỷ đồng, nộp ngân sách nhà nước đạt 2.720 tỷ đồng và lợi nhuận 1.293 tỷ đồng. Sau 8 năm đi vào hoạt động, nhà máy đã sản xuất 52,1 triệu tấn sản phẩm các loại; tổng doanh thu 905,3 nghìn tỷ đồng (gần 40 tỷ USD); nộp ngân sách nhà nước 148,24 nghìn tỷ đồng (trên 6 tỷ USD); lợi nhuận sau thuế đạt 18,6 nghìn tỷ đồng.
 

"Nếu chỉ có NMLD Dung Quất thì không thể phát huy hết tiềm năng của tỉnh Quảng Ngãi nói chung và KKT Dung Quất nói riêng. Do đó, cần phát triển KKT Dung Quất thành Trung tâm Lọc hóa dầu mang tầm quốc gia".
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy LÊ VIẾT CHỮ

Nhờ có NMLD Dung Quất mà tăng trưởng kinh tế của Quảng Ngãi đã có bước phát triển vượt bậc. Nếu như năm 2005, tổng thu ngân sách của tỉnh chỉ đạt 500 tỷ đồng, thì đến năm 2016 đạt 22,66 nghìn tỷ đồng, trong đó thu từ NMLD Dung Quất chiếm hơn 90%.

Nhà máy hiện có khoảng 1.500 cán bộ, kỹ sư, công nhân, trong đó người dân Quảng Ngãi chiếm hơn 65%, có thu nhập khá. Bên cạnh đó, từ năm 2010 đến nay, BSR đã thực hiện các chương trình an sinh xã hội trong tỉnh 212 tỷ đồng trong tổng kinh phí của chương tình là 330 tỷ đồng.

Theo ông Trần Ngọc Nguyên, trong 5 năm tới, BSR tập trung tổ chức hoạt động sản xuất an toàn, ổn định, hiệu quả, làm chủ công nghệ và bền vững; phấn đấu hoàn thiện dự án Nâng cấp, mở rộng NMLD Dung Quất vào năm 2020 và tiến hành kết nối vào năm 2021, đưa cụm dự án đi vào hoạt động an toàn, ổn định và đạt hiệu quả cao từ năm 2022.

Hình hành Trung tâm Lọc hóa dầu và Năng lượng quốc gia

Theo Bí thư Tỉnh ủy Lê Viết Chữ, BSR đã và đang đóng góp rất lớn vào nguồn thu ngân  sách của tỉnh. NMLD Dung Quất đã làm tốt công tác bảo vệ môi trường; đây còn là nơi tập hợp một thế hệ kỹ sư giỏi, cung cấp nhân lực cho ngành lọc hóa dầu; là hạt nhân phát triển kinh tế của KKT Dung Quất...

Dự án Nâng cấp mở rộng Nhà máy Lọc dầu Dung Quất đang cần mặt bằng sạch để triển khai thi công.
Dự án Nâng cấp mở rộng Nhà máy Lọc dầu Dung Quất đang cần mặt bằng sạch để triển khai thi công.

Bí thư Tỉnh ủy Lê Viết Chữ đồng ý với chủ trương sớm đề nghị Chính phủ xây dựng đề án phát triển KKT Dung Quất thành Trung tâm Lọc hóa dầu quốc gia với hạt nhân là NMLD Dung Quất. UBND tỉnh Quảng Ngãi và BSR cũng đang chuẩn bị nội dung để báo cáo các cấp có thẩm quyền về tính cấp bách của việc nâng cấp, mở rộng NMLD Dung Quất, phát triển thành Trung tâm Lọc hóa dầu và Năng lượng quốc gia...

Cuối tháng 12.2017, UBND tỉnh đã có công văn triển khai thực hiện ý kiến kết luận của Bí thư Tỉnh ủy Lê Viết Chữ, trong đó yêu cầu Sở Công thương chủ trì, phối hợp với Ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN tỉnh, cùng với BSR khẩn trương nghiên cứu, xây dựng quy hoạch phát triển không gian và bố trí mặt bằng để xây dựng và hình thành Trung tâm Lọc hóa dầu và Năng lượng quốc gia.

Ngày 9.1.2018, Sở Công thương có báo cáo về việc này, trong đó đề xuất UBND tỉnh đăng ký làm việc với Bộ Công thương về việc điều chỉnh bổ sung định hướng phát triển KKT Dung Quất thành Trung tâm Lọc hóa dầu và Năng lượng quốc gia vào các quy hoạch nhánh của quy hoạch ngành quốc gia về năng lượng... Đây cũng là căn cứ để Quảng Ngãi đưa vào quy hoạch của tỉnh và triển khai xây dựng, phát triển.


Bài, ảnh: P.DANH





 


.