Bàn giao lưới điện hạ áp nông thôn: Đặt quyền lợi người dùng điện lên hàng đầu

09:04, 18/04/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Theo chỉ đạo của Chính phủ, việc bàn giao lưới điện hạ áp nông thôn cho ngành điện quản lý, vận hành phải hoàn thành trong năm 2015. Tuy nhiên, đến nay Quảng Ngãi chỉ có huyện Đức Phổ bàn giao, còn phần lớn lưới điện hạ áp nông thôn do các HTX và công ty cổ phần điện các huyện quản lý. Mới đây, tỉnh đã yêu cầu các địa phương khẩn trương bàn giao, hoàn thành trong năm 2018.

TIN LIÊN QUAN

Đức Phổ là huyện đầu tiên bàn giao lưới điện hạ áp nông thôn cho ngành điện quản lý vào năm 2015. Sau khi nhận bàn giao, Công ty Điện lực Quảng Ngãi đã đầu tư hơn 221 tỷ đồng để cải tạo, nâng cấp lưới điện. Hiện tại, nguồn cung cấp điện cho hoạt động sản xuất, kinh doanh và sinh hoạt của người dân luôn đảm bảo. Mới đây, huyện Đức Phổ đã khánh thành dự án Cải tạo và nâng cấp lưới điện phân phối tỉnh (DEP Đức Phổ). Người dân được sử dụng nguồn điện tốt hơn với 50km đường dây trung áp, 20km đường dây hạ áp và 127 trạm biến áp.

Lưới điện hạ áp nông thôn Đức Phổ được đầu tư sau khi tiếp nhận bàn giao. ẢNH: T.NHỊ
Lưới điện hạ áp nông thôn Đức Phổ được đầu tư sau khi tiếp nhận bàn giao. ẢNH: T.NHỊ


Tuy nhiên, hiện vẫn còn 19 xã của huyện Sơn Tịnh, Minh Long và TP.Quảng Ngãi chưa thực hiện việc bàn giao. Vì thế, UBND tỉnh đã có văn bản chỉ đạo phải hoàn tất việc bàn giao trong tháng 6.2018, để đầu tư cải tạo kịp thời trước mùa mưa bão.
 

“Việc bàn giao lưới điện hạ áp nông thôn có nhiều vấn đề phức tạp như giải quyết lao động, khối lượng tài sản khi bàn giao. Trong đó, chỉ tính riêng khối lượng cần bàn giao 1.437km đường dây hạ áp, gần 153.000 hộ sử dụng điện, giá trị tài sản gần 300 tỷ đồng. Rất nhiều khó khăn, vướng mắc đặt ra đang được Sở Công thương và ngành điện, cùng các địa phương nỗ lực tháo gỡ, quyết tâm bàn giao toàn bộ lưới điện này cho ngành điện theo đúng kế hoạch của tỉnh”.
Giám đốc Sở Công thương TRẦN PHƯỚC HIỀN

Lưới điện hạ áp nông thôn nhiều nơi trong tỉnh bị xuống cấp trầm trọng, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho người sử dụng. Thời gian qua, người dân ở những địa bàn có lưới điện hạ áp nông thôn do các công ty cổ phần điện quản lý, đã phản ánh tình trạng điện kém chất lượng, thiếu ổn định, nhiều nơi còn sử dụng công tơ cụm, hao tổn điện năng cao, gia tăng chi phí dùng điện. Người dân, doanh nghiệp mong muốn chuyển giao lưới điện cho Công ty Điện lực Quảng Ngãi quản lý, vận hành, để được cung cấp điện an toàn, chất lượng. Hiện tại, các công ty cổ phần điện cơ bản thống nhất việc bàn giao lưới điện hạ áp. Tuy nhiên, tiến độ vẫn chậm, vì liên quan đến việc tiếp nhận, bố trí, sắp xếp, giải quyết chính sách cho số lao động của các công ty này.

Đại diện lãnh đạo Công ty Điện lực Quảng Ngãi cho biết, sẽ không đặt ra việc tiếp nhận người lao động, vì thực tế ngành điện đang tập trung tinh giản bộ máy, hiện đại hóa lưới điện, nâng cao năng suất, chất lượng lao động. Hơn nữa, từ năm 2015 đến nay, Công ty Điện lực Quảng Ngãi không được phép tuyển dụng mới.

Giám đốc Công ty Điện lực Quảng Ngãi Nguyễn Thanh cho biết: “Vấn đề nhận bàn giao lưới điện hạ áp nông thôn lần này không phải là sáp nhập doanh nghiệp, vì thế không đặt ra nhiệm vụ tiếp nhận toàn bộ lực lượng lao động của các công ty cổ phần điện. Mục tiêu của việc bàn giao là vì quyền lợi chính đáng của người dùng điện thông qua đầu tư nâng cấp, cải tạo lưới điện, để cung cấp điện an toàn, chất lượng và đảm bảo trả nợ vay đầu tư trước đây. Việc tiếp nhận con người sẽ được tính toán hài hòa theo nhu cầu thực tế về lao động”. Ông Nguyễn Thanh cũng cho biết thêm, việc tiếp nhận sẽ thực hiện trên nguyên tắc không làm xáo trộn kế hoạch sản xuất, không để khách hàng bị ảnh hưởng. Ngay sau khi tiếp nhận, ngành điện sẽ bố trí khoảng 3 tỷ đồng/xã để đầu tư nâng cấp lưới điện. Đồng thời, triển khai các dịch vụ như sửa chữa điện miễn phí, sử dụng hóa đơn điện tử, lắp đặt công tơ điện tử qua các hệ thống RF Spider...


THANH NHỊ


 


.