Vườn nha đam Nam Mỹ cho lợi nhuận cao của một lão nông

09:03, 12/03/2018
.

(Baoquangngai.vn)- Ông Nguyễn Lãnh, 78 tuổi, thôn Kỳ Thọ Bắc, xã Hành Đức, huyện Nghĩa Hành đã thành công với mô hình trồng cây nha đam thương phẩm. Dù tuổi cao, sức khỏe không còn như thời trai trẻ nhưng ông vẫn cần mẫn, tiên phong với mô hình, vì ông nhận thấy được hiệu quả kinh tế từ loài cây này. 

TIN LIÊN QUAN

Trồng nha đam chữa bệnh
 
Vài năm trước nhận thấy tuổi tác có dấu hiệu tụt dốc với các căn bệnh của người già. Là người biết quan tâm đến sức khỏe, từ những lời truyền miệng trong dân gian, ông Lãnh lên mạng tìm hiểu về cây nha đam và mua về trồng kèm trong các chậu cảnh trong sân nhà. 
 
Khi cây lớn, ông cắt bẹ nha đam nấu chè, nấu nước uống mỗi ngày. Với ông, nha đam không chỉ giúp giải độc cơ thể hiệu quả mà còn có tác dụng giảm đau khớp. Nha đam hỗ trợ rất tốt cho sức khỏe nhờ đặc tính kháng viêm và chữa lành vết thương, chống ôxy hóa, giảm cholesterol, hỗ trợ tiêu hóa, tăng hệ miễn dịch. 
 
Giống nha đam Nam Mỹ
Ông Lãnh chăm sóc vườn nha đam tại nhà.
 
 
Nhận thấy những tác dụng của cây nha đam, sau khi tìm hiểu thị trường, nhu cầu của người dân địa phương, từ năm 2017, không còn trồng nhỏ lẻ như trước, ông quyết định đầu tư, trồng nha đam thương phẩm với qui mô của một mô hình.
 
Theo tìm hiểu, giống nha đam Thái Lan cho hiệu quả thấp. Ông chủ động liên hệ với các cơ sở bán giống ở TP.HCM để nhập giống có xuất xứ từ Nam Mỹ, cho hiệu quả kinh tế cao hơn, thích ứng với điều kiện thời tiết, khí hậu tại địa phương. Cây phát triển tốt, bẹ to và dày, khi chế biến thơm ngon hơn.
 
Mặc khác, quá trình chăm sóc nha đam không tốn nhiều thời gian. Trồng nha đam trong chậu nhẹ công tưới nước, làm cỏ, chất lượng cao hơn ở ngoài đất.
 
Ông Lãnh cho hay thêm: “Với một vùng lũ như Nghĩa Hành, trồng nha đam trong chậu còn rất phù hợp vì dễ di chuyển. Vào mùa nắng, chỉ cần thường xuyên tưới nước, thỉnh thoảng bỏ cho mỗi chậu một ít phân bò hoai, thay đất thường xuyên là cây sẽ sinh trưởng và phát triển tốt”.
 
Gi ống nha đam.
Giống nha đam có xuất xứ ở Nam Mỹ cho hiệu quả kinh tế cao hơn giống Thái Lan. Cây phát triển tốt, bẹ to và dày, khi chế biến thơm ngon hơn.
 
 
Khoảnh đất nhỏ cho lợi nhuận cao
 
Sau một thời gian trồng từ khoảng 8 tháng, người trồng sẽ thu hoạch lứa đầu tiên. Sau đó, cứ khoảng 2 tuần là thu hoạch gối đầu 1 lần. 
 
Theo ông, cây nha đam “trồng chơi” rất nhiều nhưng cây nha đam trồng thương phẩm ở tỉnh ta còn hiếm. Thế nên, sau khi thu hoạch được các thương lái kéo nhau tìm đến tận nơi để về bỏ mối tại các chợ trong tỉnh. 
 
Vào mùa hè thời tiết nóng bức, sức tiêu thụ cây nha đam rất lớn. Một phần do ông không sử dụng bất kỳ một loại phân bón hay thuốc trừ sâu nào, là loại rau sạch nên được nhiều người ưa chuộng. 
 
Đến nay, sau gần một năm triển khai, ông Lãnh đã nhân giống ra được hơn 350 chậu. Ngoài việc bán bẹ, ông còn bán các loại cây con giống. Nguồn thu nhập từ cây nha đam mang lại cho ông gần cả trăm triệu đồng mỗi năm, cao gấp nhiều lần so với cây lúa, góp phần cải thiện đời sống kinh tế gia đình.
 
Hiện nay, nhu cầu sử dụng nha đam ngày càng tăng, ngoài việc làm thức uống, nha đam còn được dùng trong việc chăm sóc sắc đẹp và là một dược liệu quý. Rõ ràng, cây nha đam là một hướng đi mới trong việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, giúp giảm nghèo ở địa phương.
 
Ông Lãnh đang có dự tăng thêm diện tích gieo trồng cũng như mở rộng quy mô sản xuất lớn hơn để đủ cung ứng cho thị trường.
 
 Ngoài việc bán bẹ, ông còn bán giống với giá 10.000 một cây.
Ngoài việc bán bẹ, ông còn bán giống với giá 10.000 một cây.
 
 
Là người từng công tác trong Hội nông dân địa phương, am hiểu nhiều kiến thức, có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, phát triển các mô hình kinh tế ở địa phương nên dù tuổi đã cao, sức yếu, ông vẫn mong muốn là hộ nông dân đầu tiên của địa phương thành công với mô hình trồng nha đam trong chậu cảnh.
 
Vì đây là giống cây dễ trồng, ít công chăm sóc, trồng một lần là thu hoạch lâu dài mà không cần phải ươm lại cây giống.
 
Bài, ảnh: Thiên Hậu
 
 

.