Quyết tâm vực dậy Nhà máy đóng tàu Dung Quất

02:03, 07/03/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trước thực trạng Nhà máy đóng tàu Dung Quất do Công ty Công nghiệp tàu thuỷ Dung Quất (DQS) quản lý vận hành gặp nhiều khó khăn, với khoản lỗ hàng ngàn tỷ đồng bởi hậu quả do Tập đoàn Công nghiệp Tàu thuỷ Việt Nam (Vinashin) để lại, hiện nay Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) đang quyết tâm vực dậy và khôi phục sản xuất kinh doanh của DQS...
 

Khó khăn chồng chất

DQS là đơn vị chủ quản của Nhà máy đóng tàu Dung Quất, được Vinashin thành lập vào năm 2006. Thực hiện chủ trương tái cơ cấu Vinashin, từ ngày 1.7.2010, Vinashin bàn giao DQS sang PVN. Tính đến cuối năm 2017, tổng tài sản của DQS gần 6.000 tỷ đồng, trong đó tài sản đầu tư dở dang trên 3.400 tỷ đồng và vốn chủ sở hữu âm gần 1.160 tỷ đồng. Tại thời điểm chuyển giao, tổng lao động của DQS là 2.345 người, nhưng đến hiện tại còn 888 người, trong đó lao động gián tiếp 30,5% và công nhân trực tiếp sản xuất 69,5%.

Đội ngũ công nhân, kỹ sư Nhà máy đóng tàu Dung Quất rất muốn khôi phục phát triển nhà máy.
Đội ngũ công nhân, kỹ sư Nhà máy đóng tàu Dung Quất rất muốn khôi phục phát triển nhà máy.


Tổng Giám đốc DQS Phan Tử Giang cho biết, sau khi chuyển giao về PVN, DQS từng bước bố trí đủ việc làm, ổn định thu nhập cho người lao động, với thu nhập bình quân hiện nay đạt trên 7 triệu đồng/người/tháng (tăng gấp 2,5 lần thời điểm chuyển giao). Tuy nhiên, từ cuối năm 2015 đến nay, do ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế, cộng với kế hoạch sản phẩm đầu vào của DQS và kế hoạch sửa chữa tàu của các chủ tàu có nhiều biến động, nên DQS phải tìm cách cắt giảm chi phí để phù hợp với tình hình thực tế của công ty. Hai năm trở lại đây, dù đã cố gắng tìm kiếm các đơn hàng, nhưng DQS vẫn không thể bố trí đủ việc làm cho người lao động.

“Từ năm 2016, DQS nỗ lực tìm kiếm và mở rộng thực hiện dịch vụ ra thị trường ngoài ngành. Tuy nhiên, khách hàng e ngại, không muốn hợp tác; đồng thời một số khách hàng truyền thống trước đây của DQS hiện cũng rất e ngại muốn chuyển hướng tìm đối tác khác vì cho rằng DQS sẽ phá sản, do đó chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn”, ông Phan Tử Giang cho hay.

Sau khi chuyển giao nguyên trạng về PVN, với sự hỗ trợ đắc lực của PVN, hoạt động sản xuất kinh doanh của DQS đã từng bước ổn định và có hiệu quả (giảm lỗ). Năm 2011, số lỗ trên 908 tỷ đồng, đến 2013 giảm còn 369,6 tỷ đồng. Năm 2014 lãi gần 50 tỷ đồng; năm 2015 lãi trên 28,4 tỷ đồng, tuy nhiên năm 2016, DQS bị lỗ trở lại. Nguyên nhân lỗ của DQS được xác định chủ yếu do các tồn tại về tài chính chưa được xử lý tại thời điểm bàn giao cho PVN và các chi phí tiềm ẩn trước đó đã phát sinh sau khi Vinashin chuyển giao.

Chung tay chia sẻ, hỗ trợ với DQS

Nhà máy đóng tàu Dung Quất được đầu tư với mục tiêu là trung tâm đóng mới tàu với công suất khoảng 6.000 tấn trọng tải tàu/năm. Tuy nhiên, do công tác đầu tư còn dở dang, thiếu đồng bộ, chất lượng kém, nên cơ sở vật chất, hạ tầng đã đầu tư có hiệu suất sử dụng không cao, chỉ đạt 20-30% nhưng chi phí khấu hao hằng năm rất lớn. Bên cạnh đó, do báo cáo tài chính xấu, nên DQS bị hạn chế khả năng tham gia vào các đơn hàng đấu thầu cho các đơn vị ngoài ngành dầu khí. Như dự án đóng mới 8 tàu Nghi Sơn, mặc dù hoàn toàn nằm trong khả năng thực hiện của DQS với mức giá cạnh tranh (thấp nhất), tuy nhiên chủ đầu tư không giao cho DQS mà giao cho nhà máy đóng tàu thuộc sở hữu nước ngoài thực hiện...

Trước những khó khăn chồng chất của DQS, tại buổi làm việc với tổng công ty này mới đây, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Lê Viết Chữ đề nghị lãnh đạo PVN có giải pháp tháo gỡ khó khăn vướng mắc, khôi phục và phát triển Nhà máy đóng tàu Dung Quất. “Cần phải vực dậy nhà máy, không để tình trạng này kéo dài thêm nữa, gây lãng phí đất đai, hư hỏng tài sản đã đầu tư trên đất và ảnh hưởng đến việc làm, đời sống của cán bộ, công nhân công ty. Về phía tỉnh sẽ kêu gọi, vận động các doanh nghiệp lớn trên địa bàn như Doosan Vina, Hòa Phát Dung Quất... phối hợp, liên kết với DQS để cùng phát triển”, Bí thư Tỉnh ủy Lê Viết Chữ nhấn mạnh.

Chủ tịch Hội đồng thành viên PVN Trần Sỹ Thanh cho rằng, DQS có rất nhiều khó khăn tồn tại từ trước khi chuyển giao từ Vinashin về PVN và các khó khăn về cơ sở vật chất, hạ tầng; năng lực tài chính; sự suy giảm của thị trường đóng tàu, ngành vận tải biển trên thế giới; các vướng mắc liên quan đến công tác quyết toán vốn đầu tư; tác động của truyền thông về thông tin công ty sẽ phá sản... “Quan điểm thống nhất xuyên suốt của PVN là phải đưa nhà máy chạy trở lại, không phá sản.  Trước mắt, các đơn vị nội bộ của PVN phải chia sẻ, chung tay giúp đỡ DQS bước qua giai đoạn khó khăn này. Về phía PVN sẽ có nghị quyết hỗ trợ giúp đỡ khôi phục DQS”, ông Trần Sỹ Thanh nhấn mạnh.

Bài, ảnh: PHẠM DANH
 


.