Ngư dân trúng đậm tôm hùm giống

09:03, 14/03/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Từ đầu tháng Chạp đến nay, nhiều ngư dân xã Bình Châu (Bình Sơn) đánh bắt nhiều tôm hùm giống (tôm nhí). Với giá tôm thu mua 300 nghìn đồng/con, nhiều ngư dân có nguồn thu nhập khá. Trung bình sau mỗi ngày đánh bắt, mỗi người thu nhập từ 1,5 đến 2 triệu đồng.

TIN LIÊN QUAN

Thuyền thúng của ngư dân Trần Lê, ở thôn An Hải, xã Bình Châu cùng nhiều thuyền của các ngư dân khác vừa cập cảng Sa Kỳ lập tức có nhiều thương lái vây quanh để thu mua tôm nhí. Trong chiếc xô nhỏ, mỗi ngư dân đựng khoảng 5 - 10 con tôm nhí đánh bắt được. Cảnh mua bán diễn ra chóng vánh, với giá 300 nghìn đồng/con, làm cho ngư dân đánh bắt tôm nhí rất phấn khởi, vì có thu nhập khá.

Nhiều người mua bán tôm nhí.
Nhiều người mua bán tôm nhí.


Nhiều ngư dân đánh bắt tôm nhí cho biết, sau Tết thời tiết nắng ấm, nên việc ra khơi thuận lợi. Cùng với đó, năm nay tôm nhí cũng nhiều hơn so với mọi năm. Tuy việc đánh bắt tôm nhí mang lại nguồn thu nhập khá cho các ngư dân, song nghề này không phải ai cũng làm được, vì rất vất vả, đòi hỏi sự cần cù, tỉ mẫn.
 

Năm nào lũ lớn thì tôm nhí sẽ nhiều

Theo kinh nghiệm của nhiều ngư dân, năm nào có lũ lớn thì tôm nhí sẽ nhiều. Tôm nhí, là tôm hùm con, đây là loại hải sản có giá trị kinh tế rất cao, được ví von là “lộc” của biển ban tặng ngư dân.

Ngư dân Trần Lê cho hay, công việc bắt đầu từ lúc khoảng 6 giờ đến 17 giờ chiều. Ngư dân đi trên chiếc thuyền thúng nhỏ, đánh bắt cách bờ chỉ khoảng vài hải lý, cũng không nguy hiểm lắm. Thế nhưng, việc lặn bắt tôm nhí đòi hỏi người săn phải dày dạn kinh nghiệm. Việc đánh bắt tôm nhí khó hơn nhiều lần so với khai thác các loại hải sản khác. Vậy nên, cùng là ngư dân sống bằng nghề biển, nhưng không phải ai cũng thành thục cách đánh bắt tôm nhí.

Chị Hương, một thương lái chuyên thu mua tôm nhí tại xã Bình Châu cho biết, từ tháng Chạp đến nay trung bình mỗi ngày chị thu mua khoảng 1.000 con tôm nhí. Giá tôm nhí dao động theo nhu cầu thị trường và tùy loại. Nhìn chung năm nay giá tôm nhí nhỉnh hơn so với năm trước. Tôm nhí sau khi thu mua sẽ bán lại cho các thương lái ở Phú Yên, Khánh Hòa. Cầu không đủ cung, nên chúng tôi phải chực chờ hàng giờ trên bờ để mua cho được tôm nhí.

Chủ tịch Nghiệp đoàn nghề cá xã Bình Châu Nguyễn Thanh Hùng cho hay: "Nghề đánh bắt tôm nhí có hai hình thức là đánh lưới và lặn. Thống kê không đầy đủ, thì năm nay toàn xã có khoảng 150 hộ đánh bắt tôm nhí. Việc buôn bán diễn ra khá suôn sẻ, vì tôm nhí luôn được các thương lái săn lùng. Chúng tôi mong trong những ngày tới thời tiết sẽ tiếp tục thuận lợi, để ngư dân tiếp tục trúng lộc biển".
 

Bài, ảnh: N.VIÊN


 


.