Đẩy mạnh cải cách TTHC, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh

09:03, 15/03/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Năm 2018, tỉnh ta tiếp tục đẩy mạnh cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội đã đề ra.

TIN LIÊN QUAN

Chuyển động tích cực

Theo Giám đốc Sở KH&ĐT Ngô Văn Trọng, năm 2017, tỉnh ta đã nỗ lực trong việc giảm thời gian và thủ tục, tăng cường hỗ trợ giúp đỡ doanh nghiệp (DN). Cụ thể như, đã rút ngắn thời gian đăng ký thành lập DN còn dưới 2 ngày; quyết định chủ trương đầu tư tại các sở, ngành bình quân còn 15 ngày...

Nhờ những nỗ lực trong việc rút ngắn thời gian thực hiện thủ tục hành chính (TTHC), nên năm qua, tỉnh tiếp nhận 4.614 hồ sơ về đăng ký DN, trong đó số lượng đăng ký thành lập mới là 717 DN, tăng 15% so với cùng kỳ năm 2016, với vốn đăng ký là 14.812 tỷ đồng, tăng gấp 3,1 lần so với cùng kỳ. Thời gian đăng ký DN bình quân là 1,5 ngày/hồ sơ. Hiện nay, đã có 100% dịch vụ hành chính công mức độ 2 được đăng tải trên Cổng thông tin điện tử và các trang thông tin của các cơ quan, đơn vị.

Đại diện doanh nghiệp giải quyết TTHC tại Sở KH&ĐT.
Đại diện doanh nghiệp giải quyết TTHC tại Sở KH&ĐT.


Về tín dụng, các ngân hàng trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh hoạt động tín dụng, đặc biệt là cho vay phát triển nông nghiệp, nông thôn; phát triển thủy sản; các DN vừa và nhỏ. Trong năm, các ngân hàng cam kết cho vay mới 150 DN với tổng số tiền 3.210 tỷ đồng và 60 triệu USD. Đặc biệt, để kịp thời hỗ trợ, tháo gỡ vướng mắc cho DN, UBND tỉnh cũng đã tổ chức Hội nghị gặp gỡ, đối thoại với cộng đồng DN liên quan đến lĩnh vực thuế, hải quan và lĩnh vực tín dụng ngân hàng.

Ngoài ra, Chương trình “Cà phê doanh nhân” được tổ chức mỗi tháng một lần là dịp để lãnh đạo UBND tỉnh gặp gỡ trực tiếp DN, nhằm trao đổi cởi mở, tiếp nhận những kiến nghị, lắng nghe ý kiến  đóng góp từ các DN. Trong năm 2017, tỉnh đã tổ chức 11 buổi “Cà phê doanh nhân”, tiếp nhận 50 kiến nghị và đã giải quyết được 44 kiến nghị.
 
Tạo thuận lợi cho doanh nghiệp

Năm 2018, để thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ đề ra, UBND tỉnh xác định một số nhiệm vụ trọng tâm, trong đó đặc biệt chú trọng đến nhiệm vụ cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh; nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh; khuyến khích đổi mới, sáng tạo, khởi nghiệp phát triển doanh nghiệp. Nhiệm vụ cụ thể đặt ra là người đứng đầu các cấp, các ngành, các huyện, thành phố phải tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, nhằm tạo sự chuyển biến căn bản về tư duy, nhận thức quan điểm chỉ đạo và triển khai đồng bộ các giải pháp cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh và đẩy mạnh công tác hỗ trợ phát triển DN ở từng cơ quan, đơn vị.

Bên cạnh đó, tỉnh sẽ tiếp tục tổ chức đối thoại với DN theo định kỳ để tiếp xúc, gặp gỡ, lắng nghe và giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc của DN, tạo sự gần gũi, thân thiện giữa chính quyền và DN; thường xuyên đổi mới và thực hiện có hiệu quả Chương trình “Cà phê doanh nhân”. Các Hiệp hội doanh nghiệp nâng cao vai trò là cầu nối, nắm bắt, phản ánh những khó khăn, vướng mắc của các DN đến lãnh đạo tỉnh. Từng sở, ban, ngành, địa phương công khai quy trình giải quyết TTHC trên website của đơn vị mình và gửi tờ rơi cho DN.

Trong năm 2018, tỉnh sẽ tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi hỗ trợ nhà đầu tư triển khai các dự án trọng điểm như: Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất; dự án nâng cấp, mở rộng Nhà máy Lọc dầu Dung Quất; các dự án đầu tư trong Khu đô thị - công nghiệp - dịch vụ VSIP Quảng Ngãi... Đồng thời khuyến khích thu hút DN đầu tư vào các lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, nhất là các DN sản xuất nông sản sạch, công nghệ cao, có thương hiệu mạnh. Hơn nữa, tỉnh tập trung đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin; tiếp tục đổi mới, cải cách thủ tục; phối hợp hiệu quả trong công tác thanh, kiểm tra, tránh trùng lắp, gây phiền hà cho DN.  Xử lý nghiêm các trường hợp lợi dụng, lạm dụng việc thanh tra, kiểm tra để sách nhiễu, gây khó khăn, phiền hà cho DN; tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện bộ chỉ số đánh giá năng lực cạnh tranh cấp sở, ngành và huyện.


 Bài, ảnh: NG.TRIỀU

 


.