Chung tay bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

04:03, 15/03/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Qua 7 năm thực thi Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, 2 năm triển khai các hoạt động hưởng ứng ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam trên địa bàn tỉnh, người tiêu dùng và nhà sản xuất, kinh doanh đã ý thức hơn về trách nhiệm và quyền lợi của mình.

“Kinh doanh lành mạnh, tiêu dùng bền vững”

Trong xu thế tự do hóa thương mại, hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng trên thị trường ngày càng đa dạng, phong phú hơn về số lượng, chủng loại, chất lượng, nguồn gốc xuất xứ. Người tiêu dùng có thêm nhiều cơ hội lựa chọn sử dụng hàng hóa theo mục đích, yêu cầu của mình. Tuy nhiên, trên thị trường không tránh khỏi những vấn nạn hàng giả, hàng kém chất lượng, thực phẩm không đảm bảo an toàn vệ sinh, gian lận thương mại phát sinh ngày càng tinh vi, hình thức vi phạm ngày càng phức tạp, không những gây nguy hại đến tâm lý, sức khỏe người tiêu dùng, mà còn ảnh hưởng đến uy tín của các DN, cơ sở sản xuất, kinh doanh chân chính.

 Cơ quan chức năng kiểm tra hàng hóa lưu thông trên thị trường Tết Mậu Tuất 2018.
Cơ quan chức năng kiểm tra hàng hóa lưu thông trên thị trường Tết Mậu Tuất 2018.


Không chỉ tại Việt Nam, hầu hết các nước trên thế giới đều rất coi trọng công tác bảo vệ người tiêu dùng và xem như một biện pháp bảo vệ sự phát triển bền vững của xã hội.

Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng có hiệu lực thi hành từ ngày 1.7.2011, không chỉ đánh dấu một giai đoạn phát triển mới, mà còn có ý nghĩa quan trọng trong việc xây dựng nền tảng pháp lý và tạo động lực thúc đẩy thực thi hiệu quả công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại Việt Nam.

Cách đây 2 năm, Thủ tướng Chính phủ đã chính thức công nhận ngày 15.3 là Ngày bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Năm 2018, ngày Quyền của người tiêu dùng (15.3), lấy chủ đề “Kinh doanh lành mạnh, tiêu dùng bền vững” tiếp tục yêu cầu thực thi công tác này đạt hiệu quả hơn nữa. Trong đó, đặc biệt xem trọng trách nhiệm của DN đối với người tiêu dùng.

Tôn trọng quyền lợi của nhau

Bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như nhận thức của xã hội về vị trí và vai trò của công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng còn hạn chế; sự quan tâm của các chủ thể, cơ quan, tổ chức tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng chưa quyết liệt, vai trò của các tổ chức xã hội chưa phát huy hiệu quả... Từ đó dẫn đến để xảy ra tình trạng một số DN sản xuất hàng giả, hàng kém chất lượng trực tiếp gây thiệt hại về kinh tế, ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng.

Những năm gần đây, trên địa bàn Quảng Ngãi vẫn xảy ra nhiều vụ hàng giả, hàng lậu, gian lận thương mại về đo lường, chất lượng... khiến người tiêu dùng không khỏi băn khoăn. Thậm chí một bộ phận người dân còn mất niềm tin vào một số hàng hóa, sản phẩm trên thị trường.

Thiết thực việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, trong ngày Quyền của người tiêu dùng 2018, Quảng ngãi kêu gọi các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ nêu cao tinh thần trách nhiệm thực hiện các quyền lợi của người tiêu dùng đã được quy định trong luật; đẩy mạnh ứng dụng, phát triển công nghệ tiên tiến để sản xuất hàng hóa, cung ứng dịch vụ an toàn, bảo đảm chất lượng; nâng cao văn hóa kinh doanh, tôn trọng quyền lợi và lắng nghe ý kiến của người tiêu dùng.

Về phía người tiêu dùng, hãy là người tiêu dùng thông thái; lựa chọn tiêu dùng hàng hóa, dịch vụ có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, không làm tổn hại đến môi trường, trái với thuần phong mỹ tục và đạo đức xã hội, không gây nguy hại đến tính mạng, sức khỏe của mình và của người khác; đồng thời lên tiếng phản ánh những hành vi sản xuất, kinh doanh sai trái, gian lận thương mại nhằm góp phần đấu tranh chống lại những hành vi vi phạm của các tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa và cung cấp dịch vụ.

Các cơ quan chức năng tăng cường công tác quản lý nhà nước, thanh tra, kiểm tra theo thẩm quyền, tăng cường thực hiện các biện pháp ngăn chặn có hiệu quả các hành vi vi phạm, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, các tổ chức xã hội nghề nghiệp nâng cao vai trò của tổ chức bảo vệ người tiêu dùng như hướng dẫn, giúp đỡ, tư vấn người tiêu dùng; tăng cường các hoạt động vì lợi ích cộng đồng; phối hợp cung cấp thông tin cho cơ quan nhà nước; tuyên truyền, phổ biến pháp luật, kiến thức tiêu dùng... góp phần xã hội hóa công tác bảo vệ người tiêu dùng.


Bài, ảnh: THANH NHỊ


 


.