Cần tăng nguồn vốn bảo trì đường bộ

10:03, 21/03/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Do nguồn lực duy tu, sửa chữa hạn chế, nên hạ tầng giao thông (HTGT) trên địa bàn Quảng Ngãi liên tục bị hư hỏng và nhanh chóng xuống cấp. UBND tỉnh kiến nghị Bộ GTVT tăng hỗ trợ từ nguồn quỹ bảo trì đường bộ để duy tu, bảo dưỡng đường.

Hệ thống đường bộ trên địa bàn tỉnh có hơn 750km, trong đó có 4 tuyến Quốc lộ với chiều dài hơn 300km. Ngoài ra, hàng trăm kilômét đường tỉnh, đường huyện đang ngày càng xuống cấp nặng, ảnh hưởng đến hoạt động vận tải trên địa bàn tỉnh.

Đường hư mười, vốn bảo trì chỉ một

Tuyến Quốc lộ 24 đoạn qua các xã Ba Động, Ba Thành (Ba Tơ) sau mùa mưa lũ 2017 đã xuống cấp nặng nề, nền đường bị hư hỏng tạo ra những ổ voi, ổ gà, khiến các phương tiện giao thông qua đây hết sức khó khăn. Trước tình trạng trên, huyện Ba Tơ đã đổ đất, đá cấp phối, để người dân tạm thời đi lại.

Trung ương cần tăng nguồn vốn bảo trì đường bộ để Quảng Ngãi đẩy mạnh hoạt động bảo trì, duy tu, sửa chữa hạ tầng giao thông.
Trung ương cần tăng nguồn vốn bảo trì đường bộ để Quảng Ngãi đẩy mạnh hoạt động bảo trì, duy tu, sửa chữa hạ tầng giao thông.


Tương tự là tuyến Quốc lộ 24B đoạn từ xã Tịnh Giang (Sơn Tịnh) đến thị trấn Di Lăng (Sơn Hà), hơn hai năm qua xuống cấp nghiêm trọng, gây rất nhiều khó khăn trong đi lại cũng như sinh hoạt của người dân hai bên đường. Gần như toàn tuyến nền đường bị bong tróc, những đoạn nền địa chất yếu lại “cõng” xe tải có trọng lượng lớn đã tạo ra những hố sâu.

Trong khi đó, các tuyến đường tỉnh như: 623B (cầu Bầu Tré-Thạch Nham), 624 (TP.Quảng Ngãi-Minh Long), 622B (Trà Bồng-Tây Trà), 624C (Đồng Cát-Suối Bùn), 622C (Quốc lộ 1-Trà Bồng)... từ nhiều năm qua cũng xuống cấp nghiêm trọng, trở thành nỗi ám ảnh của rất nhiều người tham gia giao thông và người dân sống hai bên đường.

Những năm qua, sau mỗi đợt mưa lũ, đối với các tuyến đường bị hư hỏng nặng, các đơn vị thi công đã gia cố các vị trí hư hỏng bằng nhựa đường. Tuy nhiên, chỉ sau thời gian ngắn, các lớp nhựa này cũng bị bong tróc và mọi thứ lại tái diễn như cũ. Theo lãnh đạo Sở GTVT, việc bảo trì đường bộ với nguồn vốn như hiện nay thì chẳng khác nào “muối bỏ biển”.

Đối với hệ thống đường huyện, đường xã tình trạng càng tồi tệ hơn, bởi nguồn vốn duy tu, sửa chữa hằng năm của các địa phương rất thấp, trong khi hệ thống đường thì hư hỏng rất nhiều và đa phần là đường cấp V, cấp VI, nên việc duy tu cũng chỉ là tạm thời, nhất là ở các huyện miền núi.

Cần thêm nguồn vốn

Hiện nay, mỗi năm nguồn vốn từ Quỹ bảo trì đường bộ Trung ương phân về cho tỉnh để duy tu, sửa chữa HTGT là 35 tỷ đồng. Số tiền ấy chẳng thấm vào đâu, nhất là hệ thống đường tỉnh và đường huyện có mật độ lưu thông lớn, nhưng lại đang xuống cấp nặng.

Trước thực trạng HTGT trên địa bàn tỉnh xuống cấp, mới đây tại buổi làm việc với Bộ trưởng Bộ GTVT, Giám đốc Sở GTVT Hà Hoàng Việt Phương kiến nghị Bộ GTVT xem xét, nâng mức phân chia từ nguồn thu phí bảo trì đường bộ cho Quảng Ngãi hằng năm từ 35 tỷ đồng lên 50 tỷ đồng, để tỉnh có cơ sở sửa chữa những hư hỏng lớn.

“Quảng Ngãi là một trong những tỉnh thường xuyên bị ảnh hưởng nặng bởi thiên tai, bão lũ, nên HTGT bị thiệt hại rất nặng. Bộ GTVT cần nâng nguồn vốn quỹ bảo trì đường bộ cấp về cho tỉnh để quá trình duy tu, bảo dưỡng HTGT hiệu quả hơn”, ông Phương kiến nghị.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết: “Hiện Bộ đang lập đề án trình Chính phủ, Quốc hội về việc duy tu, bảo dưỡng các tuyến quốc lộ sau thời gian khai thác, đảm bảo nguồn lực, nhu cầu sửa chữa, nâng cao chất lượng công trình trong suốt quá trình vận hành. Qua đó sẽ có quy định phân bổ cho các địa phương một cách cụ thể”.

Bài, ảnh: LÊ ĐỨC
 


.