Thị trường giáp Tết: Hàng giả tràn lan

03:02, 04/02/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Mua sắm Tết nóng lên cũng là lúc giá tăng, hàng giả, hàng kém chất lượng bắt đầu len lỏi vào thị trường. Các cơ quan chức năng của tỉnh đang tăng cường kiểm soát, xử lý vi phạm, tạo sự ổn định thị trường, để người dân an tâm mua sắm.

TIN LIÊN QUAN

Giá tăng

Thực phẩm tươi sống như thịt heo hơi, bò, gà, trứng là những mặt hàng tăng giá khá nhanh trong vòng 10 ngày qua. Heo hơi mua tại các trang trại chăn nuôi từ 32.000 đồng đã tăng lên 40.000 đồng, rồi 42.000 đồng/kg vào cuối tháng 1.2018. Nhiều trang trại được đặt trước số lượng heo hơi xuất chuồng cho các tỉnh, thành phố lân cận đã xuất bán ở thời điểm cách Tết Mậu Tuất một tháng trước đó. Vì thế, khi giá heo hơi trên thị trường tăng, người chăn nuôi không được  hưởng lợi.

Mua sắm hàng Tết tại chợ Đức Phổ.
Mua sắm hàng Tết tại chợ Đức Phổ.


Hiện tại, một số trang trại heo ở Bình Sơn, Tư Nghĩa đang thúc đàn, để có thêm nguồn hàng cung ứng ra thị trường nội tỉnh với giá cao, nhằm vớt vát thua lỗ trong năm qua. Tuy nhiên, theo người nuôi thì giá heo hiện tại mới chỉ đem lại một phần lãi không đáng kể.

Riêng với giá thịt bò, hiện tại đã nhích lên khoảng 15.000 đồng/kg. Đặc biệt là loại bò ngon dùng để chế biến bò khô miếng, khô sợi, giá tăng hơn so với ngày thường khoảng 15%, tương đương 30.000 đồng/kg. Giá hiện tại từ 230.000 – 250.000 đồng/kg thịt bò loại 1. Giá thị bò khô hiện đã tăng theo tương ứng, bình quân từ 600.000 – 700.000 đồng/kg tùy chất lượng sản phẩm. Đối với giá gà nguyên con, hiện tại đang ở mức 100.000 – 120.000 đồng/kg và dự báo mặt hàng này sẽ còn tăng cao khi vào thời điểm cận Tết.

Các loại trứng gà, vịt, do nhu cầu làm bánh phục vụ Tết, nên thị trường trứng có thời điểm “khan hiếm cục bộ”, đẩy giá lên khoảng 5.000 – 7.000 đồng/chục.

Mặt hàng rau xanh, nhờ khả năng phục hồi nhanh sau trận lũ lịch sử, nên giá bán trên thị trường đã trở lại bình thường và dao động từ 5.000 – 12.000 đồng/kg rau ăn lá. Các loại củ quả nguồn cung từ các vùng rau ngoài tỉnh khá dồi dào nên hiện tại giá vẫn bình ổn. Các mặt hàng thiết yếu như bánh kẹo, gạo, dầu ăn... hiện tại không có biến động nhiều.

Cảnh báo hàng giả

Trên thị trường hiện nay xuất hiện khá nhiều sản phẩm phục vụ Tết từ quần áo thời trang đến bánh, kẹo, mứt... gắn nhãn mác của các thương hiệu nổi tiếng, bày bán ở vỉa hè giá chỉ từ vài chục ngàn đến vài trăm ngàn/bộ quần áo, trong khi hàng chính hãng giá gấp hàng chục lần.

Hiện tại còn có tình trạng các loại bánh kẹo bình dân, không có xuất xứ sau khi đại lý nhập hàng về đóng gói mang thương hiệu của các hàng nổi tiếng như Kinh đô, Bibica, Hải Hà... đưa vào thị trường.

Đặc biệt tại các vùng nông thôn, miền núi, hàng trôi nổi đưa lên bán với giá rẻ đang gia tăng mạnh. Việc sản xuất, buôn bán hàng giả, nhất là các mặt hàng túi xách, quần áo giả các nhãn hiệu nổi tiếng diễn biến phức tạp, thủ đoạn tinh vi, khép kín, chặt chẽ từ khâu sản xuất đến tiêu thụ.

Ngoài ra, hàng giả, hàng kém chất lượng trong đó chủ yếu là phục vụ cao điểm mua sắm Tết còn được rao bán khá nhiều trên các mạng xã hội, nhưng chưa được cơ quan chức năng phát hiện, xử lý.

Trong vòng một tháng trở lại đây, lực lượng quản lý thị trường tỉnh tăng cường phối hợp kiểm soát thị trường và đã phát hiện nhiều vụ vận chuyển hàng không nhãn mác, xuất xứ nguồn gốc. Đa phần hàng hóa gọn nhẹ, cất giấu tinh vi. Các đối tượng buôn lậu lên tận biên giới tổ chức thu gom hàng từ các cửa khẩu tràn qua, hợp thức hóa chứng từ và đóng hàng hóa vào bao bì, nhãn mác ghi các thông tin doanh nghiệp Việt Nam sản xuất rồi đưa vào thị trường tiêu thụ.

Phó Giám đốc Sở Công thương, kiêm Chi cục trưởng Chi cục quản lý thị trường Võ Minh Tâm, cho biết: Từ nay đến Tết Nguyên đán lực lượng quản lý thị trường sẽ tăng cường kiểm soát tình hình lưu thông hàng hóa, nhằm phát hiện, bắt giữ và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm. Đồng thời nắm bắt thông tin biến động trên thị trường, tham mưu cho tỉnh có biện pháp điều tiết, bình ổn thị trường kịp thời, tạo điều kiện cho nhân dân mua sắm hàng hóa đón Tết.

Bài, ảnh: THANH NHỊ
 


.