Sẵn sàng về đích nông thôn mới

09:02, 01/02/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Với sự nỗ lực, quyết tâm của cả hệ thống chính trị, đến nay nhiều xã đã hoàn thành 19/19 tiêu chí, sẵn sàng về đích nông thôn mới (NTM) năm 2017 theo kế hoạch.

TIN LIÊN QUAN


Kết quả của sự đồng lòng

Về Bình Trị (Bình Sơn) vào những ngày này, chúng ta không khỏi ngỡ ngàng trước sự đổi thay nhanh chóng của một xã bãi ngang ven biển. Toàn bộ hạ tầng giao thông từ xã đến thôn, hệ thống điện đường chính và trong các khu tái định cư được đầu tư khang trang. Đặc biệt, tại khu tái định cư tây bắc Vạn Tường chẳng khác gì một khu đô thị kiểu mới, với trường tiểu học, trường mầm non, trạm y tế xã đạt chuẩn quốc gia.

Chủ tịch UBND xã Bình Trị Ngô Văn Thính, cho biết: “Hiện địa phương đã hoàn thành các thủ tục để được công nhận xã NTM. Đây chính là thành quả từ sự nỗ lực, chung tay của cả hệ thống chính trị trong nhiều năm qua. Chúng tôi đã đề xuất được đón bằng công nhận xã đạt chuẩn NTM vào tháng 3.2018”.

Diện mạo nông thôn mới tại xã Bình Trị.
Diện mạo nông thôn mới tại xã Bình Trị.


Ngoài xã Tịnh Giang đã đạt chuẩn nông thôn mới năm 2016, năm 2017, huyện Sơn Tịnh còn có hai xã là Tịnh Minh và Tịnh Bắc đã hoàn thành 19/19 tiêu chí NTM.

Có được những kết quả trên là nhờ sự đồng thuận, hưởng ứng tích cực của người dân. Để góp phần tăng năng suất, nâng cao thu nhập cho người dân, xã Tịnh Bắc đã thực hiện tốt công tác chuyển đổi cây trồng, vật nuôi, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất các loại cây trồng, vật nuôi mới... Thông qua hợp tác xã đã liên kết với các doanh nghiệp sản xuất lúa giống, tạo ra hướng đi mới cho nông dân.

Đến nay, các đường trục xã, liên xã đã bê tông xi măng với chiều dài trên 10km, đạt 100%. Hệ thống điện, đường, trường, trạm xây dựng khang trang, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt, khám chữa bệnh và vui chơi giải trí cho người dân. Thu nhập bình quân đầu người năm 2017 của xã Tịnh Bắc  trên 32 triệu đồng/người/năm.

Còn tại xã Tịnh Minh, phong trào xây dựng NTM triển khai rộng khắp. Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, năm 2017, nhân dân Tịnh Minh đã đóng góp ngày công và xi măng huyện hỗ trợ trên 332 tấn để thực hiện bê tông các tuyến, đoạn đường ngõ, xóm. Song song với đó, đã hỗ trợ 20 con bò cái lai zêbu cho các hộ nghèo chăn nuôi, tiến đến giảm nghèo bền vững. Năm 2017, hộ nghèo trên địa bàn xã Tịnh Minh còn 45 hộ, trong đó hộ nghèo thuộc diện bảo trợ xã hội là 14 hộ. Thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn xã năm 2017 trên 31 triệu đồng/người/năm.

Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, sản xuất nông nghiệp chuyển sang phát triển hàng hóa quy mô vừa và nhỏ, đã hình thành các mô hình phát triển kinh tế nông nghiệp mang thế mạnh của Tịnh Minh. Hạ tầng kỹ thuật được xây dựng và nâng cấp đồng bộ, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt và sản xuất của nhân dân. Văn hóa - xã hội - môi trường được quan tâm, chú trọng, từ đó nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân địa phương. Hệ thống chính trị được củng cố và tăng cường, đáp ứng yêu cầu trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Tiếp tục hoàn thiện các tiêu chí

Theo lộ trình, xã Bình Minh, Bình Nguyên là 2 trong 3 xã ở huyện Bình Sơn sẽ được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới vào cuối năm 2017. Đến thời điểm này, cả hai xã đã cơ bản hoàn thành 19/19 tiêu chí. Hiện địa phương đang hoàn tất các thủ tục trình cấp trên để được công nhận xã đạt chuẩn NTM.

Tuy nhiên, đối với tiêu chí số 5 về trường học thì cả hai xã trên mới chỉ đáp ứng 80% về chỉ tiêu trang thiết bị theo quy định của NTM. Nguyên nhân do kinh phí xây dựng trường chưa được bố trí. Để hoàn tất các thủ tục về thẩm định, mới đây, Văn phòng Điều phối Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM tỉnh đã về thẩm định tiêu chí xây dựng NTM tại xã Bình Minh và Bình Nguyên. Theo đó, đối với các tiêu chí mới vừa đủ điều kiện đạt, các địa phương cần tiếp tục hoàn thiện trong năm 2018.

Dù chưa hoàn thiện về mọi mặt, nhưng giờ đây diện mạo nông thôn ở các xã nằm trong lộ trình về đích NTM năm 2017 đã có sự đổi thay tích cực và phong trào xây dựng NTM đang lan tỏa mạnh mẽ trong đời sống của người dân. Cán bộ và nhân dân các địa phương đã hoàn thành 19/19 tiêu chí, sẵn sàng chờ đón tin vui được công nhận xã NTM trước thềm Xuân Mậu Tuất.


Bài, ảnh: AN NHIÊN
 


.