Nông dân hồ hởi ra đồng đầu năm mới

03:02, 17/02/2018
.

(Baoquangngai.vn)- Sau thời gian nghỉ ngơi, vui Tết đoàn viên, đến mồng 2 Tết, nhiều hộ nông dân đã sớm quay trở lại với công việc đồng án. Không khí Tết được mang ra đến tận ruộng với niềm hăng say lao động, chăm lo cho vụ mùa trong năm mới.
 
 
Với gia đình ông Nguyễn Văn Hiến ở thôn Gia Hòa, xã Tịnh Long (TP.Quảng Ngãi), không khí Tết chỉ thực sự đến vỏn vẹn trong đêm giao thừa và ngày mồng 1. Đó là lúc gia đình ông thực sự nghỉ ngơi mà không lo đến chuyện cơm, áo, gạo, tiền. Thời gian còn lại, gia đình ông Hiến vẫn chăm chỉ trên các cánh đồng rau.
 
Năm nay cũng vậy, sau thời gian tất bật với mâm lễ cúng đầu năm và sum vầy vui vẻ bên con cháu, đến sáng mồng 2 Tết, ông Hiến đã có mặt trên đồng rau rộng hơn 3 sào trồng đậu tây và các loại rau ăn lá. “Đậu, rau đều đang đến đợt thu hoạch. Nếu mình không ra đồng lúc này thì rau, quả già hết biết bán cho ai. Cuối năm, giá các loại rau đều rẻ nên hy vọng giá cả trong năm mới sẽ khác để bà con nông dân được nhờ!”- ông Hiến vẫn luôn tay ngắt từng quả đậu dài xanh mướt.

 

Chăm chỉ bên giàn đậu tây xanh mướt trong ngày đầu năm
Chăm chỉ bên giàn đậu tây xanh mướt trong ngày đầu năm.
 
Cánh ruộng rau của gia đình ông Hiến vài bước chân, gia đình bà Lê Thị Nụ ngụ cùng thôn cũng đang tất bật hái cải, rau quế và xà lách. Bà Nụ cho biết, từ 5 giờ sáng, khi sương mù còn giăng đồng, bà đã bắt đầu ra đồng thu hoạch rau.
 
“Nhiều chợ đầu mối chỉ nghỉ đúng mồng một Tết, mồng 2, mồng 3 đã hoạt động trở lại nên bà con nông dân cũng phải chạy theo cho đúng nhịp. Chỉ ra đồng chừng 3 tiếng buổi sáng thôi, vừa hái được lộc Tết, vừa có đủ thời gian vui Tết cùng gia đình”- bà Nụ vui vẻ chia sẻ.

 

Không khí lao động lan tỏa từ ruộng rau này sang ruộng rau khác từ khi trời còn dày hơi sương
Không khí lao động lan tỏa từ ruộng rau này sang ruộng rau khác từ khi trời còn dày hơi sương
 
Không khí hồ hởi lao động của bà con nông dân đang lan tỏa trên khắp các vựa rau trong tỉnh. Tại vựa rau ở thôn Ân Phú, xã Tịnh An, TP.Quảng Ngãi, gia đình chị Nguyễn Thị Thơm cũng đang tất bật cho kịp phiên chợ sớm. Chị Thơm vừa trồng rau, vừa chạy chợ bán lẻ đã hơn 3 năm nay. Cũng từng ấy cái Tết chị tất bật thu hoạch và bán rau tại các chợ trong những ngày đầu năm mới.
 
Theo kinh nghiệm buôn bán, chị Thơm chia sẻ: “Ngày Tết, nhà nào cũng thịt cá ê chề, nhiều người lại thèm đĩa rau đổi vị. Mà giá rau Tết lúc nào cũng cao hơn so với ngày thường nên mình bỏ chút thời gian ra đồng rồi đi chợ sớm để kiếm thêm”.
 
Nhiều hộ trồng rau không có sản phẩm thu hoạch để bán dịp năm mới thì vẫn kéo nhau ra đồng để “lấy ngày”. Do vậy, không khí hăng say lao động trải dài từ ruộng rau này sáng ruộng rau khác.

 

Nhiều nông dân dù không thu hoạch rau nhưng vẫn hồ hởi ra đồng chăm rau để
Nhiều nông dân dù không thu hoạch rau nhưng vẫn hồ hởi ra đồng chăm rau để "lấy ngày" đầu năm
 
Ngày đầu năm mới, bà con nông dân đang tất bật việc đồng áng, tập trung chăm sóc, thu hoạch cây trồng với không khí ngày ra đồng đầu năm vui tươi phấn khởi với mong muốn sang năm mới mùa màng bội thu, thu nhập tăng cao, cải thiện cuộc sống.
 
“Mồng 2 năm nay được ngày tốt nên dù không có gì bán Tết tôi vẫn xách cuốc ra đồng chăm xào ớt đang lên. Cầu mong năm nay bà con được mùa, giá cao để bõ công chăm bẵm làm lụng cả năm”- ông Phạm Văn Bồng chia sẻ về ước vọng đầu năm đối với việc đồng án của gia đình.
 
Không khí rộn ràng ở các đồng rau chỉ diễn ra trong chốc lát. Thu hoạch xong, bà con lại tranh thủ về nhà để tận hưởng không khí Tết cùng gia đình. Đây là lúc các gia đình ở làng rau quây quần bên mâm cơm sáng và cùng nhau đi chúc Tết bà con, làng xóm với ước vọng năm mới lộc về đầy nhà.
 
Bài, ảnh: Thanh Phương

.