Những "quán quân" làng chài

01:02, 12/02/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Khép lại một năm vươn khơi bám biển, nhiều ngư dân Quảng Ngãi đã có những phiên biển bội thu nhờ kinh nghiệm dày dạn và tài đi biển của mình. Họ đã trở thành những “quán quân” của làng chài về sản lượng đánh bắt và thu nhập.

TIN LIÊN QUAN

Đi 4 chuyến, thu về 12 tỷ

Sau gần 12 tháng bám ngư trường Hoàng Sa, Trường Sa; ngư dân làng câu mực Mỹ Tân, xã Bình Chánh (Bình Sơn) chính thức đưa tàu về neo đậu, nghỉ ngơi, khép lại một năm đánh bắt.

Tổng kết năm, Chủ tịch Nghiệp đoàn nghề cá xã Bình Chánh Huỳnh Trọng Thân, cho biết: “Năm 2017, nhờ giá mực xà tăng từ 2-4 lần so với mọi năm, nên bà con làng chài có thu nhập khá cao. Trong đó, đánh bắt được nhất là tàu của anh Bùi Thanh Nghĩa – một ngư dân trẻ, vừa có tàu lớn, máy lớn nên làm ăn rất hiệu quả”.

Bội thu về sản lượng hải sản đánh bắt giúp nhiều ngư dân trên địa bàn tỉnh có một năm sung túc, an vui.
Bội thu về sản lượng hải sản đánh bắt giúp nhiều ngư dân trên địa bàn tỉnh có một năm sung túc, an vui.


Tranh thủ sơn sửa, làm nước cho tàu sau một năm chống chịu sóng gió, chủ tàu Bùi Thanh Nghĩa, người được mệnh danh là “quán quân” về sản lượng đánh bắt trong năm 2017 của làng câu mực xà Mỹ Tân nhẩm tính: “Năm nay, tôi vươn khơi 4 chuyến, mỗi chuyến kéo dài gần 3 tháng. Tổng sản lượng mực khô mà tàu đã bán ra xấp xỉ 100 tấn. Do giá mực năm nay tăng cao theo từng quý, nên chúng tôi bán ra được tổng cộng hơn 12 tỷ đồng”.

Vừa bước sang tuổi 39, nhưng ngư dân Bùi Thanh Nghĩa đã có kinh nghiệm đi biển 20 năm.  Khi mới 26 tuổi, anh đã là chủ tàu, kiêm thuyền trưởng một con tàu công suất gần 400CV chuyên đánh bắt xa bờ. Và cách đây ba năm, anh lại tiếp tục vay vốn đóng mới chiếc tàu công suất hơn 800CV, trị giá 4,5 tỷ đồng để thuận lợi hơn cho việc vươn khơi. “Đến giờ, sau ba năm làm ăn thuận lợi, tôi đã trả xong tiền vay”, ngư dân Nghĩa chia sẻ.

Cả tổ đội cùng thuận buồm

Những ngày cuối năm ở làng Tân Thạnh, xã Nghĩa An (TP.Quảng Ngãi) ai nấy đều phấn khởi. Kết thúc một năm đánh bắt, phiên biển cuối năm gặp đúng thời điểm giá cá chuồn được mùa lại được giá, nên nhiều chủ tàu bội thu.

Ngư dân Trần Bình Nguyên, chủ tàu QNg 97659TS, một trong những chủ tàu bội thu đánh bắt trong năm 2017 của làng lưới chuồn Tân Thạnh, chia sẻ: Mỗi năm, nghề lưới chuồn chúng tôi đi tầm 10 phiên biển. Phiên biển cuối năm nay, tàu tôi đánh bắt được 22 tấn cá, bán ra gần 600 triệu đồng".

Đi biển từ năm 16 tuổi, đến nay, ngư dân Trần Bình Nguyên đã có kinh nghiệm đánh bắt ở ngư trường Hoàng Sa 23 năm. Mạnh dạn vay vốn hỗ trợ của Nghị định 67, thuyền trưởng Nguyên trang bị cho mình chiếc tàu hiện đại, công suất 450CV. Vươn khơi trên tàu lớn, máy lớn hai năm nay đã giúp ngư dân Trần Bình Nguyên thuận lợi hơn trong đánh bắt và trở thành một trong những chủ tàu bội thu của làng lưới chuồn Tân Thạnh.

Điều đặc biệt của làng chài Tân Thạnh là không chỉ từng chủ tàu bội thu, mà việc đoàn kết giúp đỡ nhau trên biển, đã giúp các tổ, đội cùng gặt hái niềm vui.

Chia sẻ niềm vui khi đội tàu của mình là một trong những đội tàu bội thu của làng chài, ngư dân Huỳnh Tấn Văn - Đội trưởng đội tàu, nói: "Đội của chúng tôi có 12 tàu, thì 12 tàu đều có sản lượng đánh bắt khá. Đặc biệt là 3 tháng cuối năm, khi cá được giá, thu nhập bình quân của các anh em trên tàu đạt khoảng 30 triệu đồng/người/tháng".


Vươn khơi theo tổ, đội, không chỉ giúp ngư dân chia sẻ những khó khăn, hoạn nạn trên biển mà họ còn chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ, giúp nhau nhận diện các luồng cá. Nhờ đó, khi một tàu bội thu thì cả đội cùng thắng lớn.

Theo các ngư dân làng lưới chuồn Tân Thạnh, giá cá chuồn 3 tháng cuối năm nhỉnh hơn hẳn so với các tháng trước. Đặc biệt là tháng Chạp, giá cá đạt mức 25.000-27.000 đồng/kg, nên nhiều tàu lưới chuồn ở Tân Thạnh đã trúng lớn trong phiên biển cuối năm.


Bài, ảnh: Ý THU

 


.