Nghĩa Thuận - đi lên từ gian khó

02:02, 06/02/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Về Nghĩa Thuận trong một buổi chiều đầu năm, các con đường từ Tỉnh lộ 623B đi về các thôn, xóm đều được trải nhựa hoặc bê tông. Dọc hai bên đường là những ngôi nhà mới xây kiên cố được bao bọc bởi tường rào cổng ngõ khang trang. Đó là cảm nhận của chúng tôi về một xã nông thôn mới.

TIN LIÊN QUAN

Bức tranh quá khứ

Nghĩa Thuận là xã ở phía tây huyện Tư nghĩa, cách trung tâm huyện lỵ khoảng 13km, nhưng lại là một xã nghèo. Cũng như bao miền quê khác, Nghĩa Thuận chịu sự tàn phá ác liệt của chiến tranh, là xã thuần nông, đất đai manh mún, bạc màu, có đến 85% người dân sống bằng sản xuất nông nghiệp; công nghiệp, thương mại - dịch vụ kém phát triển. Những năm qua, Đảng ủy và chính quyền đã có nhiều quyết tâm trong phát triển kinh tế,  nhưng vẫn “loay hoay” chưa biết bắt đầu từ đâu, nên Nghĩa Thuận vẫn là xã trung bình.

Trước khi có chủ trương xây dựng nông thôn mới, phần lớn đời sống của người dân vẫn còn nhiều khó khăn. Hạ tầng cơ sở thấp kém, đường giao thông liên thôn, xóm chưa được bê tông, thu nhập bình quân đầu người chỉ đạt 21 triệu đồng/người/năm. Văn hóa, xã hội chậm phát triển, nên sự hưởng lợi của người dân chưa được đáp ứng...

Trường Tiểu học Nghĩa Thuận đã đạt chuẩn Quốc gia.
Trường Tiểu học Nghĩa Thuận đã đạt chuẩn Quốc gia.


Hơn bảy năm về trước, thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước về xây dựng nông thôn mới, đây được xem là mốc quan trọng để lãnh đạo và nhân dân quyết tâm xây dựng Nghĩa Thuận phát triển toàn diện. Khi mới đưa ra chủ trương xây dựng xã nông thôn mới, nhiều người nghi ngờ cho sự thành công của chương trình này. Thế rồi, cả hệ thống chính trị của xã vào cuộc vận động, tuyên truyền cho người dân hiểu về chủ trương, về sự quan tâm của Đảng và Nhà nước đối với địa phương; về lợi ích thiết thực đem lại cho mọi người, để mỗi người dân có ý thức trách nhiệm với chính mình, với quê hương trong công cuộc xây dựng nông thôn mới.   

Hiện tại và tương lai

Qua nhiều năm cùng nhau phấn đấu xây dựng, mới đây UBND tỉnh đã có quyết định công nhận Nghĩa Thuận là xã đạt chuẩn về nông thôn mới, mọi người đều vỡ òa mừng vui vì bao công sức bỏ ra đã được đền đáp. Một người dân ở xóm 4 Mỹ Lợi, thôn Mỹ Thạnh Bắc chỉ tay về con đường bê tông chạy thẳng tắp trước nhà nói: “Mấy chục năm nay, con đường này nhỏ xíu, cây cối rậm rạp, tối tăm, bùn lầy vào mùa mưa, bây giờ đường sá khang trang, tối đến điện đường, điện nhà đều sáng choang, vui như ngày Tết”.

Chủ tịch UBND xã Võ Văn Đổng cho biết, sau bảy năm cật lực chung tay góp sức, xã đã tập trung xây dựng nhiều công trình, nhất là đường giao thông với hơn 36km đường được bê tông (6km là đường nội đồng); các trường học từ mầm non đến cơ sở đều bảo đảm vật chất, thiết bị theo tiêu chuẩn quốc gia, 100%  hộ dân đều có điện sử dụng, thu nhập bình quân hiện nay gần 32 triệu đồng/người/năm và hộ nghèo chỉ còn hơn 3%.  

Công tác y tế được duy trì đầy đủ trang thiết bị theo tiêu chí quốc gia, bảo đảm cho công tác khám chữa bệnh ban đầu cho người dân, trên 85% người dân tham gia BHYT tự nguyện. Công tác môi trường được người dân ý thức cao, các cơ sở sản xuất – kinh doanh, làng nghề, nuôi trồng thủy sản, cũng như các hộ chăn nuôi gia súc, gia cầm, kinh doanh thực phẩm... đều đảm bảo môi trường và vệ sinh an toàn thực phẩm. Mười chín tiêu chí theo quy định đều đạt và vượt.

Tổng kinh phí thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới hơn 38 tỷ đồng, trong đó ngân sách Trung ương, tỉnh và huyện hơn 32 tỷ đồng, còn lại là của địa phương và nhân dân đóng góp. Đó là chưa kể người dân hiến đất mở đường, tự chặt bỏ cây cối,  xây lại tường rào cổng ngõ... Có thể nói, đây là đợt “tổng động viên” toàn lực của xã và một xã có thu nhập trung bình như Nghĩa Thuận đạt được chuẩn nông thôn mới là một điều đáng ghi nhận.

Tuy nhiên, đường đi đã tới đích, nhưng mới chỉ là bước khởi đầu, vẫn còn nhiều việc phải làm. Mục tiêu của Đảng bộ và nhân dân xã Nghĩa Thuận không chỉ đạt các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, mà còn phải tiếp tục phấn đấu vươn lên để người dân ngày càng có cuộc sống tốt đẹp hơn, đầy đủ hơn như lời Bí thư Đảng ủy xã Nghĩa Thuận Trương Văn Lệ khẳng định. Đó là niềm tin, là cơ sở để mọi người dân trong xã cùng chung tay hướng đến tương lai.

Bài, ảnh: M.Điền-T.Hải
 


.