Nghề lưới thúng ở cửa Sa Cần

03:02, 17/02/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Đã thành thông lệ, vào dịp cuối năm, ngư dân hành nghề lưới thúng ở các xã ven cửa biển Sa Cần (Bình Sơn) bắt đầu tăng chuyến ra khơi.

Thời điểm này thời tiết vẫn còn lạnh, dễ đánh bắt được nhiều cá và giá cũng tăng lên gấp rưỡi, gấp đôi so với ngày thường, nên ngư dân rất phấn khởi vì có thêm một khoản thu nhập trang trải cho ngày Tết. Vào những tháng cuối năm, ngư dân chủ yếu đi thúng hành nghề lưới cước, lưới ba màng, lưới 5, lưới 7, lưới ghẹ... mà ngư dân nơi đây gọi chung là nghề lưới thúng.

Ngư dân vùng biển Sa Cần (Bình Sơn) tranh thủ ra khơi ngày giáp Tết để có thêm thu nhập.
Ngư dân vùng biển Sa Cần (Bình Sơn) tranh thủ ra khơi ngày giáp Tết để có thêm thu nhập.


Trời se lạnh và mặc dù đã 9 giờ đêm, nhưng bãi biển Sơn Trà sáng rực bởi nhiều ánh đèn xanh, đỏ chớp nháy, nhiều thuyền thúng chong điện sáng trưng để gỡ cá. Chị Nguyễn Thị Hồng, đang cầm chiếc đèn pin rọi về phía biển, chờ đợi thúng của chồng cập bến. Nghe hỏi về nghề lưới thúng, chị Hồng vui vẻ cho biết: Mùa này đi biển lạnh lắm, về đêm trời càng lạnh hơn, nhưng giá cả tăng cao, nên cũng bù lại sự vất vả. Chỉ cần đánh bắt được vài ký cá liệt là kiếm trên 200 nghìn đồng. Nghề lưới thúng quanh năm không có ngày nghỉ, trừ những ngày biển động. Nhưng những ngày giáp Tết họ càng tăng chuyến ra khơi, vì giá hải sản trong những ngày Tết tăng gấp rưỡi, gấp đôi.
 

Ở các xã ven biển huyện Bình Sơn có trên 800 ngư dân hành nghề lưới thúng; trong đó vùng biển cửa Sa Cần có khoảng trên 400 hộ dân ở xã Bình Đông và Bình Thạnh làm nghề này. Theo các ngư dân, chấp nhận mưu sinh trong những ngày Tết không chỉ vì mưu sinh, mà còn mong muốn được giữ nghề truyền thống này.

Những ngày bình thường, cứ tầm 3 đến 4 giờ sáng ra khơi, đến 7 giờ thì về. Còn những ngày trước, trong và sau Tết, ngoài ra khơi chuyến biển lúc sáng sớm, ngư dân ở đây còn ra khơi chuyến 3 giờ chiều, đến khoảng 7, 8 giờ tối về lại bến. Mỗi lần ra khơi ngư dân có thu nhập từ 200 nghìn đến 400 nghìn đồng. Hôm nào “trúng” nhiều mẻ cá thì thu được vài triệu đồng là chuyện thường.

Còn anh Huỳnh Minh Sơn, ở xã Bình Thạnh cho biết: Mùa này, tôi chủ yếu hành nghề trong lộng, bơi thúng khoảng chừng nửa hải lý, nếu thúng máy thì đi xa hơn khoảng 1 đến 2 hải lý là có thể bủa lưới. Vào dịp cuối năm, biển thường động nên có nhiều cá, giá bán lại cao hơn những ngày bình thường; nhất là sau các đợt áp thấp. Vì vậy dù bận công việc cũng phải gác lại để ra khơi, vì đây là thời điểm ngư dân dễ kiếm tiền nhất.

Theo kinh nghiệm của anh Sơn, mùa này ra khơi vào ban đêm thì đánh được nhiều cá hơn. Dịp Tết này, anh Sơn đã bỏ túi gần 20 triệu đồng nhờ nghề lưới cước đêm.

Bài, ảnh: Nguyên Hương

 


.