Vươn lên làm giàu từ trang trại tổng hợp

02:01, 20/01/2018
.

(Baoquangngai.vn) - Tịnh Hà (Sơn Tịnh) là xã thuần nông, nông dân trên địa bàn chủ yếu phát triển các loại cây trồng chủ lực như: lúa, sắn (mì). Nhưng nông dân Trần Đức Thuận ở thôn Hà Nhai, xã Tịnh Hà lại tìm hướng đi mới phát triển kinh tế gia đình và anh đã thành công từ việc chuyển đổi cây mì sang trồng cây cam sành.

Bỏ nghề cơ khí chuyển sang làm trang trại

Từng là một thợ chuyên về cơ khí ở công ty công nghiệp nặng Dossan, nhưng anh Thuận nhận thấy làm công nhân nghề này rất vất vả. Với đặc thù làm ca, hoặc phải tăng ca, làm thêm, rất ít có thời gian chăm sóc con cái. Sáng phải đi làm từ khi con chưa thức dậy, đến khuya về vợ con đã ngủ. Trong khi làm vất vả như vậy, nhưng thu nhập chỉ khoảng 4 triệu đồng/tháng, làm nhiều năm nhưng chẳng dành dụm được đồng nào, anh Thuận chia sẻ.

Từ bỏ nghề cơ khí, nhận thấy nhiều năm liền cây mì của gia đình không cho năng suất cao và bị rớt giá; anh Thuận đã học hỏi kinh nghiệm trồng cây ăn quả. Anh Thuận cho biết: “Trong một lần thăm chơi vườn cam của người bạn ở quê lên Khu du lịch sinh thái quốc gia Măng Đen (huyện Kon Plông - KonTum), tôi thấy vườn trĩu quả. Mê quá, tôi nảy ra suy nghĩ phải trồng được vườn cam như thế”. Năm 2014, anh chuyển đổi cây trồng từ 3.500m2 mì sang trồng cam.

Ban đầu việc trồng và chăm sóc cây cam của anh gặp rất nhiều khó khăn vì từ trước đến nay gia đình anh chỉ quen với việc trồng các loại hoa màu truyền thống. Anh kiên trì tìm hiểu cách trồng, kỹ thuật chăm sóc trên Internet… Anh còn lặn lội đi thăm nhiều mô hình trồng cam, học hỏi kinh nghiệm chăm sóc từ những nông dân đi trước ở các huyện trên địa bàn tỉnh.

dgdfhghgj
Anh Trần Đức Thuận trong vườn cam sành của gia đình.

Với 3.500m2, anh trồng 400 gốc cam. Năm nay là năm thu hoạch đầu tiên, vườn cam của gia đình anh Thuận cho trái với năng suất 2 - 4 tấn/0.5ha. Cam trĩu cành, trái to và đều. Với giá bán trung bình từ 10 - 20 ngàn đồng/kg, sau khi trừ chi phí, gia đình thu lời hơn 50 triệu đồng, cao gấp nhiều lần so với các loại cây trồng khác.

Nhanh tay tỉa những lá sâu, anh Thuận nói: Cam là loại cây trồng rất dễ thích nghi với mọi loại đất, dễ trồng và chăm sóc; từ khi trồng đến lúc cho thu hoạc là 3 năm. Phải tỉa bớt trái để đảm bảo cây sinh trưởng, phát triển tốt ở các vụ sau. Tuy nhiên, cam cần độ ẩm cao, vì vậy để đạt năng suất, yếu tố quan trọng nhất là nguồn nước. Nếu chăm sóc tốt, cây cam có thể cho trái trong 10 năm” - anh Thuận nói.

Năm đầu tiên đã mang lại doanh thu hơn 100 triệu đồng

Khi có nguồn thu nhập ổn định, anh Trần Đức Thuận lại quyết định đầu tư nuôi gà Ai Cập thả vườn dưới tán cây cam.

Theo anh Thuận, đây là giống gà dễ nuôi; ăn tạp và khỏe nên chóng lớn. Hơn 2 tháng tuổi đã đạt được trọng lượng 2 - 2,5kg/con; thịt thơm; ngon như thịt gà ta. Anh tận dụng vườn cam để thả, gà tự đào bới kiếm thức ăn là chính, khả năng đề kháng của chúng rất cao. Hơn nữa, mỗi năm có thể đẻ hơn 250 trứng (hầu như ngày nào cũng đẻ).

Cứ một con gà Ai Cập nuôi từ nhỏ đến khi đẻ chỉ tốn khoảng 70.000 đồng chi phí. Xuất bán ra thị trường 3.000 - 5.000 đồng/quả, gà bán thịt cũng được giá 70.000 - 80.000 đồng/con. Như vậy, nuôi vài trăm con gà bán thịt và mái đẻ mỗi tháng thu 8 - 10 triệu đồng không khó.

Ngoài ra, từ 10 nhánh chanh giấy trồng thử nghiệm đầu tiên, đến nay gia đình anh đã có trong vườn hơn 100 gốc chanh đang cho trái. Theo anh Thuận, chỉ sau 2 năm, chanh giấy bắt đầu cho trái với sản lượng khoảng 15kg/cây. Với giá cả đã bán trong năm vừa qua từ 30 - 40 ngàn đồng/kg cũng cho thu nhập hơn 40 triệu đồng, lợi nhuận cao gấp từ 3 - 5 lần so với trồng lúa.

Ông Lê Trung Thành, Chủ tịch Hội Nông dân xã Tịnh Hà cho biết, nông dân Trần Đức Thuận có hướng phát triển nông nghiệp khác so cách làm kinh tế ở địa bàn. Qua 3 năm trồng, bước đầu đã mang lại hiệu quả kinh tế cao. Đây là mô hình điển hình mà Hội nông dân xã tiếp tục triển khai cho các chi hội tham quan học hỏi, nhân rộng.

Có thể nói, nhờ mạnh dạn trọng cách nghĩ, cách làm, cộng thêm tính tình siêng năng, ham học hỏi, anh Trần Đức Thuận bước đầu đã thành công khi chuyển đổi cây trồng trên đất vườn của gia đình mang lại hiệu quả kinh tế cao với mức chi phí thấp.

Thực hiện: P.TIÊN

 

 


.