Sức mua ô tô tăng mạnh

04:01, 11/01/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Năm 2017, số ô tô đăng ký mới trên địa bàn tỉnh tăng hơn 10% so với năm 2016. Sức mua ô tô cá nhân tăng mạnh là điều đáng mừng, vì thu nhập của người dân tăng lên.

TIN LIÊN QUAN

Tỉnh lẻ nhưng tiêu thụ ô tô  mạnh

Trên các tuyến đường ở TP.Quảng Ngãi, lượng ô tô cá nhân di chuyển ngày càng nhiều. Những tuyến phố như Phan Đình Phùng, Hùng Vương, Lê Lợi... lúc nào cũng tấp nập ô tô đi lại. Tại một số địa điểm nhà hàng, quán cà phê, lượng ô tô đậu khá nhiều.

Số lượng ô tô di chuyển trên đường phố Quảng Ngãi ngày càng nhiều. Riêng năm 2017 lượng ô tô cá nhân mới tăng 10% so với năm 2016.
Số lượng ô tô di chuyển trên đường phố Quảng Ngãi ngày càng nhiều. Riêng năm 2017 lượng ô tô cá nhân mới tăng 10% so với năm 2016.


Theo anh S, chủ một salon kinh doanh ô tô trên địa bàn tỉnh, lượng tiêu thụ xe trong năm 2017 rất mạnh, vượt cả những tính toán của các doanh nghiệp kinh doanh ô tô. Đa phần người tiêu dùng mua xe có giá dưới 1 tỷ đồng trở lại của các dòng như Mazda, Corolla Altis 2.0V, Honda Civic 2015, Toyota Vios... Cá biệt, một số cá nhân tiêu thụ những dòng xe “quý tộc” như Audi, Mercedes có giá từ 1,5 tỷ đến vài tỷ đồng.

“Sức tiêu thụ ô tô tăng mạnh trong năm 2017 cho thấy triển vọng của năm 2018, lượng ô tô tiêu thụ sẽ còn tăng mạnh hơn. Bởi ngoài những khoản ưu đãi đối với xe ô tô, thì nhiều người dân tích lũy được ít tiền sẽ mua xe để đi lại cho thuận tiện. Ô tô con có giá dưới 1 tỷ đồng vẫn là lựa chọn của rất nhiều người tiêu dùng”, anh S chia sẻ.

Những ngày cuối năm tại các salon ô tô, bên cạnh người mang xe đến để kiểm tra thì có rất nhiều người đến để tìm hiểu và mua xe. Anh Võ Văn Hồng, ở huyện Tư Nghĩa, cho biết: “Vợ chồng tôi cùng làm ở TP.Quảng Ngãi và các con theo học dưới này, nên mình tìm mua một xe ô tô cá nhân để đi lại cho thuận tiện. Vì điều kiện gia đình chưa cho phép đến sinh sống ở TP.Quảng Ngãi, nên mua ô tô để đi lại”.

Theo số liệu thống kê từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số bán hàng của toàn thị trường năm 2017 giảm 10% so với năm 2016. Trong đó xe ô tô du lịch giảm 12%, xe thương mại giảm 5% và xe chuyên dụng giảm 15%. Doanh thu bán hàng của các hãng cũng sụt giảm từ 10-12%. Thế nhưng, trên địa bàn Quảng Ngãi thị trường ô tô lại rất sôi động. Tính đến giữa tháng 12.2017, trên địa bàn tỉnh có 24.661 xe ô tô cá nhân các loại. Riêng năm 2017, lượng ô tô đã mua và đăng ký mới 2.204 xe.

Tại Hội nghị tổng kết công tác an toàn giao thông năm 2017, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tăng Bính cho rằng, lượng ô tô tăng mạnh trong thời gian qua là rất đáng mừng, chứng tỏ đời sống của người dân tăng lên. Nhưng thực trạng lộn xộn trong lưu thông, hạ tầng bất cập dẫn đến kẹt xe cục bộ tại nhiều điểm trên địa bàn TP.Quảng Ngãi là vấn đề cần lưu ý.

Nhu cầu tăng, kích cầu tốt

Lượng tiêu thụ ô tô cá nhân trong năm 2017 tăng mạnh so với những năm trước đây, là điều khá bất ngờ đối với các cơ quan chức năng và giới kinh doanh. Bởi lẽ trong giai đoạn 2013-2015, trung bình mỗi năm lượng ô tô mới bán ra chỉ dao động từ 400-500 xe. Và theo đánh giá của các nhà sản xuất, Quảng Ngãi, Bình Định và Phú Yên là những tỉnh có lượng ô tô bán ra thấp nhất khu vực miền Trung-Tây Nguyên.

Thế nhưng, trong năm 2017 và những ngày đầu năm 2018, lượng ô tô cá nhân ở Quảng Ngãi tiêu thụ với số lượng gấp gần 5 lần so với trước đây cho thấy, thị trường ô tô Quảng Ngãi đã chuyển động hết sức mạnh mẽ. Dường như tâm lý e dè của người mua đã được tháo bỏ và các đại lý kinh doanh cũng mạnh dạn hơn trong việc chiết khấu môi giới, cũng như các gói khuyến mại cho người mua, nên càng kích thích thị trường sôi động hơn.

“Nhưng điểm đặc biệt chính là việc các ngân hàng “mạnh tay” đưa ra nhiều gói vay ưu đãi dành cho khách hàng vay mua ô tô, khiến phân khúc thị trường ô tô tăng mạnh. Ngoài ra, thị trường mua xe trả góp cũng đang được thực hiện tích cực giữa doanh nghiệp – ngân hàng và người mua, nên thị trường tăng trưởng dương so với dự báo, dù phần lớn người tiêu dùng đang cố nán lại chờ đợi thời điểm sau 1.1.2018, khi thuế nhập khẩu ô tô từ ASEAN sẽ giảm về 0%”, anh T, chủ salon ô tô lý giải.

Bài, ảnh: NGỌC QUANG
 


.