Nhân rộng mô hình nuôi cá mú

03:01, 07/01/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Sau khi hỗ trợ các mô hình “Nuôi cá mú thương phẩm trong lồng” đạt hiệu quả cao, Trung tâm Khuyến nông tỉnh đang định hướng nhân rộng mô hình này trong thời gian đến.

TIN LIÊN QUAN

Đầu năm 2017, Trung tâm Khuyến nông hỗ trợ gần 60 triệu đồng cho ông Huỳnh Tấn Vinh, ở xã Bình Đông (Bình Sơn) thực hiện mô hình nuôi cá mú thương phẩm trong lồng bè. Sau 8 tháng thả nuôi, chỉ với  30m2 lồng bè, ông Vinh thu về khoảng 400kg cá mú thương phẩm, lãi gần 30 triệu đồng.

Chỉ với 30m2 lồng bè nuôi cá mú, bà con nông dân thu được lợi nhuận gần 30 triệu đồng.                              Ảnh: THU QUYÊN
Chỉ với 30m2 lồng bè nuôi cá mú, bà con nông dân thu được lợi nhuận gần 30 triệu đồng. Ảnh: THU QUYÊN


Chia sẻ niềm vui, ông Vinh cho biết: “Trước đây tôi cũng đã từng thực hiện mô hình nuôi cá mú trong lồng, nhưng do không chủ động con giống, phải thu gom nguồn cá mú từ tự nhiên về nuôi, nên tỷ lệ sống rất thấp. Còn năm nay, khi thực hiện mô hình do Trung tâm Khuyến nông hỗ trợ, được cấp con giống đảm bảo tiêu chuẩn và tuân thủ nuôi theo quy trình kỹ thuật, nên đã khắc phục được những nhược điểm mà bà con nuôi cá mú ở đây thường gặp, giúp cá của gia đình tôi nuôi đạt tỷ lệ sống hơn 75%...”.

Cá mú là một trong những loài thủy sản có giá trị kinh tế cao. Nghề nuôi cá mú ở Quảng Ngãi cũng đã phát triển từ lâu, nhưng do nguồn giống chủ yếu được thu gom ngoài tự nhiên, nên tỷ lệ sống thấp, dẫn đến hiệu quả kinh tế chưa cao. Vì vậy, nhằm tận dụng tiềm năng mặt nước sẵn có và thức ăn cá tạp dồi dào tại các xã ven biển, năm 2017, Trung tâm Khuyến nông triển khai mô hình “Nuôi cá mú thương phẩm trong lồng” tại xã Bình Đông (Bình Sơn) và xã Phổ Thạnh (Đức Phổ).

Tham gia thực hiện mô hình, các hộ được hỗ trợ 100% chi phí con giống; 30% chi phí thức ăn, thuốc phòng bệnh... Ngoài ra, trước khi bắt tay vào thả nuôi, các hộ còn được tập huấn về kỹ thuật nuôi cá từ khâu chuẩn bị lồng nuôi, chăm sóc, phòng trị bệnh...  

Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng về quy trình kỹ thuật và con giống, chỉ sau 8 tháng thả nuôi, cá mú đã đạt trọng lượng bình quân 0,7kg/con. Chỉ với diện tích 30m2, sau 8 tháng nuôi, mỗi hộ dân đã thu về khoảng 400kg cá mú thương phẩm và thu lợi nhuận gần 30 triệu đồng.  

Trên cơ sở thành công của mô hình nuôi cá mú thương phẩm trong lồng, Trung tâm tiếp tục định hướng nhân rộng mô hình. Hộ được chọn làm điểm trình diễn, sau khi kết thúc mô hình sẽ là những người tham gia hướng dẫn kỹ thuật nuôi cho các hộ lân cận.

Theo Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Trần Ngọc Thương,  khi nhân rộng, để tránh tình trạng được mùa mất giá như một số nông sản đã gặp trong thời gian vừa qua, Trung tâm Khuyến nông tỉnh cần tiếp tục hỗ trợ bà con thành lập tổ hợp tác gắn với xây dựng thương hiệu sản phẩm và liên kết tiêu thụ. Bên cạnh đó, địa phương cần phải xác định gắn kết với thương lái, doanh nghiệp, nhà hàng, siêu thị... để ổn định đầu ra cho sản phẩm, nâng cao thu nhập cho người dân.

Bài, ảnh: Ý THU - LỆ QUYÊN

 


.