Làm giàu từ những vật nuôi mới

10:01, 25/01/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Với bản tính cần cù, thích tìm tòi, học hỏi, ông Trần Phước Hòa (50 tuổi) ở thôn Đông Hòa, xã Tịnh Giang (Sơn Tịnh) đã gây dựng gia trại với nhiều vật nuôi mới như gà Đông Tảo, gà Ai Cập, vịt trời, trùn quế... đã mang lại nguồn thu nhập cao cho gia đình.

Như bao nông dân khác, ông Trần Phước Hòa đã từng gắn bó với nhiều loại vật nuôi truyền thống như heo, bò, gà... nhưng vẫn không có thu nhập khá được. Vì thế, năm 2013, ông Hòa đi tham quan, học hỏi nhiều mô hình chăn nuôi mới với hy vọng sẽ chọn được con vật nuôi, cây trồng phù hợp để có thể làm giàu trên mảnh đất quê hương. Nhờ tìm hiểu kỹ và thực hiện theo phương án “lấy ngắn nuôi dài”, nên mô hình gia trại của ông phát huy được hiệu quả.

Nuôi trùn quế tạo nguồn thức ăn dồi dào cho các vật nuôi trong gia trại ông Hòa.
Nuôi trùn quế tạo nguồn thức ăn dồi dào cho các vật nuôi trong gia trại ông Hòa.

Ban đầu ông nhập giống gà Đông Tảo, trùn quế, sau đó là vịt trời, kết hợp nuôi cá trê và gà Ai Cập... ông Hòa, chia sẻ: “Tôi chọn những con vật nuôi này là vì dễ thích nghi với môi trường sống và cho giá trị kinh tế cao. Tôi không phát triển số lượng ồ ạt, mà vừa nuôi vừa tìm hiểu, áp dụng phương pháp kỹ thuật và xem con vật nào phù hợp sẽ nhân đàn nhiều hơn”.

Với quy trình chăn nuôi theo hướng khép kín, liên hoàn (trồng cây- chăn nuôi bò, gà, vịt- nuôi trùn – nuôi thủy sản), ông Hòa tận dụng tối đa các phế phẩm nông nghiệp từ chăn nuôi, nên mang lại hiệu quả kinh tế trong sản xuất. Phế phẩm từ chăn nuôi bò và trồng trọt, ông dùng để nuôi trùn quế, với diện tích đất hơn 200m2, sản phẩm trùn quế của ông không chỉ cung cấp đủ cho vật nuôi ở gia trại mà cung cấp giống cho thị trường. Được biết, trùn quế là loại thức ăn bổ dưỡng, tăng sức đề kháng cho vật nuôi, hạn chế được tối đa việc sử dụng cám tổng hợp.

 Ông Hòa chăm sóc đàn gà Ai Cập.
Ông Hòa chăm sóc đàn gà Ai Cập.


Hiện nay, số lượng vật nuôi ở gia trại ông Hòa khá lớn, trong đó đàn gà Đông Tảo và gà Ai Cập gần 1.500 con, 200 con vịt trời, hơn 1.000 con cá trê và 4 con bò... Ông Hòa phấn khởi, cho biết: Gà Đông Tảo cho chất lượng thịt ngon, nên thị trường tiêu thụ rất mạnh, gà mái có giá bán 200 nghìn đồng/kg, gà trống 300 nghìn đồng/kg, riêng với gà tuyển chọn, chân đẹp, có giá bán từ 3- 5 triệu đồng/con. Còn với giống gà Ai Cập, thịt vừa ngon, lông đẹp lại cho siêu trứng, trung bình mỗi năm một con gà mái cho từ 200 - 250 quả trứng, nên tôi đang tập trung phát triển loại gà này. Không tính diện tích 1,5ha keo, từ việc chăn nuôi, mỗi năm tôi thu về cũng gần 200 triệu đồng.

Dù thực hiện mô hình chăn nuôi trong vườn nhà, nhưng với cách làm khép kín, áp dụng các kỹ thuật về lên men vi sinh, dùng đệm lót sinh học, nên gia trại của ông Hòa không có mùi hôi, không gây ô nhiễm môi trường. Mô hình kinh tế của ông Hòa là một trong nhưng mô hình chăn nuôi tiêu biểu của huyện Sơn Tịnh, được nhiều người đến tham quan và ông Hòa cũng nhiệt tình truyền đạt kỹ thuật, phương pháp nuôi cho những người có nhu cầu. Nhờ đó, ông Hòa vinh dự được công nhận là “Nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi cấp tỉnh, giai đoạn 2012- 2016”.


Bài, ảnh: H.THU

 


.