Du lịch Quảng Ngãi: Xây dựng những sản phẩm du lịch đặc trưng

07:01, 04/01/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Năm 2017, Quảng Ngãi tiếp tục là điểm đến hấp dẫn của du khách trong và ngoài nước, với khoảng 810.000 lượt khách, tăng 12% so với cùng kỳ năm trước, đóng góp lớn vào việc phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

TIN LIÊN QUAN

Nhiều điểm sáng

Phát triển loại hình du lịch biển, đảo được coi là nhiệm vụ chủ đạo của ngành du lịch Quảng Ngãi. Chính vì vậy, năm 2017, tiềm năng du lịch biển, đảo tiếp tục được đánh thức. Các bãi biển Mỹ Khê, Sa Huỳnh, Đức Minh... tiếp tục thu hút đầu tư khai thác từng bước có hiệu quả. Riêng đảo Lý Sơn đón hơn 200.000 lượt khách, tổng doanh thu về du lịch đạt 710 tỷ đồng, tăng 10% so với cùng kỳ năm trước.

Cảnh quan thiên nhiên đặc sắc ở đảo Bé (Lý Sơn).                                                                                                                             ẢNH: H.T
Cảnh quan thiên nhiên đặc sắc ở đảo Bé (Lý Sơn). ẢNH: H.T


Thắng cảnh Gành Yến ở làng chài Thanh Thủy, xã Bình Hải (Bình Sơn) cũng là điểm sáng đáng chú ý. Nằm cách trung tâm TP. Quảng Ngãi về hướng bắc khoảng 35km, thắng cảnh Gành Yến có nhiều cảnh quan đặc sắc từ những bãi đá trầm tích núi lửa xếp chồng đều nhau hệt như bức tranh nghệ thuật bên bờ biển. Cùng với đó là những cánh đồng tỏi, hành theo từng ô ruộng bậc thang độc đáo luôn cuốn hút du khách. Trong thời gian cao điểm của mùa du lịch, Gành Yến thu hút khoảng 20.000 lượt khách đến tham quan.
 

"Việc xây dựng, phát triển các tour du lịch cộng đồng là phù hợp với tiềm năng du lịch Quảng Ngãi. Chúng tôi đã đi khảo sát một số điểm đến với Sở VH-TT&DL và sẽ tiến hành định hướng, hỗ trợ cho địa phương xây dựng các sản phẩm du lịch. Hy vọng dự án này sớm thành công để năm 2018, du lịch Quảng Ngãi có thêm những điểm đến mới, đặc sắc, hấp dẫn hơn".
Giám đốc Công ty Vietravel- Chi nhánh Quảng Ngãi PHAN LONG

Để đánh thức tiềm năng du lịch biển, huyện Bình Sơn đã có những đầu tư nhất định để phục vụ nhu cầu của du khách thông qua việc phác họa những bức tranh gắn liền với hình ảnh con người và cuộc sống của người nông dân, ngư dân vùng biển Bình Sơn. Đây chính là chiếc áo mới, khởi đầu cho việc thu hút khách đến tham quan, du lịch ở vùng biển Bình Sơn.

Dạo quanh làng bích họa trên đường đến Gành Yến, chị Nguyễn Thị Tuyết, du khách đến từ Đà Nẵng, chia sẻ: Đây là lần đầu tiên tôi đến làng chài Thanh Thủy và Gành Yến. Khung cảnh thiên nhiên và con người ở đây rất hiền hòa, tươi đẹp nên để lại nhiều ấn tượng cho du khách, đặc biệt là được đi thăm ruộng tỏi, hành của nông dân và mua hành, tỏi về làm quà biếu cho người thân.

Du lịch cộng đồng gắn liền với các di tích lịch sử, văn hóa, tâm linh ở Quảng Ngãi cũng từng bước được khai thác hiệu quả. Các huyện miền núi Trà Bồng, Minh Long và Nghĩa Hành... đã được đầu tư phục dựng, bảo tồn các cụm di tích lịch sử, văn hóa.

Với huyện Ba Tơ đã hình thành các tour du lịch theo hướng trải nghiệm kết hợp du lịch cộng đồng tại Bảo tàng Khởi nghĩa Ba Tơ. Du khách đến đây vừa được xem các tiết mục trình diễn về cồng chiêng, các điệu múa, hát của đồng bào dân tộc Hrê, chiêm ngưỡng nghề dệt thổ cẩm Làng Teng và uống rượu cần với các món ẩm thực dân dã, mang hương vị đặc sắc của đồng bào Hrê.

Đẩy mạnh phát triển du lịch cộng đồng

Theo Sở VH-TT&DL Quảng Ngãi, năm 2018, du lịch Quảng Ngãi sẽ tập trung phát triển mô hình du lịch cộng đồng và gắn với xây dựng sản phẩm du lịch đặc trưng theo từng địa phương. Mô hình du lịch này không chỉ hấp dẫn du khách mà còn góp phần cải thiện cuộc sống người dân địa phương, nâng cao ý thức, trách nhiệm của người dân trong việc bảo vệ các di tích lịch sử, sản phẩm văn hóa trong cộng đồng.

Làng bích họa ở Gành Yến, xã Bình Hải (Bình Sơn).                                  ẢNH: T.A
Làng bích họa ở Gành Yến, xã Bình Hải (Bình Sơn). ẢNH: T.A


Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL Huỳnh Thị Phương Hoa, cho rằng, muốn thu hút khách du lịch thì cần phải có những sản phẩm du lịch đặc trưng. Vì thế, ngành đang tập trung nghiên cứu và đưa ra các mô hình du lịch cộng đồng để mỗi địa phương có thể vận dụng phát triển. Sở đang tham mưu cho UBND tỉnh thành lập tổ nghiên cứu và phát triển sản phẩm du lịch cộng đồng tại 4 huyện: Lý Sơn, Bình Sơn, Nghĩa Hành và Ba Tơ.

Trong đó, hình thành 2 tuyến du lịch: Tuyến ven biển có tuyến Lý Sơn - Bình Sơn gắn với khai thác du lịch biển, đảo và cảnh quan thiên nhiên, đặc biệt là địa hình, địa mạo của núi lửa ở Lý Sơn và vùng phụ cận. Tuyến Nghĩa Hành - Ba Tơ, trong đó Nghĩa Hành là loại hình du lịch miệt vườn. Đầu năm 2018 sẽ cho ra sản phẩm và kế hoạch gắn với mô hình cụ thể, nhằm giới thiệu cho các công ty lữ hành trong và ngoài tỉnh. Liên kết với tỉnh Kon Tum, Quảng Nam để mở rộng tuyến du lịch. Hiện nay, tỉnh đang thúc đẩy mở tuyến đường thủy Cù Lao Chàm - Lý Sơn, nhằm thúc đẩy phát triển du lịch biển, đảo ở Quảng Ngãi nói chung và Lý Sơn nói riêng.


HIỀN THU - TRUNG ÂN
 


 


.