Đồng hành cùng phụ nữ khởi nghiệp

04:01, 11/01/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Không vốn, không nghề nghiệp, một số phụ nữ trên địa bàn TP.Quảng Ngãi đã rơi vào cảnh nghèo túng. Thực hiện Đề án “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp, giai đoạn 2017-2025”, Hội LHPN tỉnh đã làm cầu nối hỗ trợ cho nhiều chị em hướng làm ăn mới để ổn định cuộc sống.         

TIN LIÊN QUAN

Hơn 1 tháng qua, sáng nào chị Nguyễn Thị Kim Huệ, ở tổ dân phố 20, phường Trần Phú (TP.Quảng Ngãi) cũng tất bật với sạp rau sạch của mình. Người mua chỉ mươi ngàn rau tươi, củ quả, hàng khô...  nhưng chị Huệ rất vui. Chị bảo: “Cực một chút, nhưng có việc làm để nuôi con, phụ với cha mẹ chồng lo cuộc sống gia đình”. Hoàn cảnh chị Huệ, ở phường Trần Phú ai cũng biết. Chị và anh Lê Văn Hảo đến với nhau và sinh được 3 người con. Hai con đầu của anh chị, đứa học lớp 12, đứa học lớp 9 và con trai út mới 4 tháng tuổi.

Chị Nguyễn Thị Kim Huệ (bên phải) có nguồn thu nhập ổn định nhờ khởi nghiệp từ nghề bán rau sạch.
Chị Nguyễn Thị Kim Huệ (bên phải) có nguồn thu nhập ổn định nhờ khởi nghiệp từ nghề bán rau sạch.


Trước khi sinh đứa con út, chị Huệ phải làm đủ việc để lo cuộc sống gia đình, do chồng chị bị ảnh hưởng chất độc da cam, câm bẩm sinh, nên khó khăn trong việc mưu sinh. Sau khi sinh con, chị phải trông cậy vào đồng lương hưu ít ỏi của cha mẹ chồng. Thấu hiểu hoàn cảnh của chị, Hội Phụ nữ phường đã đề xuất và được Hội LHPN tỉnh hỗ trợ mở sạp rau xanh tại số 66 đường Nguyễn Bỉnh Khiêm để bán kiếm sống.

Để có nguồn rau sạch đảm bảo chất lượng, Hội LHPN tỉnh hỗ trợ 55 triệu đồng cho 5 hộ phụ nữ ở xã Đức Thắng (Mộ Đức) trồng rau sạch để cung cấp nguồn rau hằng ngày cho sạp rau của chị Huệ. Hơn 1 tháng nay, dù nắng hay mưa, sạp rau của chị Huệ cũng luôn đầy ắp rau tươi, được bà con ủng hộ nhiệt tình. Hằng ngày, chị bán được khoảng 30 - 40 kg rau tươi. Nhờ đó, mà hơn tháng nay, chị có nguồn thu nhập tạm ổn để lo cho gia đình.  

Thông qua chương trình hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp, chị Trương Thị Thắm, ở thôn Tân Mỹ, xã Nghĩa An (TP.Quảng Ngãi) cũng có việc làm hằng ngày nhờ bán cháo dinh dưỡng. Chị Thắm không có nghề nghiệp ổn định, để lo cho gia đình, chị phải bươn chải nhiều việc. Qua tìm hiểu, chị thấy nhu cầu dùng cháo dinh dưỡng cho trẻ em ngày càng nhiều, nên chị nhờ Hội LHPN tư vấn giúp đỡ. Đến nay, chị đã có công việc để làm và có nguồn thu nhập ổn định lo cho gia đình.

Những năm qua, các cấp Hội phụ nữ trong tỉnh đã đồng hành, hỗ trợ, giúp nhiều hội viên phụ nữ trong kinh doanh, sản xuất để nâng cao mức sống của gia đình. Bà Lê Thị Hồng Nghi, ở tổ dân phố 10, phường Chánh Lộ (TP.Quảng Ngãi) giàu lên từ nghề trồng hoa lan, cũng một phần nhờ Hội LHPN TP.Quảng Ngãi tạo điều kiện cho vay vốn làm ăn. Bà Nghi trải lòng: Hội LHPN thành phố đã tạo điều kiện cho tôi vay 40 triệu đồng cùng với tiền tích góp của gia đình, tôi đã mở điểm kinh doanh hoa phong lan và nay có thu nhập ổn định.  

Trưởng Ban kinh tế (Hội LHPN tỉnh) Lê Thị Lệ Huyền, cho biết: Trong năm 2017, thực hiện Đề án số 939 của Thủ tướng Chính phủ về “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp" giai đoạn 2017-2025, Hội LHPN tỉnh đã phối hợp với các ngành liên quan tổ chức mở các lớp tập huấn, hội thảo để chia sẻ kinh nghiệm, gặp mặt doanh nghiệp, các hộ kinh doanh nhằm trang bị kiến thức, kinh nghiệm, bồi đắp ý tưởng kinh doanh, định hướng nghề nghiệp cho hội viên phụ nữ có khả năng, điều kiện khởi nghiệp. Đến nay, toàn tỉnh đã có 65 hội viên phụ nữ được hỗ trợ khởi nghiệp. Năm 2018, Hội sẽ thành lập Hợp tác xã thu mua nông sản, để đồng hành cùng với hội viên nghèo trong công cuộc xóa đói, giảm nghèo, vươn lên làm giàu.


Bài, ảnh: TRƯỜNG AN

 


.