Mất mùa vụ ngò cuối năm

03:12, 11/12/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Không chỉ rơi vào cảnh trắng tay với vụ hành vừa rồi, mà người dân thôn Thanh Thủy cũng trở nên khốn đốn trước vụ ngò đang thu hoạch...

Mất mùa do mưa, bão

Gieo trong thời điểm “nhạy cảm” nhất trong năm, nên hơn 20ha ngò của bà con thôn Thanh Thủy, xã Bình Hải (Bình Sơn) đang đứng trước nguy cơ mất mùa nặng. Bà Nguyễn Thị Nhung than vãn: “Đây là vụ ngò thứ hai trong năm bị hư hại. Vụ trước coi như mất trắng. Lần này đầu tư giống chỉ mong gỡ gạc lại, nhưng cũng không ăn thua. Gieo trồng trên10 sào đất, đầu tư gần 10 triệu tiền giống, công, nhưng thu vào chỉ có vài tạ, chưa kể tiền công thuê người làm. Vụ ngò này coi như không thu lại được gì!”.

Do ảnh hưởng bão cùng với mưa to kéo dài, khiến ngò mất mùa.
Do ảnh hưởng bão cùng với mưa to kéo dài, khiến ngò mất mùa.


Cùng chung cảnh ngộ với bà Nhung, vụ ngò này, vợ chồng bà Trương Thị Dưỡng cũng đứng trước cảnh mất mùa. “Mọi năm, tới giờ này ngò đã cho thu hoạch. Thế nhưng, năm nay do mưa lớn kéo dài, nên ngò chậm lớn. Đã thế còn ngập úng, nên dẫn đến thối rục. Chúng tôi cũng đã xử lý những chỗ hư, nhưng xem ra cũng không có năng suất là mấy”, bà Dưỡng chia sẻ.

Theo người dân thôn Thanh Thủy, sở dĩ năm nay vụ ngò của họ rơi vào cảnh mất mùa là do thời tiết diễn biến thất thường. Những trận mưa lớn kéo dài kèm với bão, áp thấp nhiệt đới đã khiến hơn 20ha ngò bị ngập úng, chết rục khi chưa đến thời điểm thu hoạch. “Những ngày mưa to, sóng lớn khiến các thửa ngò ở gần biển đều bị vùi dập dưới cát. Những sào còn lại, bà con chúng tôi vội thu hoạch rồi trồng lứa khác...", bà Dưỡng chia sẻ thêm.

Mất mùa, mất giá

Chị Nguyễn Thị Phương, cho biết: “Chưa năm nào giá ngò lại thấp như năm nay. Mọi năm ngò được mùa lại được giá. Có khi lên đến 25 – 30 nghìn đồng/kg. Còn năm nay vừa mất mùa mà giá cũng không tăng lên, khiến chúng tôi rơi vào cảnh khốn đốn. Có thu lại được một ít, bán cho tiểu thương, nhưng cũng không thể bù lại chi phí...”.

Hiện nay, ngò có giá từ 10.000 – 15.000 đồng/kg. Trong khi đó, chi phí người dân bỏ ra lúc trồng quá cao, nên nhiều hộ rơi vào cảnh thất thu.

Thấu hiểu tình cảnh của bà con ở thôn, bà Tiêu Thị Xuân, một tiểu thương ở thôn Thanh Thủy cũng tìm cách mua vào với giá cao, nhưng sau khi bán lại cho tiểu thương ở các chợ thì bị ép giá, nên việc mua bán cũng gặp không ít khó khăn. Bà Xuân cho biết: “Thấy họ rơi vào cảnh trắng tay vụ hành, giờ tới vụ ngò, nên tôi cũng cố mua giá cao để bù lại phần nào cho người dân. Nhưng lúc bán ra, tôi phải chịu lỗ vì tiểu thương ở các chợ lại ép giá”.

Trao đổi vấn đề này, Phó Chủ tịch UBND xã Bình Hải Phạm Văn Xuyến, nhận định: “Chúng tôi đã khảo sát và có báo cáo về việc mất mùa của người dân thôn Thanh Thủy với các cấp, nhưng vẫn chưa nhận được phản hồi. Hằng năm, chúng tôi cũng có mời các đơn vị, cơ quan về tập huấn cách thức trồng trọt cho bà con. Tuy nhiên, cây hành, ngò có thời gian sinh trưởng ngắn, nên bà con trồng liên tục, không tuân theo lịch thời vụ, rất dễ gặp rủi ro”.

Bài, ảnh: MẠNH KHOA

 


.